,

Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế bang Badan- Wurttemberg (CHLB Đức)

Chiều 19/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp, làm việc với ông Ernst Pfister, Bộ trưởng Bộ Kinh tế bang Badan - Wurttemberg (CHLB Đức). Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Đức trong lĩnh vực công nghệ năng lượng tái tạo.

Theo Bộ trưởng Ernst Pfister, Badan - Wurttemberg là bang lớn thứ ba về diện tích và dân số của CHLB Đức, là trung tâm của công nghiệp ô tô, thiết bị y tế. Ngành công nghệ môi trường tuy mới phát triển nhưng đang có vai trò ngày càng quan trọng. Hiện nay, Bang có khoảng 900 doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ môi trường. Bang Badan - Wurttemberg và Bộ TN&MT có khả năng hợp tác về công nghệ xử lý nước thải, xử lý rác thải và năng lượng tái tạo.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cám ơn những thông báo của ngài Bộ trưởng và cho biết, Việt Nam đang phải đối mặt với những vấn đề bức xúc về ô nhiễm môi trường, vì vậy Chính phủ đang chủ động thay đổi phương thức kinh tế để hướng tới một nền kinh tế ít cacbon hơn. Việt Nam rất quan tâm, khuyến khích các công nghệ xử lý nước thải, năng lượng tái tạo gồm năng lượng gió và năng lượng mặt trời. CHLB Đức có công nghệ cao, trong khi Việt Nam có thị trường, nguồn nhân lực dồi dào và có khả năng tiếp thu công nghệ, vì vậy hai bên có tiềm năng hợp tác cao trong lĩnh vực công nghệ năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn, những sản phẩm công nghệ năng lượng tái tạo hợp tác giữa hai nước sẽ được sản xuất tại Việt Nam theo công nghệ của CHLB Đức để tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Bộ trưởng Ernst Pfister cho rằng, để hợp tác giữa hai bên có hiệu quả cần có sự trao đổi chuyên gia, trao đổi tri thức. Bang Badan- Wurttemberg sẵn sàng "trải thảm đỏ" đón sinh viên Việt Nam và mời các đoàn Việt Nam sang tham quan, nghiên cứu về vấn đề đào tạo nhân lực môi trường.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Kinh tế bang Badan - Wurttemberg sẽ có biên bản làm việc với Bộ TN&MT Việt Nam gửi cho các doanh nghiệp của Bang để họ đề xuất khả năng hợp tác đầu tư. Dự kiến, tháng 7/2011, CHLB Đức cử một đoàn công tác về kinh tế, sức khỏe tới Việt Nam, Bộ Kinh tế bang Badan - Wurttemberg sẽ kết hợp đưa một đoàn doanh nghiệp môi trường tham gia đoàn công tác này để tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Việt Nam. 

Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, sau buổi làm việc CHLB Đức đã có được những thông tin cơ bản về nhu cầu hợp tác của Việt Nam trong ngành công nghệ năng lượng môi trường, hai bên có thể sắp xếp được buổi làm việc giữa doanh nghiệp hai nước như ý kiến của ngài Bộ trưởng.

*Ảnh: Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà tiếp ông Ernst Pfister, Bộ trưởng Bộ Kinh tế bang Badan - Wurttemberg (CHLB Đức)

Monre

Tin cùng chuyên mục