,

Hội thảo giới thiệu Kịch bản biến đổi khí hậu và Báo cáo đánh giá khí hậu quốc gia

Sáng 14/1, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo giới thiệu Kịch bản biến đổi khí hậu và Báo cáo đánh giá khí hậu quốc gia do Viện Khoa học Khí tượng thủy văn & Biến đổi khí hậu (KHKTTV&BĐKH) tổ chức.

 

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

 

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành nhấn mạnh, Kịch bản biến đổi khí hậu phiên bản cập nhật 2020 và Báo cáo đánh giá khí hậu quốc gia được kỳ vọng là tài liệu hữu ích để các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan nghiên cứu, nhà khoa học tại các Bộ, ngành và địa phương nghiên cứu, tham khảo, lồng ghép nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu vào quá trình xây dựng, cập nhật chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan, địa phương trong giai đoạn tới.

Để đạt được mục tiêu này, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Cục Biển đổi khí hậu và Viện KHKTTV&BĐKH cần tiếp thu các ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện bản dự thảo hướng dẫn khai thác, sử dụng; đồng thời tiếp tục phổ biến, tuyên truyền rộng rãi các thông tin, nội dung của Kịch bản và Báo cáo và có kế hoạch làm việc trực tiếp với cơ quan liên quan của các Bộ, ngành, địa phương để đảm bảo việc sử dụng hai báo cáo này thật sự hiệu quả, đáp ứng được thực tiễn trong công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch, quy hoạch phát triển ngành và địa phương hiện nay.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện KHKTTV&BĐKH: Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng đã được Bộ TN&MT xây dựng, công bố vào các năm 2009, 2012, và 2016. Đến nay, Bộ tiếp tục hoàn thành cập nhập Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng phiên bản 2020 dựa trên cơ sở các công bố mới nhất của Ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), với kết quả mới nhất của các mô hình khí hậu toàn cầu, số liệu quan trắc khí tượng thủy văn, số liệu mực nước biển đo đạc từ vệ tinh và số liệu địa hình.

PGS. TS. Nguyễn Văn Thắng, Viện trưởng Viện KHKTTV&BĐKH

Đồng thời, Kịch bản cũng sử dụng số liệu quan trắc và số liệu mô hình số độ cao của Việt Nam cập nhật đến năm 2020, bổ sung 10 phương án mô hình toàn cầu và 6 mô hình khu vực để dự tính các kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng, nguy cơ ngập do nước biển dâng chỉ tiết đến các đơn vị hành chính cấp huyện, các đảo và quần đảo của Việt Nam.

Kịch bản gồm 7 chương: Khoa học về BĐKH, xu thế và kịch bản BĐKH toàn cầu; Số liệu và phương pháp cập nhật số Kịch bản BĐKH cho Việt Nam; Biểu hiện của BĐKH ở Việt Nam; Kịch bản nước biển dâng cho Việt Nam và nguy cơ ngập lụt; Đánh giá kịch bản kỳ trước và những điểm mới nổi bật củ kịch bản cập nhật 2020; Hướng dẫn khai thác và sử dụng kịch bản.

Trình bày nội dung của Báo cáo đánh giá khí hậu quốc gia, PGS.TS Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện KHKTTV&BĐKH cho biết: Đây là Báo cáo đầu tiên, được xây dựng nhằm hỗ trợ các nhà quản lý và người dân hiểu rõ hơn về đặc điểm, hiện trạng và mức độ thay đổi của khí hậu, trong đó, phân tích những tác động của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam ở hiện tại và trong tương lai, qua đấy có thể thấy Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biển đối khí hậu. Báo cáo cũng đã nhận định về những nỗ lực, thành quả và thiếu hụt trong ứng phó với biến đối khí hậu của Việt Nam trong thời gian qua.

Báo cáo gồm 4 chương: Dao động khí hậu và biến đổi của khí hậu Việt Nam; Mức độ phù hợp của kịch bản biến đổi khí hậu và việc sử dụng kịch bản biến đổi khí hậu trong hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu; Tác động của biến đổi khí hậu; Kết quả của hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Báo cáo là tài liệu cung cấp thông tin hữu ích cho việc xây dựng, triển khai thực hiện các kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ cho việc lồng ghép ứng phó với biến đổi khí hậu vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của Bộ, ngành và địa phương.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chụp ảnh kỷ niệm cùng các đại biểu tham dự Hội thảo

Cũng tại Hội thảo, PGS. TS. Phạm Thị Thanh Ngà, Phó Viện trưởng Viện KHKTTV&BĐKH đã hướng dẫn khai thác và sử dụng Kịch bản biến đổi khí hậu. Theo đó, Kịch bản được ban hành để mọi tổ chức, cá nhân đều có thể khai thác và sử dụng cho những mục đích khác nhau, bao gồm: Tra cứu thông tin, nghiên cứu, đánh giá tác động, quản lý rủi ro và lập kế hoạch, quy hoạch trong các hoạt động thích ứng với BĐKH.

Tùy thuộc từng mục đích, người sử dụng có thể lựa chọn khai thác những thông tin, dữ liệu khác nhau từ cơ bản đến nâng cao, từ những hiểu biết chung về BĐKH toàn cầu đến những Kịch bản BDKH trong tương lai cho một vùng hoặc địa phương cụ thể, có thể toàn bộ hay chỉ một phần của Kịch bản.

Các dự tính về BĐKH cung cấp thông tin về các rủi ro trong tương lai dựa trên các kịch bản RCP theo mức độ: Cơ bản và nâng cao, có thể khai thác và sử dụng trực tiếp hoặc có thể làm đầu vào cho các mô hình để phân tích, đánh giá tác động và xây dựng các giải pháp ứng phó cũng như trong việc lồng ghép vào chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, vì vậy cần được xem xét và lựa chọn phù hợp với từng ngành, lĩnh vực và địa phương với các tiêu chí: Tính đặc thù; Tính đa mục tiêu; Tính hiệu quả nhiều mặt; Tính bền vững; Tính khả thi.

Việc triển khai, xây dựng và thực hiện các giải pháp ứng phó với BĐKH không nhất thiết phải tiến hành đại trà ở quy mô thế kỷ, mà cần phải có sự phân kỳ; cần phải xác định được mức độ ưu tiên dựa trên yêu cầu thực tiễn, nguồn lực có được trong từng giai đoạn để lựa chọn kịch bản phù hợp và tối ưu nhất.

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục