,

Phiên họp thường niên Chương trình thí điểm hợp tác nghiên cứu Việt Nam - Đan Mạch

Ngày 4/03/2010, Bộ KH&CN và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đã tổ chức phiên họp thường niên Chương trình thí điểm hợp tác nghiên cứu Việt Nam - Đan Mạch (2008-2010).

Tham dự phiên họp, về  phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, phía Đan Mạch có Đại sứ Vương quốc Đan Mạch tại Việt Nam, ông Peter Hansen, Chủ tịch Ủy ban Tư vấn nghiên cứu khoa học của Bộ Ngoại giao Đan Mạch, ông Henrik Macusen và  đại diện bộ ngành liên quan.

Hiệp định về Chương trình thí điểm hợp tác nghiên cứu Việt Nam - Đan Mạch được ký kết ngày 11/06/2008 nhân chuyến thăm của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng tại Đan Mạch. Mục tiêu của Chương trình là hợp tác nghiên cứu tìm kiếm các giải pháp công nghệ, trình diễn chuyển giao công nghệ nhằm giúp Việt Nam thích ứng và giảm thiểu các tác động xấu của biến đổi khí hậu đến đời sống kinh tế xã hội, đào tạo và nâng cao năng lực nghiên cứu cho các nhà khoa học Việt Nam và tăng cường quan hệ giữa cộng đồng khoa học hai nước.

Phiên họp lần này là cơ hội để hai bên cập nhật và chia sẻ những thông tin về chính sách liên quan, xem xét đánh giá triển khai 2 dự án thực hiện trong năm 2009 và báo cáo về kế hoạch triển khai 2 dự án bắt đầu triển khai trong năm 2010. Trong khuôn khổ của phiên họp, một số vấn đề về nâng cao hiệu quả của Chương trình cũng như định hướng phát triển của Chương trình trong thời gian tới cũng được thảo luận.

Thứ trưởng Nguyễn Quân khẳng định cách tiếp cận hỗ trợ Đan Mạch là rất phù hợp. Trong Chương trình thí điểm, Bộ KH&CN ưu tiên việc nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp KH&CN để giảm thiểu các tác động chính của biến đổi khí hậu đối với kinh tế xã hội. Thông qua Chương trình, các nhà khoa học Việt Nam có thể nâng cao năng lực trong việc xây dựng ý tưởng nghiên cứu xuất phát từ nhu cầu thực tế, tăng cường viết các đề xuất dự án nghiên cứu ở trình độ quốc tế.

Kết thúc phiên họp, hai bên thống nhất tiếp tục duy trì và phát triển kết quả của các dự án trong chương trình đã đạt được, tăng cường hợp tác trong thời gian tới, cụ thể các dự án tiếp theo sẽ ưu tiên cho đồng bằng sông Cửu  Long, nơi chịu nhiều tác động của biến đổi khí hậu, tập trung nâng cao năng lực của cán bộ bằng cách gửi sang Đan Mạch đào tạo. Về phía Đan Mạch, ngài Đại sứ khẳng định sẽ mở rộng hỗ trợ hợp tác cho Việt Nam trong thời gian tới.

Mang TTKH&CN Viet Nam

Tin cùng chuyên mục