,

Quan hệ Việt Nam-EU ngày càng phát triển sâu rộng, thực chất và hiệu quả

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị G7 mở rộng, chiều 20/5 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.
 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: DƯƠNG GIANG/TTXVN)

Tại cuộc gặp, hai bên bày tỏ hài lòng với những bước tiến tích cực trong quan hệ Việt Nam-Liên minh châu Âu (EU) theo hướng ngày càng sâu rộng, thực chất.

Khẳng định EU là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao; duy trì và phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác, đối thoại trong khuôn khổ Hiệp định Khung đối tác và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam-EU.

Thủ tướng cũng đề nghị Chủ tịch Hội đồng châu Âu thúc đẩy Nghị viện các nước thành viên sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA), tạo bước đột phá trong hợp tác đầu tư giữa hai bên; đề nghị Hội đồng châu Âu có tiếng nói để EC sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, đồng thời tiếp tục hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi mô hình phát triển nghề cá hiện đại và bền vững.

Thủ tướng mong muốn EU và các nước thành viên tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thu hút nguồn lực triển khai Thỏa thuận Chuyển đổi năng lượng công bằng trong (JETP), trong đó ưu tiên lĩnh vực tài chính, công nghệ, nâng cao năng lực trong quá trình chuyển đổi xanh, phát triển năng lượng tái tạo và các ngành công nghiệp phụ trợ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel. (Ảnh: DƯƠNG GIANG/TTXVN)

Chia sẻ với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mạnh mẽ và sâu rộng của quan hệ Việt Nam-EU trên nhiều lĩnh vực, nhất là trao đổi, tiếp xúc cấp cao và các cấp, hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư. Chủ tịch Hội đồng châu Âu đánh giá cao nỗ lực phòng, chống tham nhũng của Việt Nam.

Về vấn đề "thẻ vàng" đối với thủy sản Việt Nam, Chủ tịch Charles Michel ghi nhận bước tiến mà hai bên đã đạt được trong xử lý vấn đề này; khẳng định EU ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam trong chuyển đổi xanh và triển khai Thỏa thuận JETP; mong muốn Việt Nam tiếp tục ủng hộ EU tăng cường quan hệ với ASEAN.

Theo Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục