,

Việt Nam- Hàn Quốc hợp tác hướng tới trung hòa các-bon vào năm 2050

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu từ ngày 12 - 15/12/2021, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với bà Han Jeoung Ae, Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc về hợp tác chung giữa hai Bộ hướng tới mục tiêu trung hòa các-bon vào năm 2050 như người đứng đầu Chính phủ hai nước đã tuyên bố.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Bà Han Jeoung Ae, Bộ trưởng Bộ Môi trường Hàn Quốc 

Hai bên cũng đã ký kết Kế hoạch hợp tác chung về biến đổi khí hậu hướng tới trung hòa các-bon vào năm 2050 (Kế hoạch hợp tác chung) làm cơ sở để triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc chiều ngày 14/12/2021, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ vui mừng gặp lại bà Bộ trưởng sau cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng tại COP26. Đồng thời cũng đánh giá cao việc hai Bộ đã tiến thêm được một bước thông qua việc ký kết Kế hoạch hợp tác chung để hiện thực hóa các trao đổi giữa hai bên ở cuộc gặp trước. Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị hai Bộ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác nhằm hiện thực hóa những chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội hai nước về môi trường và biến đổi khí hậu, nhất là cam kết hành động của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại COP26 vừa qua. Bộ trưởng mong muốn Bộ Môi trường Hàn Quốc sẽ hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường trong hoàn thiện các cơ chế chính sách về xử lý chất thải rắn đô thị và nông thôn; xử lý vấn đề ô nhiễm không khí, quy hoạch quốc gia về môi trường, bổ sung, hoàn thiện chính sách để chuyển đổi sang kinh tế xanh.

Bộ trưởng Han Jeoung Ae cũng cho biết bà rất vui mừng về việc hai Bộ đã đi đến thống nhất và ký kết văn kiện ngày hôm nay với mục đích tăng cường hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý tài nguyên nước nhằm đạt được Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) vào năm 2030 và hiện thực hóa trung hòa các-bon vào năm 2050.

Quang cảnh cuộc họp giữa hai Bộ trưởng

Hai bên cũng nhất trí thành lập Nhóm công tác chung để thảo luận việc triển khai thực hiện Kế hoạch hợp tác chung thông qua các hoạt động như xây dựng và thực hiện các dự án sử dụng ODA xanh của Hàn Quốc về giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện NDC và Thỏa thuận Paris, chuyển đổi chất thải thành công nghệ, giám sát ô nhiễm nhựa đại dương, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên nước thông qua công nghệ thân thiện với môi trường… Hai bên cũng sẽ tăng cường hợp tác công - tư thông qua thúc đẩy thương mại môi trường, triển lãm công nghệ tiên tiến các hội nghị, hội thảo chuyên đề và diễn đàn kết nối doanh nghiệp hai nước.

Kết thúc buổi làm việc, hai Bộ trưởng tin tưởng rằng với những mối quan tâm chung của hai Bộ trong các lĩnh vực được giao quản lý và sự hỗ trợ của đội ngũ cán bộ hai bên, Kế hoạch hành động chung đã ký kết sẽ được triển khai và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp tương xứng với mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước và tiềm năng hợp tác giữa hai Bộ.

Theo: http://www.monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục