,

Tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản

Chiều 25/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên có buổi tiếp xã giao và trao đổi hữu nghị với nguyên Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama. Tại buổi tiếp, nguyên Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama cho rằng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ngày càng trở nên tin cậy và mong muốn thời gian tới quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Ngài Yukio Hatoyama đánh giá cao hợp tác giữa hai quốc gia về biến đổi khí hậu (BĐKH). Liên quan đến vấn đề khí tượng thủy văn và BĐKH Việt Nam đang thực hiện cơ chế phát triển sạch CDM nhằm kiềm chế và kiểm soát xu hướng gia tăng phát thải khí nhà kính, nguyên Thủ tướng Nhật Bản đề nghị, Việt Nam tích cực hơn nữa trong việc thực hiện cơ chế này. Bên cạnh đó, ngài Yukio Hatoyama cũng rất quan tâm tới việc thực hiện nền kinh tế cacbon thấp và cho rằng, thời gian tới Chính phủ hai nước cần quan tâm hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cám ơn những đánh giá của nguyên Thủ tướng Nhật Bản về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của Nhật Bản đối với lĩnh vực môi trường trong đó nổi bật là: sáng kiến 3R, quản lý đa dạng sinh học, quản lý lưu vực sông và kiểm soát ô nhiễm đô thị. Nhiều Bộ, ngành, cơ quan nghiên cứu của Nhật Bản đã hỗ trợ hiệu quả cho các dự án môi trường của Việt Nam.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nhất trí ý kiến của ngài nguyên Thủ tướng về việc thực hiện nền kinh tế cacbon thấp và cơ chế CDM. Thông qua ngài Yukio Hatoyama, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên gửi lời cám ơn chân thành tới Chính phủ Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ Chương trình Mục tiêu quốc gia ứng phó với BĐKH của Việt Nam. Bộ trưởng cho rằng, vấn đề BĐKH là nội dung lớn sẽ tiếp tục được Chính phủ hai nước thảo luận trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên thông báo với ngài Yukio Hatoyama và các thành viên trong đoàn gồm: Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI), Thứ trưởng Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, đại diện tổ chức JICA, NEDO… về 7 lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ TN&MT. Bộ trưởng cho rằng, 7 lĩnh vực Bộ TN&MT quản lý có triển vọng hợp tác rất lớn với các cơ quan của Nhật Bản. Nguyên Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama tin tưởng, với những tương đồng về điều kiện địa hình, hai quốc gia có nhiều khả năng hợp tác về các lĩnh vực liên quan tài nguyên và môi trường.

Kết thúc buổi tiếp, nguyên Thủ tướng Nhật Bản gửi lời chia buồn với những thiệt hại tại miền Trung Việt Nam trong trận lũ lụt vừa qua.

Monre

Tin cùng chuyên mục