,

Khai mạc khóa họp Tiểu ban Khí tượng và Vật lý địa cầu ASEAN

Sáng 10/5 tại Đà Nẵng đã khai mạc khóa họp Tiểu ban Khí tượng và Vật lý địa cầu ASEAN lần thứ 32. Phát biểu chào mừng, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức hy vọng, với tinh thần “Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Từ tầm nhìn đến hành động”, Khóa họp lần thứ 32 của Tiểu ban đạt được nhiều  kết quả tốt nhằm tăng cường hơn nữa sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước thành viên trong khu vực vì một cuộc sống an toàn hơn, tốt đẹp hơn và phát triển bền vững.

Thứ trưởng cho rằng, khu vực Đông Nam châu Á là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng của thiên tai nhiều nhất trên thế giới. Các quốc gia trong khu vực đang phải đối đầu với đủ loại hình thiên tai, đặc biệt là các thiên tai có nguồn gốc khí tượng, thủy văn và vật lý địa cầu. Từ khi thành lập đến nay Tiểu ban Khí tượng và Vật lý địa cầu, đã và đang thực hiện nhiều dự án, hoạt động hợp tác chung nhằm tăng cường năng lực phục vụ khí tượng, thủy văn và vật lý địa cầu, đặc biệt trong việc giám sát thiên tai, dao động và biến đổi khí hậu cũng như cung cấp kịp thời các bản tin dự báo và cảnh báo sớm thiên tai với độ chính xác ngày càng cao góp phần giảm nhẹ thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội trong toàn khu vực nói chung và ở các nước thành viên nói riêng.

“Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay khi biến đổi khí hậu đã, đang và dự kiến sẽ tác động nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống và giới hạn các lựa chọn phát triển cho tương lai, trong đó có những nỗ lực của các nước thành viên nhằm đạt được những mục tiêu thiên niên kỷ tới, nhiệm vụ của Tiểu ban Khí tượng và Vật lý địa cầu sẽ càng nặng nề hơn”, Thứ trưởng lưu ý.

Tại Khóa họp, các đại biểu sẽ thảo luận về việc thiết lập Mạng lưới giám sát hệ thống cảnh báo sóng thần trong ASEAN, cập nhật kế hoạch cảnh báo cấp quốc gia ở  Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore,  Thái Lan. Đồng thời thảo luận hợp tác về các Dự án đang thực hiện như thành lập Trung tâm Khí tượng ASEAN, Trung tâm Thông tin động đất trong ASEAN (AEIC), nâng cao năng lực dự báo khí hậu mùa  trong ASEAN, hợp tác trong Chương trình nghiên cứu ảnh hưởng khói bụi Liên quốc gia trong ASEAN, Dự báo mùa tổ hợp đa chương trình vùng Đông Nam Á, Hợp tác trong ứng dụng Mô hình mô phỏng phát triển cây trồng với Vệ tinh viễn thám và Công nghệ hệ thống thông tin địa lý trong giám sát và đánh giá sản lượng nông nghiệp, Hợp tác trong hệ thống cảnh báo sớm thời tiết trong phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại do sâu bệnh nông nghiệp…

Ngày 12/5, đoàn sẽ khảo sát một số trạm khí tượng thủy văn tự động tại Đà Nẵng.

Monre

Tin cùng chuyên mục