,

Austrailia chia sẻ kinh nghiệm quản lý, xây dựng thể chế quản lý tài nguyên nước

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhằm trao đổi kinh nghiệm phục vụ xây dựng Luật tài nguyên nước (sửa đổi) từ ngày 17-21/4 tại Australia, Đoàn công tác của của Ủy ban khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Văn phòng Quốc hội; Vụ Nông nghiệp và Vụ Pháp luật thuộc Văn phòng Chính phủ và Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã có buổi làm việc với Cục Năng lượng, Môi trường và Hành động Khí hậu bang Victoria.

 

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác, bà Sonia Parisi, Giám đốc Cơ quan hỗ trợ tự quyết và Cải tiến tổ hợp (Cục Năng lượng, Môi trường và Hành động Khí hậu), bang Victoria, Australia bày tỏ vui mừng và chúc mừng các kết quả đạt được trong lĩnh vực tài nguyên nước tại Việt Nam trong thời gian qua.

Tại buổi làm việc, 2 bên đã có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước, tập trung vào các nội dung như: Chính sách và quy định quản lý tài nguyên nước ở Victoria; Lập kế hoạch và phân bổ nước trong tình trạng hạn hán; Hệ thống cấp phép sử dụng nước; Mua bán nước ở Victoria; Cơ chế thu hồi chi phí;…

Bà Sonia Parisi cho biết, mặc dù chỉ chiếm 3% diện tích đất liền của nước Australia nhưng bang Victoria là nơi sinh sống của 25% dân số và cung cấp 25% sản lượng nông nghiệp cho toàn quốc. Nước dành cho nông nghiệp chiếm 75% lượng nước khai thác sử dụng của bang, nước dành cho đô thị và công nghiệp chiếm 19%, nước cho sinh hoạt và nước dành cho sản xuất năng lượng chỉ chiếm 2%. 

Bên cạnh đó, bà Sonia Parisi cũng đã chia sẻ các nội dung về đóng góp môi trường như một công cụ để tài trợ cho các sáng kiến về nước, việc lập kế hoạch và phân bổ nước trong thời kỳ hạn hán và thiếu nước, đăng ký và Cấp phép nước và mua bán và định giá quyền sử dụng nước.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo đó, Chính phủ Australia thực hiện tài trợ toàn bộ hoặc một phần cho các dịch vụ cấp nước, cơ sở hạ tầng, lập kế hoạch bằng cách thu phí từ người sử dụng nước. Việc thu phí phải dựa trên chi phí cung cấp dịch vụ nước và cơ sở hạ tầng (cơ sở chi phí) cho các nhà cung cấp dịch vụ nước, cũng như chi phí mà Chính phủ phải chi trả trong việc thực hiện các chức năng quản lý và chính sách.

Đồng thời việc thu phí nhằm nâng cao chất lượng, vận hành và bảo trì cơ sở hạ tầng hiện có, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng mới; hỗ trợ các dịch vụ cung cấp nước bền vững; tăng cường quản lý và công tác điều hành công trong ngành nước bằng cách hỗ trợ cơ sở hạ tầng thủy lợi tự duy trì và bền vững về tài chính cũng như các đơn vị quản lý, phân phối nước, đảm bảo sự minh bạch, tin cậy về cách thức thiết lập biểu giá hoặc phí; giải quyết vấn đề hiệu quả sử dụng nước và thất thoát nước thông qua việc có doanh thu để quản lý, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đồng thời cung cấp tín hiệu về việc sử dụng, tiêu thụ nước hiệu quả…

Về quản lý tài nguyên nước, theo bà Sonia Parisi, các thỏa thuận về thể chế quản lý tài nguyên nước của Australia nhìn chung là tương tự nhau ở tất cả các bang và tất cả đều dựa trên một hệ thống kế hoạch, quy định, định giá và thị trường. Chính phủ quốc gia có vai trò quản lý nước liên bang, đưa ra các định hướng, hướng dẫn và xây dựng các tiêu chuẩn để tạo sự nhất quán trong toàn quốc gia.

Chính quyền bang chỉ đạo việc xây dựng chính sách và lập kế hoạch dài hạn (bao gồm chia sẻ nguồn nước), xác định cách thức tổ chức và điều hành ngành nước, đặt ra các quy tắc cho các tổ chức tham gia, cũng như người sử dụng nước và văn bản hóa tất cả những điều này trong luật pháp và quy định địa phương. Chính quyền bang và các doanh nghiệp cấp nước có thể tài trợ cho cơ sở hạ tầng mới hoặc nâng cấp và thu hồi chi phí từ người dùng sau đó.

Theo https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục