,

Phòng chống thiên tai năm 2010 sẽ khó khăn hơn

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương đều nhận định rằng công tác phòng chống thiên tai năm 2010 sẽ khó khăn hơn nhiều.

Nguyên nhân là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, các hiện tượng khí tượng, thủy văn như bão, mưa lớn, lũ lụt, hạn hán, nắng nóng, rét đậm rét hại, mực nước biển cực đại… sẽ tiếp tục bị tác động, biến đổi mạnh mẽ và làm tăng tính dị thường, cực đoan trong năm 2010.

Trước tình hình đó, với phương châm chủ động phòng tránh, hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2009 và triển khai công tác năm 2010 đã tập trung nêu ra những hạn chế, bất cập trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2009 để thảo luận, rút kinh nghiệm, từ đó, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2010 và những năm tiếp theo.

Cụ thể, các công trình hạ tầng kinh tế xã hội và phòng chống lụt bão hiện còn bất cập trước thiên tai, dễ bị hư hỏng, gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống. Nguyên nhân là do chưa có sự lồng ghép tốt yếu tố thiên tai vào các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng.

Hội nghị xác định, trước mắt cần xây dựng các công trình công cộng như trụ sở Ủy ban Nhân dân xã phường, bệnh viện, trường học, trạm xá, nhà văn hóa… kiên cố, vượt lũ để dân có nơi tránh, trú; xây dựng đường cứu hộ kết hợp với giao thông nông thôn; chọn những khu đất cao làm chỗ tránh trú lũ khi có lũ kéo dài…

Bên cạnh đó, tiến hành rà soát lại các quy trình vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện để sớm ban hành quy trình vận hành cho từng hồ và liên hồ trong đó, có sự phối hợp giữa chủ hồ với Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão các địa phương hạ lưu.

Ngoài ra, công tác tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng hệ thống đê điều và đầu tư nâng cấp những đoạn trọng yếu; rà soát bổ sung các phương án sơ tán dân; nâng cao nhận thức cộng đồng đối với hiểm họa thiên tai; đôn đốc công tác chuẩn bị, nhất là phương án “4 tại chỗ” đồng thời, tăng cường dự báo bão, lũ... cũng được tập trung triển khai và hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2010.

Hội nghị do Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tổ chức ngày 19/4 tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu./.

Moitruongxanh

Tin cùng chuyên mục