,

Ứng phó hiệu quả với mọi tình huống xấu của thời tiết

Các cấp, các ngành, người dân phải hết sức cảnh giác, chủ động và sẵn sàng ứng phó hiệu quả với mọi tình huống xấu của thời tiết, khí hậu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội...

Nhân ngày Truyền thống phòng chống và giảm nhẹ thiên tai Việt Nam 22/5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có thư gửi đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước.

Trong thư, Chủ tịch nước chỉ ra: Trong những năm qua, thiên tai đã diễn ra phức tạp trên hầu khắp các châu lục, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhiều quốc gia. Có những cơn bão, lụt, động đất với sức tàn phá khủng khiếp đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người, phá hủy hàng vạn ngôi nhà.

Việt Nam là một trong những nước đã và đang phải chịu những tác động mạnh của thiên tai và quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu. Mưa, lũ, triều cường và nhiều cơn bão với cường độ mạnh, bất thường, xuất hiện thường xuyên hơn, mức độ thiệt hại cũng ngày càng lớn hơn, đã tác động không nhỏ đến kinh tế xã hội đất nước và đời sống của nhân dân. Những tháng đầu năm 2010, tình hình thời tiết ở nước ta tiếp tục diễn biến bất thường, nhiều đợt nắng nóng xảy ra trên diện rộng, dòng chảy trên các sông, suối xuống mức rất thấp, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều lĩnh vực của sản xuất và đời sống, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp…

Chủ tịch nước bày tỏ: Thiên tai còn diễn biến phức tạp và có thể có những bất thường. Tôi mong các cấp, các ngành, đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước phải hết sức cảnh giác, chủ động và sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với mọi tình huống xấu của thời tiết, khí hậu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2010 và các năm tiếp theo.

Nhân kỷ niệm lần thứ 64, ngày truyền thống phòng, chống lụt, bão và giảm nhẹ thiên tai, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thân ái chúc đồng bào, đồng chí và chiến sỹ cả nước, Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão các cấp cùng các ngành đoàn kết, hợp đồng chặt chẽ, thực hiện đạt hiệu quả cao nhất nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai năm 2010.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa và chịu tác động trực tiếp của ổ bão châu Á -Thái Bình Dương - một trong 5 ổ bão lớn của thế giới, Việt Nam thường xuyên phải đối mặt với các loại hình thiên tai.

 Nước ta còn nằm trong số 10 nước hàng đầu về tần suất bị thiên tai trên thế giới, với những loại thiên tai phổ biến là bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán.

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, 10 năm gần đây, bình quân mỗi năm, có khoảng 750 người chết và mất tích do thiên tai, giá trị thiệt hại về tài sản ước tính chiếm khoảng 1,5% GDP.

Theo các chuyên gia về môi trường, Việt Nam sẽ tiếp tục phải hứng chịu nhiều đợt thiên tai trong tương lai với tần suất nhiều hơn, cường độ mạnh hơn do chịu sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu.

VGP News

Tin cùng chuyên mục