,

Việt Nam – Hàn Quốc: Chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý quan trắc chất lượng nước

Sáng 15/6 tại Hà Nội, Tổng cục Môi trường phối hợp Cơ quan môi trường Hàn Quốc tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý quan trắc chất lượng nước theo tinh thần hợp tác về môi trường đã được ký kết.

Tham dự hội thảo, về phía Hàn Quốc có ông Yoo Man Sik, Phó chủ tịch, Chánh Văn phòng Cơ quan Môi trường Hàn Quốc; ông Koo Yeon Gi, Giám đốc Trung tâm kiểm soát ô nhiễm tổng hợp nguồn nước.

Về phía Việt Nam có ông Bùi Cách Tuyến, Thứ trưởng Bộ TN&MT; ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục môi trường; đại diện Sở TN&MT các tỉnh, thành phố Hà Nội, Đồng Nai, Khánh Hòa, Phú Thọ, Cao Bằng…, các nhà khoa học, các nhà quản lý  cùng các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho biết đây là hội thảo đầu tiên trong lĩnh vực quan trắc môi trường được hai bên cùng quan tâm. Hội thảo sẽ tập trung giới thiệu, trao đổi, cung cấp thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về quan trắc chất lượng nước, cụ thể là các chính sách quản lý và quan trắc, thực trạng và định hướng phát triển hệ thống quan trắc trong tương lai; từ đó, tìm kiếm các cơ hội hợp tác cụ thể và lâu dài giữa hai bên trong lĩnh vực này, đồng thời, mở ra các hoạt động hợp tác khác như hợp tác về hệ thống quan trắc môi trường không khí, ứng dụng các công nghệ mới và hiện đại trong quan trắc môi trường (hệ thống tele-monitoring,…).

Thứ trưởng mong muốn thông qua buổi hội thảo, hai cơ quan môi trường Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tiếp tục siết chặt quan hệ, thúc đẩy phát triển hợp tác trong lĩnh vực môi trường, cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý và quan trắc môi trường nói chung và chất lượng nước nói riêng nhằm giải quyết tối đa các vấn đề ô nhiễm trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội thảo, ông Yoo Man Sik, Phó chủ tịch, Chánh Văn phòng Cơ quan Môi trường Hàn Quốc chân thành cám ơn Tổng cục Môi trường và các cơ quan có liên quan đã giúp đỡ KECO trong tổ chức buổi hội thảo nhằm định hướng các định hướng hợp tác trong quản lý quan trắc  chất lượng nước nói riêng, lĩnh vực bảo vệ môi trường nói riêng cũng như sẽ tham gia và giúp đỡ Việt Nam trong việc kiểm soát, cải thiện và bảo vệ chất lượng nước tại Việt Nam.

Tiếp tục tăng cường kiểm soát chất lượng nước tại Việt Nam

Việt Nam có 3.260 km đường bờ biển, với hệ thống sông ngòi dày đặc. Tài nguyên nước mặt của Việt Nam dồi dào, chiếm 2% tổng lượng dòng chảy của các sông trên thế giới. Tuy nhiên, nguồn nước ở Việt Nam đang có xu hướng suy giảm cả về số lượng và chất lượng.

Chất lượng nước ở một số lưu vực sông vào một số thời điểm đã có dấu hiệu bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi các chất hữu cơ do nước thải sinh hoạt đô thị, ô nhiễm dầu mỡ và một số kim loại nặng do các hoạt động sản xuất công nghiệp và khai thác khoáng sản...

Một số lưu vực sông khác, đặc biệt là các sông ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, sông quốc tế, sông xuyên biên giới  cũng bắt đầucó dấu hiệu ô nhiễm nguồn nước.

Việt Nam và Hàn Quốc chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 22 tháng 12 năm 1992. Trong gần hai thập niên qua, quan hệ hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ,...

Tháng 10 năm 2009, Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức nâng cấp quan hệ từ “đối tác hợp tác toàn diện” lên “đối tác hợp tác chiến lược”, mở ra một chương mới trong lịch sử phát triển quan hệ giữa hai nước, tạo cơ sở pháp lý vững chắc và điều kiện thuận lợi cho việc đưa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong năm 2010 và những năm tới lên một tầm cao mới.

Năm 2004, Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Bộ Môi trường Hàn Quốc đã ký kết Bản thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực môi trường giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Trong quá trình hợp tác, hai bên đã thực hiện rất nhiều các hoạt động trong lĩnh vực môi trường như Tổ chức các khóa tập huấn cho cán bộ ngành môi trường cấp Trung ương và địa phương đi khảo sát, học tập kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Hàn Quốc, xây dựng và phát triển trang web trao đổi công nghệ môi trường Việt Nam - Hàn Quốc, xây dựng Dự án Hệ thống chứng từ điện tử quản lý tổng hợp chất thải nguy hại tại Việt Nam, xây dựng “Trung tâm đào tạo môi trường Việt Nam - Hàn Quốc” và hàng loạt các dự án khác trong khuôn khổ Chương trình “Đối tác khí hậu Đông Á” của Hàn Quốc nhằm hỗ trợ các quốc gia Đông Á ứng phó với biến đổi khí hậu.

VEA

Tin cùng chuyên mục