,

Bảy cách tự xây nhà sinh thái

Bạn thấy sao khi sở hữu một ngôi ngà xanh mơ ước được làm từ các vật liệu tái chế và vật liệu từ tự nhiên mà vẫn đáp ứng được đòi hỏi tùy thích của mỗi cá nhân?

Dù là một thợ xây dày dạn hay một người chưa từng nâng một công cụ xây nhà, bạn vẫn có thể xây một tổ ấm thân thiện với môi trường với các vât liệu giá thành thấp, thân thiện với người dùng như đất, bùn, rơm và gỗ từ chính mảnh đất nhà bạn.

Dưới đây là bẩy kỹ thuật xây dựng từ tự nhiên để làm ra những ngôi nhà trong mơ với một chút dấu ấn sinh thái và hàng tấn cá tính của chủ nhân.

Những ngôi nhà thân thiện với trái đất

Những kiểu nhà này là một phần sống của trái đất. Nhìn bề ngoài, chúng không có gì ngoài một mặt tiền và vài ô cửa sổ thể hiện sự tồn tại của một tổ ấm bên sườn đồi.

Những ngôi nhà thân thiện với trái đất được xây một phần chìm trong lòng đất đem đến những lợi ích khó tin, như khả năng hấp thụ và điều hòa nhiệt từ mặt trời, đem lại cảm giác thoải mái trong tất cả các mùa.

Những ngôi nhà thân thiện với trái đất có thể được xây toàn bộ dưới lòng đất, một hoặc ba phía áp vào lòng đất hoặc xây chìm trong một ngọn đồi lớn với một mặt hướng ra ngoài. Nhà EarthshipNhà Hobbit là hai dạng phổ biến của loại nhà này.

Earthship là một trong các loại nhà sinh thái DIY (Do It Yourself – Tự tay làm) phổ biến nhất trên thế giới. Kiểu nhà này tận dụng những thứ được coi là bỏ đi như lốp xe chứa đất, các chai, lọ, vỏ đồ hộp… để xây các kiểu nhà tùy thích theo bất cứ kiểu dáng nào có thể tưởng tượng được ra.

Trong khi những người amateur nhất trong kỹ thuật xây dựng này thường chọn các mẫu giản đơn với giá thành thấp, xây dựng dễ dàng thì một vài mẫu Earthship lại phức tạp đến ngạc nhiên.

Earthship được thiết kế theo nguyên tắc kiến trúc sinh học, đảm bảo sự phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

Đây là sản phẩm của Công ty Earthship Biotecture (Kiến trúc Sinh học cho những Ngôi nhà Thân thiện với Trái Đất) -  công ty toàn cầu cung cấp các dịch vụ xây dựng và thiết kế mang tính bền vững. Người đứng đầu công ty là Michael Reynolds, nhà kiến trúc sinh học và nhà sáng tạo ra ý tưởng nhà Earthship.

Kiểu nhà này được xây dựng thân thiện với trái đất theo ba nguyên tắc – sử dụng các vật liệu tự nhiên sẵn có và vật liệu tái chế, ứng dụng cấu trúc lượng nhiệt để ổ định nhiệt độ, sử dụng năng lượng tái tạo và hệ thống nước trọng lực. Với nhà Earthship, các hóa đơn tiền điện, nước… bạn phải trả chỉ là con số rất nhỏ, thậm chí bằng không.

Nhà Hobbit là những ngôi nhà kiểu nông thôn, nửa nổi nửa chìm trong lòng đất. Ý tưởng thiết kế bắt nguồn từ tiểu thuyết “Người Hobbit” của nhà văn Anh JRR Tolkien– tác giả của “Chúa tể những chiếc nhẫn” - mô tả những ngôi nhà bé xíu của người Hobbit – giống người tưởng tượng có hình thể giống như người nhưng chỉ cao bằng nửa người với tập tục ăn hang ở lỗ.

Một trong số các ví dụ nổi tiếng nhất về Nhà Hobbit là “Nhà trong rừng tác động thấp” (A Low Impact Woodland Home) được xây ở Xứ Wales trong 1000 – 1500 giờ lao động (hơn bốn tháng) với chi phí 3,000 bảng Anh (khoảng 83 triệu Việt Nam đồng).

Cha đẻ của thiết kế này là Simon Dale. Ông đã sử dụng đá và gỗ trong khu rừng lân cận, rơm để trát lên tường, và các vật liệu tái chế như gỗ cứng làm sàn, cửa ra vào và cửa sổ. Mái đối ứng của kiểu nhà Hobbit này được phủ một lớp chất dẻo và bùn hoặc lớp đất, ngoài cùng phủ cỏ để làm thức ăn cho gia súc. Kiểu mái lạ mắt này dễ xây đến ngạc nhiên.

Các thiết kế bên trong nhà Hobbit cũng mang đậm tính chất tự nhiên và thân thiện môi trường. Ánh sáng cung cấp từ năng lượng mặt trời. Nước sinh hoạt tự chảy theo các đường ống nối với con suối nằm trên cao. Tủ lạnh làm lạnh bởi không khí lạnh từ dưới sâu lòng đất. Nước mưa được hứng trên mái vào một hồ nhỏ dưới đất để dùng tưới cây…

Để tự làm một ngôi nhà Hobbit cho riêng mình, bạn có thể tham khảo website của Simon Dale tại địa chỉ http://www.simondale.net/house/index.htm với các hướng dẫn chi tiết từ cách làm đến bản đồ thiết kế.

VFEJ.VN

Tin cùng chuyên mục