,

Việt Nam – Lào thúc đẩy hợp tác trên lĩnh vực mỏ và năng lượng

Chiều 24/2, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ CHDCND Lào, Soulivong Dalavong, đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam – Lào trong lĩnh vực khảo sát và thăm dò năng lượng đóng vai trò quan trọng, từ đó sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực giữa hai bên.

Phó Thủ tướng hoan nghênh kết quả hội đàm giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, đồng thời nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam hoàn toàn ủng hộ khi hai Bộ đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và mỏ đi vào chiều sâu trong thời gian tới. Các dự án sớm thành công sẽ tạo công ăn việc làm cho đồng bào các dân tộc Lào.

Phó Thủ tướng mong muốn, cả hai nước sẽ tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư gắn kết chặt chẽ, từ đó tăng cường quan hệ hợp tác với các nước trong khối ASEAN để nâng cao vị thế trong khu vực và trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Soulivong Dalavong cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp Đoàn.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cùng Bộ Công Thương Việt Nam đã thảo luận các vấn đề về điện, năng lượng, mỏ, đào tạo nguồn nhân lực và bàn các biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp 2 nước.

Theo Bộ trưởng Soulivong Dalavong, mặc dù có khó khăn về nguồn vốn do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng các Tập đoàn, Tổng công ty lớn của Việt Nam như: Điện lực, Than - Khoáng sản, Dầu khí, Hóa chất, Công ty cổ phần Điện Việt – Lào, Hoàng Anh Gia Lai vẫn nỗ lực xúc tiến các dự án trong lĩnh vực năng lượng, khoáng sản và dầu khí tại Lào. Bộ trưởng Soulivong Dalavong cũng khẳng định, Chính phủ Lào luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để kêu gọi và khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư mạnh mẽ hơn nữa tại Lào.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Soulivong Dalavong đã có buổi hội đàm. Hai bên thống nhất sẽ đề xuất Ngân hàng Phát triển châu Á hỗ trợ kỹ thuật và cung cấp vốn để đầu tư xây dựng hệ thống đường dây tải điện 500kV Lào-Việt Nam nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong việc mua bán điện giữa hai nước.

Bộ trưởng Soulivong Dalavong cũng đã có buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN). Tổng Giám đốc PVN Phùng Đình Thực đề nghị phía Lào sớm phê duyệt dự án thủy điện Luang Prabang (công suất dự kiến 1.200MW) sau khi thay đổi thiết kế cột nước, cũng như mở rộng diện lao động đáp ứng nhu cầu triển khai các dự án của PVN tại Lào.

Ông Thực cũng đề nghị phía Lào sớm chấp thuận việc mở rộng diện tích dự án thăm dò và khai thác dầu khí tại các khu vực Champasak-Saravan và Savanakhet, hỗ trợ PVN trong việc giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn và đưa một số dự án đầu tư của PVN vào diện ưu tiên hỗ trợ đầu tư.

Năm 2009, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt gần 420 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Lào đạt 169 triệu USD tăng 13% so với năm 2008; nhập khẩu đạt 248 triệu USD.

Hiện nay, có khoảng 30 dự án thủy điện tại Lào do các Tập đoàn, Tổng công ty của Việt Nam hợp tác đầu tư đang được triển khai. Trong lĩnh vực khoáng sản, tính đến hết năm 2008 đã có 46 dự án với tổng vốn đầu tư gần 120 triệu USD.  

VGP News

Tin cùng chuyên mục