,

Việt Nam và Nhật Bản ký Hiệp định hợp tác phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình

Chiều 20/1, tại Hà Nội, được sự ủy quyền của Chính phủ hai nước, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Lê Đình Tiến và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki đã ký Hiệp định giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản về hợp tác phát triển và sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. 

Cùng dự Lễ ký, về phía Việt Nam còn có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Văn Phong, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, lãnh đạo một số đơn vị liên quan thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Về phía Nhật bản có các cán bộ Đại sứ quán Nhật Bản, trưởng đại diện các tổ chức và doanh nghiệp Nhật bản tại Hà Nội như: JICA, JETRO, JBIC, TOSHIBA, HITACHI , MITSUBISI, BAOVIET TOKIO MARINE.     

Trong khuôn khổ hiệp định này, hai bên sẽ triển khai hợp tác trong các lĩnh vực như: Nghiên cứu và ứng dụng đồng vị phóng xạ và bức xạ; thiết kế xây dựng và vận hành các lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ; an toàn và an ninh hạt nhân; lưu giữ, vận chuyển, xử lý và chôn cất chất thải phóng xạ; phát triển nguồn nhân lực, hệ thống pháp luật trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình; thăm dò và khai thác nguồn tài nguyên Urani... 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki khẳng định: đây là một sự kiện quan trọng, mở ra một trang mới trong quan hệ hợp tác hạt nhân dân sự giữa Việt Nam và Nhật Bản. Sau khi được phê chuẩn và có hiệu lực, Hiệp định này sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý cần thiết và những điều kiện thuận lợi    cho các cơ quan, tổ chức khoa học và công nghệ, các cơ sở giáo dục và đào tạo, các doanh nghiệp liên quan đến năng lượng hạt nhân của Việt Nam và Nhật Bản tiến hành các hoạt động hợp tác và đầu tư trên các lĩnh vực trong khuôn khổ của hiệp định này vì lợi ích của nhân dân hai nước. 

Cũng tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam Lê Đình Tiến khẳng định: Trong những năm qua, quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản đã từng bước phát triển và được lãnh đạo cấp cao hai nước nâng lên tầm đối tác chiến lược. Chính phủ Việt Nam đã quyết định chọn Nhật Bản là đối tác xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận số II. Nhật Bản hiện cũng là nước có nền khoa học và công nghệ hạt nhân tiên tiến, thuộc nhóm quốc gia đứng đầu về nghiên cứu, phát triển, sử dụng năng lượng hạt nhân nói chung và điện hạt nhân nói riêng. Do vậy, việc ký hiệp định giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản là một sự kiện quan trọng, mở ra một trang mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước về sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, bảo đảm an toàn, an ninh, không phổ biến vũ khí hạt nhân.     

Monre

Tin cùng chuyên mục