,

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Đuma Quốc gia Liên bang Nga

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc có buổi tiếp đoàn Ủy ban Năng lượng Đuma Quốc gia Liên bang Nga do ngài Simanovskiy Leonid Yakovlevich  – Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban làm trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng và phát triển năng lượng mới là vấn đề mà Việt Nam đang quan tâm. Trong chiến lược phát triển năng lượng, Chính phủ có chủ trương phát triển những nguồn năng lượng sạch, năng lượng mới và năng lượng hạt nhân. Thời gian qua, Việt Nam đã có một số hợp tác với đối tác Liên bang Nga nghiên cứu về tiềm năng năng lượng hạt nhân. Liên quan đến hợp tác giữa hai nước về năng lượng hạt nhân, ngày 31/10/2010, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga đã ký Hiệp định về hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam. Cũng trong lĩnh vực điện hạt nhân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom) và Nhóm A4 của Nga đã ký Thỏa thuận ba bên về hợp tác nghiên cứu luận chứng kinh tế kỹ thuật dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân tại Việt Nam. Theo Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc, bên cạnh hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân, Việt Nam cũng rất quan tâm đến hợp tác khí hóa than ngầm tại khu vực đồng bằng phía Bắc nơi có trữ lượng than lớn và phát triển năng lượng điện nhiệt.

Ngài Simanovskiy Leonid Yakovlevich cám ơn những chia sẻ của Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc và cho rằng, là một cường quốc về năng lượng, LB Nga vui mừng được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này. Theo ngài Phó Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Đuma Quốc gia Liên bang Nga, Việt Nam rất coi trọng tài nguyên thiên nhiên và quan tâm đến việc sử dụng tài nguyên hiệu quả và vì vậy ngài muốn hiểu rõ hơn về biện pháp, cơ chế của Việt Nam đầu tư trong lĩnh vực này. Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc thông báo, Luật Khoáng sản sửa đổi của Việt Nam sắp được Quốc hội thông qua, với các chính sách ưu tiên sử dụng khoáng sản phục vụ cho Việt Nam. Tuy nhiên, do trình độ trong chế biến khoáng sản còn yếu nên Việt Nam chú trọng đến thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này.

Bên cạnh cuộc gặp với Thứ trưởng Bộ TN&MT, đoàn Ủy ban Năng lượng Đuma Quốc gia Liên bang Nga còn có các buổi làm việc, trao đổi với Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trưởng của Quốc hội, Bộ Khoa học – Công nghệ Việt Nam,  và làm việc một số tập đoàn, tổng công ty trong lĩnh vực năng lượng... Ngài Simanovskiy Leonid Yakovlevich cho rằng, các cuộc gặp gỡ, trao đổi này sẽ mở ra triển vọng mới trong hợp tác về năng lượng giữa hai Quốc gia.

* Ảnh: Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc tiếp ngài Simanovskiy Leonid Yakovlevich – Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Năng lượng Đuma Quốc gia Liên bang Nga

Monre

Tin cùng chuyên mục