,

Việt Nam, Cuba chú trọng thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh và nhu cầu

Phát biểu tại buổi tiếp lãnh đạo tỉnh Santiago de Cuba Chủ tịch Quốc hội mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh và nhu cầu, đa dạng các kênh, tăng cường kết nối, trong đó có giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp lãnh đạo Thành ủy Santiago de Cuba và Chính quyền thành phố. (Ảnh: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Quốc hội và Chính phủ Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để ủng hộ các địa phương của hai nước học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực có thế mạnh và nhu cầu như y tế, giáo dục, du lịch, dịch vụ, sản xuất lương thực, năng lượng tái tạo.

Tăng cường hợp tác giữa các địa phương hai nước

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ với lãnh đạo Santiago de Cuba những kết quả nổi bật, cụ thể của chuyến thăm, qua đó tiếp tục tạo điều kiện để hai nước triển khai các hoạt động hợp tác, giao lưu nhân dân, đặc biệt là hợp tác giữa các địa phương hai nước.

Tỉnh Santiago de Cuba là căn cứ địa quan trọng nhất của phong trào cách mạng Cuba, mảnh đất đã chứng kiến nhiều cuộc đấu tranh lịch sử giành độc lập dân tộc của nhân dân Cuba; đồng thời cũng là nơi yên nghỉ của các bậc tiền bối và các vị anh hùng dân tộc Cuba.

Dâng hoa tại mộ Anh hùng dân tộc Jose Marti, mộ lãnh tụ Fidel Castro, mộ cha đẻ nền độc lập Carlos Manuel de Cespedes và mộ mẫu quốc Maria Grajales de Maceo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc trước anh linh của các bậc tiền bối.

Những biểu tượng bất hủ của tinh thần yêu nước và đấu tranh quật cường của các nhà lãnh đạo sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc của Cuba và Mỹ Latinh, vì một nền hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên toàn thế giới.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Bí thư Tỉnh ủy Santiago de Cuba José Ramón Monteagudo Ruíz và Thống đốc Beatriz Jhonson Urrutia.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sang thăm đất nước Cuba tươi đẹp, kiên cường và giàu lòng mến khách, đến thăm tỉnh Santiago de Cuba, nơi được mệnh danh là “cái nôi của cách mạng Cuba”, thành phố Anh hùng duy nhất của Cuba và cảm ơn tình cảm và sự đón tiếp nồng hậu mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thống đốc và các vị lãnh đạo tỉnh đã dành cho Đoàn.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp hai nước có nhiều sự kiện cách mạng trọng đại như kỷ niệm 60 năm Cuba thành lập Ủy ban đoàn kết với miền nam Việt Nam và 50 năm lãnh tụ Fidel Castro Ruz lần đầu thăm Việt Nam và tới Vùng Giải phóng miền nam Việt Nam và Quảng Trị, thể hiện Việt Nam luôn ghi nhớ tình cảm đoàn kết đặc biệt và sự hỗ trợ của Cuba dành cho Việt Nam trong những năm tháng khó khăn nhất.

Lãnh đạo tỉnh Santiago de Cuba nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến thăm Santiago de Cuba và cho rằng chuyến thăm vào đúng dịp kỷ niệm những mốc trọng đại trong quan hệ hai nước đã mang đến cho Cuba nói chung và Santiago de Cuba nói riêng tình cảm anh em thân thiết và sự thủy chung mẫu mực bất chấp những thay đổi của tình hình.

Tại cuộc tiếp, lãnh đạo tỉnh Santiago de Cuba đã giới thiệu lịch sử, văn hóa, tiềm năng, thế mạnh của địa phương và mong muốn ngày càng có nhiều các doanh nghiệp Việt Nam đến Santiago de Cuba tìm hiểu cơ hội làm ăn và đầu tư tại đây.

Ngay sau cuộc tiếp, lãnh đạo thành phố Santiago de Cuba trân trọng tổ chức trao huy hiệu khách danh dự tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández chứng kiến lễ ký kết, trao thỏa thuận hợp tác, trao tặng số tiền 50.000 USD giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Bình với lãnh đạo tỉnh Santiago de Cuba. (Ảnh: TTXVN)

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández cũng đã chứng kiến lễ ký kết, trao thỏa thuận hợp tác, trao tặng số tiền 50.000 USD giữa lãnh đạo tỉnh Quảng Bình với lãnh đạo tỉnh Santiago de Cuba; chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác và tặng 50.000 USD giữa tỉnh Quảng Trị với lãnh đạo tỉnh Holguín.

Theo nội dung biên bản ghi nhớ, các địa phương Việt Nam và Cuba sẽ quan tâm và mong muốn xây dựng, triển khai các sáng kiến, chương trình hợp tác trên các lĩnh vực cùng quan tâm và có lợi thế; duy trì liên lạc, trao đổi thông tin để tiến tới xây dựng và ký kết chương trình hợp tác cụ thể trong giai đoạn tới, qua đó củng cố quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Quảng Trị, Quảng Bình với tỉnh Holguín.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: TTXVN)

Thăm Trường đặc biệt hữu nghị Cuba-Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cuba, chiều nay, theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Chính quyền nhân dân và Hội đồng Nhà nước Cuba Esteban Lazo Hernández cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thăm Trường đặc biệt hữu nghị Cuba-Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động được cùng lãnh đạo Quốc hội Cuba, lãnh đạo chính quyền tỉnh Santiago de Cuba đến thăm Trường đặc biệt hữu nghị Cuba-Việt Nam, ngôi nhà thứ hai của các trẻ khiếm khuyết của 5 tỉnh miền đông Cuba. Điều có ý nghĩa rất đặc biệt, chuyến thăm đúng vào dịp chuẩn bị kỷ niệm 4 năm thành lập nhà trường.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Trường hữu nghị đặc biệt Cuba-Việt Nam dành cho trẻ em khiếm khuyết được xây dựng, là một minh chứng rất sinh động để thực hiện ý tưởng cao cả và tấm lòng của lãnh tụ Fidel đối với những trẻ em khiếm khuyết.

Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn chính quyền địa phương đã dành cái tên rất đặc biệt là Trường hữu nghị đặc biệt Cuba-Việt Nam để đặt tên cho ngôi trường rất ý nghĩa này.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu cũng đã nói rằng: “Trẻ em như búp trên cành”, đối với những trẻ em khuyết tật thì càng phải được cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến địa phương hết sức quan tâm, yêu thương, nâng niu, nuôi dưỡng và chăm sóc.

Lãnh đạo Thành ủy Santiago de Cuba trao kỷ niệm chương tặng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Ảnh: TTXVN)

Những mô hình đối với trường khiếm khuyết như thế này thì chúng tôi cũng biết còn được tổ chức ở nhiều địa phương của Cuba và những mô hình này thì cũng là những mô hình phổ biến hiện nay nhiều địa phương của Việt Nam, thể hiện tính nhân văn rất cao cả và bản chất tốt đẹp của chế độ chúng ta "thương người như thể thương thân" và “không để một ai bị bỏ lại phía sau”.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ấn tượng bởi ngôi trường được đầu tư trang bị rất đồng bộ với nhiều các chức năng để giúp cho các cháu có hoàn cảnh khiếm khuyết cảm thấy giảm được mặc cảm, tự ti, tự tin vươn lên trong cuộc sống và trong học tập.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, qua những tiết mục văn nghệ rất đặc sắc của các cháu biểu diễn, nhất là qua những ánh mắt nụ cười đã thể hiện các cháu đã được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục rất chu đáo và chính các thầy giáo, cô giáo ở đây đã thực hiện những sứ mạng rất là cao cả, không chỉ là người thầy, mà còn là người mẹ hiền, người thầy thuốc thường xuyên nuôi dưỡng, chăm sóc cho các cháu.

Thay mặt cho Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc các thầy cô giáo cùng toàn thể các cháu học sinh tiếp tục học tốt, dạy tốt và rèn luyện tốt để vượt qua mọi khó khăn, trở thành người có ích cho bản thân, cho gia đình và là những công dân có ích cho xã hội.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tặng Trường 10 máy tính bàn, 5 máy tính bảng, 1 tivi Samsung 55 inch cho phòng học chung và trao quà là những đồ chơi do các thiếu nhi khuyết tật Việt Nam tự làm.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục