,

Anh Hòa làm giàu từ lò ấp trứng sử dụng khí bioga

Lò ấp trứng gia cầm của gia đình anh Trần Văn Hoà, thôn Đồng Phú xã Hào Phú (Sơn Dương) mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Gia đình anh là một trong những hộ đi đầu trong phong trào làm kinh tế của địa phương, là địa chỉ “đỏ” để bà con trong thôn, trong xã đến học hỏi, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Năm 1980, sau khi đi bộ đội về, anh Hoà lấy vợ; khi đó tài sản lớn nhất của 2 vợ chồng anh là ngôi nhà bằng tre nứa do bố mẹ nhượng lại. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi vợ chồng anh sinh con. Với suy nghĩ: “Nếu chỉ làm ruộng đơn thuần thì cái ăn còn chẳng đủ nói gì đến việc nuôi các con học hành” nên anh Hoà đã bàn với vợ phải kết hợp thêm cả chăn nuôi và nghề phụ. Không có vốn, vợ chồng anh đã phải vay mượn anh em họ hàng mua chục con gà và một con lợn giống để chăn nuôi. Nhưng phải đến năm 2003, cuộc sống gia đình anh mới thực sự bước sang một trang mới sau khi vợ chồng anh quyết định xây dựng chuồng trại chăn nuôi theo quy mô lớn.

Đặc biệt, ngoài hệ thống chuồng lợn quy củ anh Hoà còn đầu tư xây dựng một lò ấp trứng gà, trứng vịt. Mới đầu lò ấp trứng thủ công, sử dụng điện của anh chưa được mọi người biết đến nên anh chỉ dám ấp trứng gà, trứng vịt của gia đình rồi đem con giống ra chợ bán. Nhờ chất lượng đàn giống tốt, nuôi nhanh lớn nên số người đặt hàng tìm mua ngày một nhiều. Từ đó, anh Hoà đã đầu tư xây dựng lại hệ thống lò ấp trứng theo quy trình kỹ thuật khép kín. Để tận dụng nguồn phân lợn, năm 2007 anh đầu tư xây dựng hầm bioga lấy khí đốt phục vụ nhu cầu đun nấu của gia đình và sử dụng để chiếu sáng, sưởi ấm cho lò ấp trứng. Từ việc tận dụng này đã tiết kiệm đáng kể một lượng điện mà đáng ra trước kia lò ấp trứng phải tiêu tốn.

Hiện nay, trung bình mỗi tháng lò ấp trứng của gia đình anh Hoà cung cấp ra thị trường khoảng 7 đến 8 vạn trứng và gà, vịt giống. Lò ấp trứng thủ công của anh Hoà đã được cải tiến nên có thể vừa ấp được trứng vịt lộn và ấp trứng để sản xuất ra gà, vịt giống. Với giá gà, vịt giống hiện nay khoảng 4-5 ngàn/con, trứng vịt lộn khoảng 2-3 ngàn/quả thì vợ chồng anh Hoà đã có một khoản thu không hề nhỏ. Hiện gia đình anh đã xây được nhà khang trang, có điều kiện nuôi các con học hành đầy đủ.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục