,

Chuẩn bị cho diễn đàn ASEM và diễn đàn Đông Á về biến đổi khí hậu

Ngày (17/3) tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên cùng Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai đã chủ trì cuộc họp chuẩn bị cho cho diễn đàn ASEM và diễn đàn Đông Á về biến đổi khí hậu.

Mục đích của diễn đàn này là nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước Á - Âu (ASEM) và các nước Đông Á về biến đổi khí hậu thông qua quan hệ đối tác của mạng lưới hiện có; trao đổi quan điểm và chia sẻ thông tin, nhưng kết quả đạt được về thích ứng và giảm nhẹ biến đổi khí hậu; thảo luận việc thực hiện các kết quả của Hội nghị lần thứ 15 của các bên Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, tập trung vào giải pháp mang tính khu vực và toàn cầu.

Quy mô Diễn đàn ASEM khoảng 200 đại biểu, trong đó có khoảng 100 đại biểu quốc tế đến từ 45 nước thành viên ASEM và một số tổ chức quốc tế. Diễn đàn Đông Á khoảng 100 đại biểu đến từ các nước Đông Á, Ban Thư ký ASEAN và các tổ chức quốc tế.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên chỉ rõ, đây là cơ hội để nói với thế giới về những tác động của biến đổi khí hậu đối với Việt Nam. Chúng ta không phải là nước gây ra biến đổi khí hậu, nhưng lại là một trong những nước phải chịu ảnh hưởng tiêu cực nhiều nhất. Nếu không có sự hỗ trợ những giải pháp ứng phó kịp thời thì tác động của biến đổi khí hậu sẽ không chỉ ảnh hưởng tới riêng Việt Nam mà còn ảnh hưởng tới an ninh lương thực thế giới (vì Việt Nam đang là nước xuất khẩu gạo). Bộ trưởng cũng lưu ý, việc tổ chức diễn đàn cần phải xác định rõ mục tiêu cụ thể. Chẳng hạn cần đưa ra danh mục những dự án cụ thể để kêu gọi đầu tư, tranh thủ nguồn lực quốc tế. Ngoài ra, cần lưu ý mời các địa phương chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Bởi sự có mặt của họ sẽ nâng cao nhận thức của lãnh đạo trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Diễn đàn ASEM về biến đổi khí hậu là sáng kiến do Việt Nam đề xuất; Đan Mạch, Anh, Indonesia và EC đồng sáng kiến tại Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEM lần thứ 9 (tháng 5/2009 tại Hà Nội). Diễn đàn Đông Á về biến đổi khí hậu là đề xuất của Việt Nam được ghi nhận tại Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) 2010.

Diễn đàn ASEM và diễn đàn Đông Á về biến đổi khí hậu vẫn đang trong thời gian chuẩn bị. Theo đó, các đề xuất cho tổ chức chương trình cụ thể của diễn đàn cũng sẽ tiếp tục được hoàn thiện. 

Monre

Tin cùng chuyên mục