,

Việt Nam – Nam Phi: Tăng cường hợp tác về tài nguyên nước

Chiều 5/10, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai có buổi tiếp và làm việc với Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước và Các vấn đề môi trường Nam Phi. Tại buổi tiếp hai bên trao đổi về tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước giữa hai quốc gia.

Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cho rằng, Nam Phi là quốc gia quản lý tài nguyên nước hiệu quả. Thứ trưởng đánh giá cao việc cải thiện chất lượng và sử dụng tài nguyên nước của Nam Phi và nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn hợp tác với Nam Phi trong việc xác định dòng chảy tối thiểu khi vận hành hồ chứa. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng muốn học hỏi kinh nghiệm của Nam Phi về quản lý lưu vực sông quốc tế.

Liên quan đến hợp tác giữa Việt Nam và Nam Phi về quản lý và phát triển bền vững tài nguyên nước, dự kiến ngày mai (6/10), tại Phủ Chủ tịch, thay mặt Chính phủ Việt Nam Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai sẽ cùng Bộ trưởng Bộ Du lịch Nam Phi ký Biên bản thỏa thuận (MOU) giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Nam Phi về hợp tác trong lĩnh vực tài nguyên nước. Biên bản thỏa thuận dự kiến gồm 10 điều trong đó khẳng định mối quan hệ hợp tác lâu dài trên cơ sở bình đẳng và hai bên cùng có lợi trong lĩnh vực tài nguyên nước. Theo Biên bản thỏa thuận này, hai quốc gia sẽ hợp tác quản lý tài nguyên nước, tập trung vào pháp luật, các chính sách và quy chế liên quan; nghiên cứu và phát triển; cơ hội phát triển thương mại liên quan đến nước; tăng cường thể chế và đào tạo cán bộ.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên nước và Các vấn đề môi trường của Nam Phi khẳng định, Nam Phi đã chuẩn bị nhân lực để thực hiện MOU giữa hai Chính phủ. Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai cũng cho biết, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Nam Phi về tài nguyên nước.

Monre

Tin cùng chuyên mục