,

Việt Nam - Hoa Kỳ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân

Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực hạt nhân dân sự, quản lý chất thải phóng xạ cũng như việc ứng dụng đồng vị phóng xạ, bức xạ trong công nghiệp, nông nghiệp, y tế và môi trường.

Ngày 30/3/2010, được sự ủy quyền của Chính phủ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Khoa học- Công nghệ Lê Đình Tiến và Đại sứ Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael W. Michalak, đại diện Chính phủ Hoa Kỳ, đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân giữa hai nước.

Bản ghi nhớ mở ra cơ hội tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như phát triển nguồn nhân lực, tăng cường hợp tác về đào tạo hạt nhân dân sự, quản lý chất thải phóng xạ, phát triển các lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ trong tương lai cũng như việc ứng dụng đồng vị phóng xạ, bức xạ trong công nghiệp, nông nghiệp, y tế và môi trường.

Đại sứ Michael W. Michalak cho rằng, Bản ghi nhớ là cơ sở để tiến tới một cuộc đàm phán cấp Chính phủ về sử dụng hạt nhân cho mục đích hòa bình.

Ngoài ra, ông Michalak cũng cho biết, vào tháng 4 tới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh về an ninh hạt nhân nhằm thúc đẩy những nỗ lực quốc tế trong việc đảm bảo an toàn cho tất cả các thiết bị hạt nhân có thể bị lợi dụng trên thế giới trong vòng 4 năm.

“Tôi hy vọng với việc tuân thủ các cam kết và hợp tác quốc tế, Việt Nam sẽ là một điển hình trong các nước phát triển năng lượng hạt nhân dân sự”, ông Michalak nói.

Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Lê Đình Tiến khẳng định, chủ trương nhất quán của Việt Nam là sử dụng năng lượng hạt nhân đảm bảo an toàn, an ninh, vì mục đích hòa bình và chống phổ biến vũ khí hạt nhân.

“Là một nước đi sau trong lĩnh vực hạt nhân, chúng tôi coi trọng và sẵn sàng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và vì lợi ích của cả hai bên”, ông Lê Đình Tiến nhấn mạnh.

Trong quan hệ hợp tác về lĩnh vực năng lượng hạt nhân, tháng 9/2007, Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam chuyển đổi lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân dân sự Đà Lạt từ sử dụng uranium làm giàu cấp độ cao sang uranium làm giàu cấp độ thấp.

Ở mức độ rộng hơn, Hoa Kỳ và Việt Nam đã ký một số thỏa thuận để thúc đẩy hợp tác hạt nhân, trong đó có bản thỏa thuận năm 2007 giữa Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia thuộc Bộ năng lượng Hoa Kỳ và Bộ Khoa học- Công nghệ Việt Nam.

Một trong những kết quả của thỏa thuận này là dự án lắp đặt mới thiết bị làm bay hơi chất thải phóng xạ ở mức độ thấp và trung bình tại Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt. Hoa Kỳ cũng sẽ tích cực hợp tác với Việt Nam triển khai các  thiết bị phát hiện phóng xạ tại các cảng biển lớn.

VGP News

Tin cùng chuyên mục