,

Tăng cường kiểm soát buôn bán động vật hoang dã qua biên giới

Nếu tình trạng buôn bán trái phép này không được kịp thời ngăn chặn, khoảng 13 - 42% các loài động, thực vật hoang dã ở Đông Nam Á có nguy cơ biến mất hoàn toàn trong thế kỷ này.

Từ ngày 23 và 24/5, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Hội thảo “Tăng cường hợp tác kiểm soát buôn bán các loài hoang dã khu vực biên giới Quảng Trị (Việt Nam) - Savannakhet (Lào)”.

Hội thảo do UBND tỉnh Quảng Trị, Tổng cục Lâm nghiệp - Cơ quan quản lý của Việt Nam thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp và các tổ chức TRAFIC - Chương trình tiểu vùng Mekong mở rộng, Hiệp hội bảo tồn động vật hoang dã (WCS), Ngân hàng Thế giới và Mạng lưới thực thi pháp luật động vật doang dã của các nước Đông Nam Á (ASEAN-WEN) cùng phối hợp tổ chức.

Theo thông tin từ Hội thảo, tình trạng buôn bán bất hợp pháp các loài động vật hoang dã qua biên giới Việt Nam - Lào có chiều hướng tăng .

Nhiều loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm  đã và đang phải đối mặt với nạn săn, bắn và buôn bán trái phép quá mức, dẫn tới nguy cơ  tuyệt chủng. Các đối tượng buôn bán trái phép loài hoang dã đang có dấu hiệu liên kết thành mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia.

Theo dự đoán của các nhà khoa học, nếu tình trạng buôn bán trái phép này không được kịp thời ngăn chặn, khoảng 13 - 42% các loài động, thực vật hoang dã ở Đông Nam Á có nguy cơ biến mất hoàn toàn trong thế kỷ này.

Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều hoạt động phối kết hợp với các ngành có liên quan ngăn chặn tình trạng khai thác và buôn bán, đặc biệt là tình trạng buôn bán quốc tế các loài động vật hoang dã và sản phẩm của chúng.

Trong năm 2009 và  đầu năm 2010, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát hiện và triệt phá nhiều vụ buôn bán quốc tế động vật hoang dã trái phép lớn, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet có chung 208km đường biên giới, có Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và quốc gia La Lay, 5 cửa khẩu phụ và nhiều tuyến đường mòn qua lại giữa hai nước nên công tác bảo vệ, phát triển rừng ở hai tỉnh gặp nhiều khó khăn, thách thức. Hệ sinh thái rừng ở dọc biên giới hai tỉnh được đánh giá là giàu tính đa dạng sinh học cả về động và thực vật, có nhiều loài đặc hữu, quý hiếm được ghi trong sách đỏ Việt Nam và thế giới.

Trong 5 năm qua, tỉnh Quảng Trị đã phát hiện và bắt giữ trên 4 nghìn vụ vi phạm luật bảo vệ và phát triển rừng, trong đó có 245 vụ vi phạm về động vật hoang dã, nhiều vụ buôn bán động vật hoang dã bị khởi tố hình sự.

Thông qua hội thảo lần này, các đại biểu đều mong muốn các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet tăng cường sự hợp tác, trao đổi thông tin và phối hợp về kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển các loài hoang dã qua biên giới, đồng thời tìm ra những giải pháp tối ưu để bảo tồn thiên nhiên và tài nguyên đa dạng sinh học ở khu vực biên giới giữa hai tỉnh, đặc biệt là những loài động vật quý hiếm cần được bảo tồn.

VEA

Tin cùng chuyên mục