,

Hợp tác Mekong-Nhật Bản hướng tới các dự án cụ thể

Các nước tiểu vùng sông Mekong và Nhật Bản đang xúc tiến triển khai các dự án cụ thể nhằm hiện thực hóa các sáng kiến tăng cường sự hợp tác giữa các bên.

Ngày 31/3, tại Hà Nội, đã diễn ra Cuộc họp quan chức cấp cao (SOM) Mekong – Nhật Bản lần thứ 5 với sự tham gia của các đoàn đại biểu đến từ 5 nước tiểu vùng Mekong (Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam) cùng với Nhật Bản. Cuộc họp do Việt Nam và Nhật Bản đồng chủ trì.

Đây là Hội nghị SOM đầu tiên sau Hội nghị cấp cao Mekong – Nhật Bản lần thứ nhất tại Tokyo tháng 11/2009. Hội nghị lần này tập trung vào triển khai các kết quả của hội nghị cấp cao Mekong – Nhật Bản lần thứ nhất, thảo luận nhằm triển khai “Tuyên bố chung Tokyo” và "Chương trình hành động 63 điểm".

Tại hội nghị lần này, Việt Nam trình bày cụ thể về hai sáng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu trong hội nghị cấp cao Mekong - Nhật Bản là "Trung tâm đào tạo nghề Mekong – Nhật Bản" và “Dự án quản lý, sử dụng hiệu quả và bền vững nguồn nước sông Mekong”.

Theo đó, sáng kiến Trung tâm đào tạo nghề nhằm tranh thủ sự hỗ trợ của Nhật Bản để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các nước Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanmar và Việt Nam.

Đối với sáng kiến về sử dụng hiệu quả nguồn nước sông Mekong, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các nước trong khu vực cùng với Nhật Bản thực hiện dự án nghiên cứu chung.

Trao đổi với phóng viên bên lề cuộc họp, ông Hoàng Thùy Dương-Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế Bộ Ngoại giao cho biết Tổng cục Dạy nghề, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được giao nghiên cứu chuẩn bị nội dung cho hai sáng kiến này.

Theo ông Dương, sáng kiến về đào tạo nghề cũng sẽ nhằm mục tiêu đào tạo nhân lực cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong khu vực.

Cả hai sáng kiến này đều được phía Nhật Bản rất quan tâm và các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong đánh giá cao, ông Dương nói.

Phó Vụ trưởng Vụ các vấn đề về châu Á và châu Đại Dương, Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kimihiro Ishikane cho biết các nước Mekong và Nhật Bản đang trong quá trình xây dựng các dự án hợp tác cụ thể.

Hiện các lĩnh vực hợp tác Mekong-Nhật Bản tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường và phát triển nguồn nhân lực.

Tại hội nghị này, Nhật Bản đã trình bày việc triển khai các điểm của “Kế hoạch hành động 63 điểm” và đặc biệt tập trung giới thiệu sáng kiến “Thập kỷ Mekong xanh” nhằm xây dựng một tiểu vùng Mekong phát triển bền vững.

Hội nghị đã nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng lần III và Hội nghị cấp cao Mekong – Nhật Bản lần thứ II bên lề các Hội nghị của ASEAN trong năm 2010 tại Việt Nam.

* Ảnh: Các quan chức cấp cao các nước Tiểu vùng sông Mekong và Nhật Bản nhóm họp lần thứ 5 tại Hà Nội

VGP News

Tin cùng chuyên mục