,

Tăng cường hợp tác Việt Nam và Cộng hòa Séc trên nhiều lĩnh vực quan trọng

Chiều 23/5, tiếp Phó Chủ tịch Hạ viện Séc Jan Bartosek, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định: Việt Nam luôn coi trọng tăng cường phát triển quan hệ với các nước bạn truyền thống tại khu vực Trung-Đông Âu, trong đó Cộng hòa Séc là một trong những đối tác ưu tiên.
 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Jan Bartosek tại buổi tiếp. (Ảnh: Duy Linh)

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, thời gian qua hai nước đã có mối quan hệ chính trị tốt đẹp, giữa Chính phủ và Quốc hội hai nước luôn có mối quan hệ hợp tác và trao đổi đoàn cấp cao.

Cụ thể, về hợp tác nghị viện hai nước, trước đại dịch Covid-19, Quốc hội/Nghị viện hai nước thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao. Quốc hội/Nghị viện hai nước đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Séc vào năm 2009.

Việt Nam cảm ơn các bạn bè truyền thống trong đó có Séc ủng hộ Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây cũng như xây dựng đất nước ngày nay; đặc biệt Cộng hòa Séc đào tạo nhiều cán bộ đã và đang giữ cương vị quan trọng tại Việt Nam.

Năm 2013, Séc công nhận cộng đồng người Việt Nam tại Séc là một trong các dân tộc thiểu số tại Séc; đây là điều rất đặc biệt, có ý nghĩa rất quan trọng, căn bản để tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Jan Bartosek tại buổi tiếp. (Ảnh: Duy Linh)

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm lần này góp phần tăng cường quan hệ hợp tác Quốc hội/Nghị viện nói riêng và mối quan hệ hai nước nói chung.

Phó Chủ tịch Hạ viện Séc Jan Bartosek khẳng định, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt Nam-Séc đã và đang phát triển rất tốt đẹp; và bày tỏ hy vọng thời gian tới với những chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ nâng tầm quan hệ chiến lược.

Phó Chủ tịch Hạ viện Séc đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam ở Séc, và cho biết, việc công nhận cộng đồng người Việt Nam là cộng đồng người thiểu số ở Séc xuất phát từ thực tế cộng đồng người Việt là một bộ phận không thể tách rời của Cộng hòa Séc.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Séc ủng hộ quan điểm, lập trường của Việt Nam và ASEAN trong bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải tại Biển Đông trên cơ sở tuân thủ Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Jan Bartosek tại buổi tiếp. (Ảnh: Duy Linh)

Bày tỏ ủng hộ việc mở đường bay thẳng giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, điều này sẽ được hiện thực hóa trong thời gian không xa do nhu cầu đi lại, giao lưu văn hóa, hợp tác đầu tư... giữa hai bên ngày càng gia tăng, đây cũng là mong mỏi của cộng đồng người Việt tại Séc.

Về đề xuất gia hạn visa cho công dân Séc, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại kỳ họp đang diễn ra, Quốc hội Việt Nam sẽ sửa đổi, bổ sung hai luật liên quan xuất cảnh, nhập cảnh, trong đó sẽ xem xét vấn đề visa nhập cảnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng ủng hộ chủ trương thành lập Trung tâm văn hóa Séc tại Hà Nội và đề nghị các cơ quan hữu quan hai nước thảo luận, xúc tiến vấn đề này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Jan Bartosek. (Ảnh: Duy Linh)

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Hạ viện Séc nhất trí cho rằng, hai nước trên cơ sở quan hệ chính trị, ngoại giao tốt đẹp có thể thúc đẩy toàn diện các lĩnh vực phát triển về thương mại, đầu tư.

Hiện nay kim ngạch song phương hai nước còn thấp, chưa đến 1 tỷ USD, vì vậy hai bên hoàn toàn có thể tăng quy mô thương mại.

Việt Nam và Séc là hai nền kinh tế bổ sung cho nhau. Việt Nam mong muốn có nhiều hàng hóa của Việt Nam vào Séc trên cơ sở thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam-EU (EVFTA) và ngược lại, Việt Nam sẵn sàng mở cửa để cho các sản phẩm của Séc vào Việt Nam. Phía Séc mong xuất khẩu thịt lợn, bò sang Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Nhân dịp này, nhấn mạnh trong thế giới bất ổn như hiện nay, việc hai nước tăng cường quan hệ đầu tư là vấn đề rất quan trọng; Chủ tịch Quốc hội đề nghị Séc đầu tư chế biến nông sản ở Việt Nam để xuất khẩu sang ASEAN và thế giới nói chung; đồng thời bày tỏ mong muốn Cộng hòa Séc thúc đẩy các nước trong khối EU thông qua hiệp định EVIPA.

Khẳng định, giáo dục là cầu nối hữu nghị hữu hiệu giữa hai nước, lãnh đạo hai bên nhất trí cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục. Phó Chủ tịch Hạ viện Séc cho biết, sắp tới, Séc sẽ nghiên cứu để cung cấp học bổng để các du học sinh Việt Nam sang Séc học tập.

Quang cảnh buổi tiếp tại Nhà Quốc hội. (Ảnh: Duy Linh)

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hạ viện Séc sớm thăm Việt Nam; mong muốn Nghị viện Séc cử Đoàn đại biểu nghị sĩ trẻ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng 9 năm nay.

Tiếp đó, Phó Chủ tịch Hạ viện Séc và các thành viên trong Đoàn dự khán phiên họp toàn thể tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XV.

* Sáng cùng ngày, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã hội đàm với Phó Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Séc Jan Bartosek.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục