,

Khởi công Thủy điện Xekaman 1 lớn nhất ở Lào do Việt Nam đầu tư

Sáng 6/3 tại huyện Sanxay, tỉnh Attapeu, CHDCND Lào, dự án Thủy điện Xekaman 1 – một trong những công trình quan trọng thuộc chương trình hợp tác năng lượng giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã được khởi công.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ CHDCND Lào Somsavat Lengsavad; Phó Thủ tướng Chính phủ CHXHCN Việt Nam Hoàng Trung Hải; lãnh đạo các ngành; đại diện chính quyền tỉnh Attapeu (Lào), các tỉnh Kon Tum, Gia Lai cùng đông đảo nhân dân địa nơi triển khai dự án đã tới dự lễ khởi công.

Dự án Thủy điện Xekaman 1 được xây dựng ở hạ lưu sông Xekaman, cách biên giới Việt - Lào khoảng 80 km qua cửa khẩu Bờ Y; gồm 2 bậc: bậc trên là công trình thủy điện Xekaman 1 và bậc dưới là công trình thủy điện Xekaman Sanxay.

Dự án có tổng mức đầu tư 441 triệu USD; tổng công suất thiết kế 322 MW.

Trong đó, Thủy điện Xekaman 1 có công suất thiết kế 290 MW, gồm 2 tổ máy mỗi tổ công suất 145 MW; sản lượng điện hàng năm đạt khoảng trên 1 tỷ kWh. Dự kiến tổ máy số 1 phát điện vào đầu năm 2014 và hoàn thành dự án vào cuối năm 2014. Xekaman 1 là dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT với thời hạn 25 năm vận hành khai thác do Công ty cổ phần Việt -Lào đầu tư 100% vốn.

Cùng với đó, công trình thủy điện Xekaman Sanxay có công suất thiết kế 32 MW với 2 tổ máy, sản lượng điện bình quân hàng năm đạt 131,2 triệu kWh, thời gian xây dựng dự kiến là 3 năm cũng đang được chuẩn bị triển khai.

Tại lễ khởi công, lãnh đạo hai nước Việt Nam và Lào  đều nhấn mạnh Xekaman 1 - dự án quy mô lớn nhất trong lĩnh vực hợp tác phát triển ngành Điện hai nước đã tiếp thêm một minh chứng, biểu tượng mới, gắn bó keo sơn hơn nữa mối quan hệ truyền thống lâu đời, sự hợp tác toàn diện và tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước anh em Việt Nam – Lào.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng dự án sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện năng phục vụ nhu cầu tiêu dùng và phát triển kinh tế khu vực Nam Lào và xuất khẩu điện sang Việt Nam đồng thời đây là bước tiến mới để hai nước tiếp tục triển khai các dự án khác, đảm bảo mục tiêu hợp tác sản xuất 5.000 MW mà Chính phủ hai nước đã đề ra.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền, nhân dân địa phương nước Lào anh em đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc triển khai dự án này.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ CHDCND Lào Sulivong Dalavong cho biết, Thủy điện Xekaman 1 là một trong những dự án quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Lào. Ông Sulivong Dalavong tin tưởng Xekaman 1 sẽ mở đường cho nhiều dự án khác đã được hai nước thỏa thuận được tiến hành với một tiến trình nhanh và khẩn trương hơn trước, góp phần cho chiến lược hợp tác điện đạt mức 5000 MW như mục tiêu kế hoạch hai nước đã nhất trí đề ra trong thời gian qua.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Sông Đà, ông Dương Khánh Toàn cho biết, Tập đoàn lựa chọn công nghệ hiện đại cho công trình và đảm bảo thi công an toàn, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Hiện các nhà thầu đã tập trung trên công trường hơn 500 cán bộ và 100 đầu máy thi công các loại, đảm bảo các điều kiện cần thiết để dự án được triển khai đúng kế hoạch đã đề ra.

Chinhphu.vn

Tin cùng chuyên mục