,

Việt Nam – Hà Lan: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước

Ngày 20/2, tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Châu Trần Vĩnh đã có buổi làm việc với ông Willem Timmerman - Bí thư thứ nhất Khí hậu và Nước, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam về triển khai các hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước.

 

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi, thảo luận về Kế hoạch hợp tác chung về quản lý nước giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan trên cơ sở chuyến thăm chính thức Hà Lan của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam diễn ra vào tháng 12/2022 mới đây.

Theo đó, các nội dung được trao đổi liên quan tới việc phát triển và thúc đẩy các dự án hợp tác về cơ bản tài nguyên nước và các công cụ kinh tế trong dự thảo Luật Tài nguyên nước sửa đổi sắp tới của Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm quản lý tài nguyên nước giữa hai nước  Việt Nam – Hà Lan; thúc đẩy chia sẻ kiến thức về thích ứng khí hậu và tăng cường hợp tác về nước để hỗ trợ Việt Nam tham gia Hội đồng quốc tế về Đồng bằng và Vùng ven biển tại Hội nghị về Nước của Liên hợp quốc vào ngày 22-24/3/2023.

Hai bên cũng thảo luận về nội dung tìm kiếm các dự án được tài trợ quốc tế nhằm thúc đẩy các giải pháp dựa vào tự nhiên; tăng cường hợp tác về quản lý tài nguyên nước như: cấp nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường; kế hoạch chuẩn bị cho Cuộc họp lần thứ 8 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam – Hà Lan về quản lý nước và thích ứng với biến đổi khí hậu…

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Willem Timmerman - Bí thư thứ nhất Khí hậu và Nước, Đại sứ quán vương quốc Hà Lan cho biết, đối với nội dung hợp tác nghiên cứu, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam trong quá trình sửa đổi Luật Tài nguyên nước 2012, trong thời gian qua, nhóm chuyên gia của Hà Lan đã thực hiện nghiên cứu chi tiết các nội dung của dự thảo và đã có báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, tham khảo. Hiện nay, hồ sơ dự án Luật tài nguyên nước (sửa đổi) đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện và trình Quốc hội xem xét. “Đây cũng là thời điểm thích hợp để tổ chức cuộc họp giữa các chuyên gia quốc tế và cơ quan chủ trì soạn thảo để chia sẻ quan điểm, nhìn nhận của các chuyên gia quốc tế đối với dự thảo Luật nhằm thống nhất quan điểm, đảm bảo các chính sách trong dự thảo được phù hợp, thực thi có hiệu quả” - ông Willem Timmerman đề xuất.

Bày tỏ cảm ơn và đánh giá cao các nội dung trao đổi tại cuộc họp của ông Willem Timmerman - Bí thư thứ nhất Khí hậu và Nước, Đại sứ quán vương quốc Hà Lan, phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nướcChâu Trần Vĩnh cho biết, trong thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được các ý kiến đóng góp quý báu, tâm huyết của các cơ quan, chuyên gia quốc tế đối với dự án Luật tài nguyên nước (sửa đổi). Trên cơ sở các ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nghiên cứu, tổng hợp và hoàn thiện dự thảo Luật. Theo dự kiến, Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu đối với dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) vào Kỳ họp thứ 5 diễn ra vào tháng 5/2023 và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10/2023.

Trong thời gian tới, Cục trưởng Châu Trần Vĩnh mong muốn các chuyên gia tài nguyên nước của Hà Lan tiếp tục nghiên cứu, chia sẻ các kinh nghiệm về xây dựng chính sách tài nguyên nước để giúp cơ quan soạn thảo hoàn thiện dự thảo Luật bảo đảm tính đồng bộ, tổng hợp, thống nhất quản lý về tài nguyên nước, đảm bảo an ninh nguồn nước, bảo đảm hiệu quả, tính khả thi cao và đi vào thực tiễn.

Đối với các nội dung hợp tác, Cục trưởng Châu Trần Vĩnh đề nghị phía Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan xem xét, tiếp tục tổ chức các hoạt động hợp tác với nhiều nội dung thiết thực nhằm thúc đẩy quản lý tài nguyên nước tại Việt Nam hiệu quả, bền vững.

Theo: https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục