,

Tăng cường hợp tác về công nghệ cao, đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Hà Lan

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, sáng ngày 11/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm thành phố Eindhoven, thuộc tỉnh Bắc Brabant, Trung tâm công nghệ cao Brainport (BIC), gặp Phó Thống đốc tỉnh Bắc Brabant Martijn van Gruijthuisen và làm việc với một số tập đoàn công nghệ cao của Hà Lan, trong đó có công nghệ vi mạch.
 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Trung tâm Công nghệ Brainport.

Thủ tướng bày tỏ ấn tượng về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Bắc Brabant, một trong ba tỉnh có nền công nghiệp phát triển nhất Hà Lan và thành phố Eindhoven, trung tâm công nghệ, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và giáo dục đại học lớn nhất của Hà Lan, cái nôi của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Philips, Daf Trucks, Brabantia, SendCloud…

Phó Thống đốc Martijn van Gruijthuisen bày tỏ vui mừng được đón tiếp Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam thăm tỉnh Bắc Brabant, trung tâm khoa học-công nghệ hàng đầu châu Âu, được mệnh danh là Nhà máy của các giải pháp thông minh nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và thách thức toàn cầu trong tương lai, đặc biệt là vấn đề chuyển đổi xanh. Phó Thống đốc đánh giá cao hợp tác chặt chẽ giữa thành phố Eindhoven và tỉnh Bình Dương, khẳng định mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với tỉnh Bình Dương và mở rộng hợp tác với các địa phương khác của Việt Nam, cam kết sẽ khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh Bắc Brabant đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực thế mạnh như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đổi mới sáng tạo, thành phố thông minh…

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam chú trọng đẩy mạnh khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện với Hà Lan và khuyến khích các thành phố, địa phương hai nước đẩy mạnh kết nối về thương mại, đầu tư; đánh giá cao hợp tác chặt chẽ giữa Eindhoven với Bình Dương trong những năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học công nghệ, phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục-đào tạo, đề nghị tỉnh Bắc Brabant nhân rộng mô hình hợp tác với các địa phương khác của Việt Nam. Bình Dương đạt được nhiều thành tựu về thành phố thông minh như được Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF) vinh danh bốn năm liên tiếp là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới và hai năm liên tiếp là một trong 7 cộng đồng có Chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan một số cơ sở công nghệ cao tại Trung tâm Công nghệ Brainport.

Bày tỏ ấn tượng về thành tựu trong phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của thành phố Eindhoven và của tỉnh Bắc Brabant, Thủ tướng đề nghị tỉnh Bắc Brabant mở rộng hợp tác với các địa phương Việt Nam về quy hoạch, phát triển các khu công nghệ cao cùng mô hình Triple Helix (hợp tác giữa chính quyền-doanh nghiệp-trường đại học/viện nghiên cứu), thành phố thông minh, khoa học công nghệ, công nghệ sản xuất vi mạch...

Phó Thống đốc Martijn van Gruijthuisen khẳng định tỉnh Bắc Brabant rất mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm phát triển của mình với quốc tế, đẩy mạnh hợp tác với khu vực Đông Nam Á và đặc biệt với Việt Nam, một đối tác quan trọng hàng đầu của Hà Lan.

* Tại Trung tâm Công nghệ cao Brainport, trong buổi làm việc với lãnh đạo Ban quản lý BIC và các một số tập đoàn công nghệ Hà Lan, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn phía Hà Lan, tỉnh Bắc Brabant đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam hết sức trọng thị, chân tình; nhấn mạnh, chúng ta nhìn thấy triển vọng hợp tác lớn về công nghệ cao.

Đề cập các xu thế phát triển của thế giới, Thủ tướng nêu rõ, đó là phát triển nhanh, bao trùm, bền vững; phát triển ứng dụng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đổi mới sáng tạo; thích ứng biến đổi khí hậu; phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, chuyển đổi xanh. Một xu thế nữa là thách thức toàn cầu phải đối diện, giải quyết mà không thể ai có thể đứng ngoài cuộc. Tất cả xu thế đó không ai giải quyết được một mình, do đó phải có cách tiếp cận toàn cầu, kêu gọi đoàn kết quốc tế, đề cao chủ nghĩa đa phương thì mới có thể giải quyết được. Những xu thế này tác động mọi người dân trên toàn thế giới, do đó phải có cách tiếp cận toàn dân, lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực của sự phát triển. Việt Nam đang hướng đến năm 2030: trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045: trở thành nước phát triển, thu nhập cao”. Để thực hiện các mục tiêu này, Việt Nam đang xây dựng đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả, toàn diện, thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng nêu rõ, từ đầu năm đến giờ, tình hình thế giới có nhiều biến động: cạnh tranh chiến lược rất gay gắt, suy thoái kinh tế, khủng hoảng năng lượng, lạm phát... khiến chúng ta phải đối mặt và giải quyết. Trong bối cảnh đó, chúng ta không chọn bên mà chọn công lý, lẽ phải, lợi ích của toàn cầu, toàn dân để hành động. Dựa trên nền tảng hợp tác, hai nước có quan hệ rất tốt trên tất cả các lĩnh vực từ chính trị, kinh tế, an ninh-quốc phòng, giáo dục-đào tạo, đặc biệt là chống biến đổi khí hậu đang được triển khai hiệu quả. Chúng ta càng hợp tác thì càng có thêm kinh nghiệm, như Đối tác chiến lược chống biến đổi khí hậu, hợp tác giữa Bình Dương với tỉnh Bắc Brabant...

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó Thống đốc tỉnh Bắc Brabant Martijn van Gruijthuijsen.

Thủ tướng muốn đặt câu hỏi và tự trả lời: chúng tôi cần gì ở các bạn và các bạn làm gì trong tương lai ? Qua nghiên cứu, các bạn có 3 mô hình hay mà cần học tập: đó là mô hình Airport; Seaport phát triển nhanh, bài bản, có hải cảng lớn nhất thế giới; mô hình Brainport đổi mới sáng tạo, đúng như khẩu hiệu: Brainport Industries Campus, Không gian truyền cảm hứng cho đổi mới sáng tạo. Hà Lan phát triển từ nước nông nghiệp, đi vào công nghiệp đổi mới sáng tạo, dịch vụ thông minh. Với hơn 10 triệu dân nhưng có tới 1 triệu dân tham gia hoạt động trong lĩnh vực Airport (kết nối các cảng hàng không), Seaport (kết nối các cảng biển) và Brainport (kết nối công nghệ cao, đổi mới sáng tạo). Đây là bước đi hết sức khôn ngoan, đúng đắn và các bạn cần chia sẻ kinh nghiệm này cho Việt Nam.

Thủ tướng chia sẻ, Việt Nam cũng đi lên từ nông nghiệp, có điều kiện phát triển công nghệ cao, dịch vụ hàng không, hàng hải. Việt Nam đang xây dựng một trung tâm đổi mới sáng tạo và lập nghiệp. Đề nghị các bạn giúp cho việc này. Những gì chúng ta đang làm đang nói là thống nhất về nhận thức và ý tưởng. Thủ tướng nêu rõ, trong đoàn có Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, đề nghị hai bên tiếp cận, thảo luận công việc hợp tác cụ thể, bảo đảm hiệu quả qua từng năm tháng; hy vọng có một Brainport Hanoi như ở đây. Vấn đề quy hoạch phát triển như thế nào, tất nhiên phía Việt Nam cũng phải chủ động xúc tiến chứ không thụ động. Xây dựng hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách như thế nào để hoạt động được phù hợp luật pháp, nguồn lực của Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề cập công việc triển khai nội dung cụ thể, như xây dựng khu, cụm phối hợp ba nhà: Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà nghiên cứu. Vấn đề quan trọng nữa là huy động nguồn lực như thế nào: từ Nhà nước, xã hội, hợp tác công tư để có được khu Brainport. Thủ tướng hình dung khu này như Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) nhưng phát triển theo hướng khác khi BIC đi vào xu hướng phát triển thời đại.

Thủ tướng hy vọng Hà Lan đóng vai trò chủ lực trong hỗ trợ Việt Nam nhưng cũng có sự hỗ trợ của các nước châu Âu. Thủ tướng hình dung phải đặt vị trí đổi mới sáng tạo và lập nghiệp có ý nghĩa quan trọng của Brainport. Chúng ta phải đi đúng hướng vào các ngành mới nổi như chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn; phát triển nông nghiệp như thế nào; các vấn đề liên quan đồng bằng sông Cửu Long, xóa đói giảm nghèo bằng các thành quả của đổi mới sáng tạo. Cuối cùng nhân tố quyết định là con người vấn đề là các bạn hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Brainport ở Việt Nam: đào tạo ý tưởng về cách quản trị, năng lực thực thi, xây dựng chính sách, năng lực hợp tác quốc tế.

Thủ tướng hy vọng, sau chuyến thăm này, hai bên sẽ thiết lập nâng cấp quan hệ lên một tầm cao mới hơn, cụ thể, bao trùm, xuyên suốt, tổng thể giữa BIC với các đối tác của Việt Nam. Thủ tướng mong sự hợp tác sẽ mang lại hiệu quả thực sự, và để thành công, chúng ta phải hành động thực sự.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục