,

Việt Nam - Hoa Kỳ : Mở rộng hợp tác lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Chiều 25/5, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc cùng ông Marc E.Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Hai bên thống nhất sẽ mở rộng hơn nữa các mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đặc biệt là trong triển khai các kết quả của COP26 và lĩnh vực bảo vệ môi trường.

 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà làm việc với ông Marc E.Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Trao đổi với Đại sứ Marc E.Knapper, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, với những mục tiêu chung của Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường Việt Nam rất cần các nguồn lực về tài chính, công nghệ, chính sách quản trị để thực hiện các chương trình chuyển đổi năng lượng từ hoá thạch sang năng lượng tái tạo, giải quyết bài toán bảo tồn nhưng vẫn đảm bảo phát triển kinh tế…

Bộ trưởng cho biết, chuyến thăm làm việc của Ngài Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vừa qua tại Hoa Kỳ cùng với nhiều chuyến thăm của các đối tác Hoa Kỳ tới Việt Nam là minh chứng sống động cho sự quan tâm ngày càng tăng và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, do đó Bộ trưởng hy vọng Đại sứ Marc E.Knapper với vai trò là cầu nối, sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa hai quốc gia, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Hai bên cũng đã có nhiều chương trình hợp tác trong giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là thực hiện cam kết giảm phát thải khí mê-tan; hỗ trợ Việt Nam kết nối với các định chế tài chính, các tổ chức tín dụng; Chương trình Hợp tác phát triển Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu …Bộ trưởng hy vọng và mong muốn Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ nguồn lực, hỗ trợ chuyên môn và công nghệ, nâng cao năng lực để Việt Nam thực hiện các cam kết cũng như các Sáng kiến toàn cầu về giảm phát thải, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Marc E.Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đại sứ Marc E.Knapper đánh giá cao sự hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua, đồng thời cho biết sẽ thúc đẩy, mở rộng hơn nữa các hoạt động hợp tác, đặc biệt là trong triển khai các kết quả của COP26 và lĩnh vực bảo vệ môi trường.Cũng trong chiều 25/5, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có cuộc làm việc với đoàn công tác của WWF-Việt Nam. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông tin với Giám đốc điều hành WWF-Việt Nam những thông tin về chuyến công tác của đoàn Việt Nam tới Hoa Kỳ nói chung và cuộc họp giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc với đoàn công tác WWF-Việt Nam

Tại cuộc họp đó, hai bên trao đổi tình hình hợp tác, chính sách của Việt Nam và WWF Hoa Kỳ liên quan đến lĩnh vực tài nguyên – môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Thống nhất thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài và triển khai huy động vốn,bao gồm nguồn vốn tài trợ và nguồn vốn đối ứng trong nước, nhằm xây dựng các dự án hợp tác cụ thể trên cơ sở Thoả thuận hợp tác (MOU) đã được Bộ ký kết với WWF quốc tế trong năm 2022. Hai bên cùng nhau họp bàn và cùng tập trung đưa ra những giải pháp cụ thể để hiện thực hoá các nội dung ký kết, cùng nhau thực hiện những mục tiêu chung về bảo tồn đa dạng thiên nhiên.

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục