,

Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang thăm, làm việc tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus

Từ ngày 1 đến 9-6, Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn thăm và làm việc tại Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus.

Cùng đi có đồng chí Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện và thành phố Tuyên Quang.
 

Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang làm việc với Hạ viện thành phố Mát- xcơ - va
(Duma của Mát- xcơ - va), Liên bang Nga.  Ảnh: Quang Dương

Sáng 4-6, Đoàn đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Hội người Việt Nam tại Nga và Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga. Phát biểu chào mừng Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh đã thông tin về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng- an ninh của Liên bang Nga; thông tin về mối quan hệ giữa Việt Nam và Liên bang Nga ngày càng phát triển, kế thừa quan hệ đối tác chiến lược được xây dựng từ thời Liên Xô trước đây.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông tin với Đại sứ về vị trí chiến lược của Tuyên Quang trong lịch sử. Đặc biệt, Tuyên Quang là nơi Bác Hồ, Trung ương Đảng ở và làm việc lãnh đạo toàn dân giành thắng lợi trong Cách mạng Tháng Tám 1945; Tuyên Quang là nơi diễn ra Quốc dân Đại hội Tân Trào, bầu ra Ủy ban Giải phóng dân tộc Việt Nam, tức Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Tuyên Quang là nơi Bác Hồ, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và hầu hết các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương đóng trụ sở làm việc lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi, trong đó có Bộ Ngoại giao. Tuyên Quang có tiềm năng to lớn về phát triển kinh tế nông lâm nghiệp, du lịch và công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp chế biến nông lâm sản, công nghiệp chế biến vật liệu xây dựng và công nghiệp phụ trợ.
 

Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang chụp ảnh với Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga và lãnh đạo
Hội người Việt Nam tại Nga và Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga.  Ảnh: Quang Dương

Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã giới thiệu danh mục các dự án tỉnh kêu gọi đầu tư, trong đó có dự án chế biến cam sành Hàm Yên, các dự án về phát triển du lịch, chế biến và xuất khẩu chè. Đồng chí mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Hội người Việt Nam tại Nga và doanh nghiệp Việt Nam tại Nga quan tâm đầu tư vào các dự án; mong muốn quả cam sành Hàm Yên và chè Tuyên Quang được xuất khẩu trực tiếp sanng Liên bang Nga với giá cả xứng tầm với chất lượng cam Hàm Yên là 1 trong top 10 trái cây ngon nhất Việt Nam và chè Tuyên Quang cũng được người Nga ưa chuộng. 

Sau khi nghe các ý kiến của Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang và các đại biểu Hội người Việt Nam tại Nga và Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã cảm ơn và đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang tới Liên bang Nga và kết luận sẽ tạo điều kiện kết nối, hỗ trợ, tổ chức để Hội người Việt Nam tại Nga và Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga đến Tuyên Quang khảo sát, tìm kiếm cơ hội, lĩnh vực đầu tư và nghiên cứu có giải pháp để cam sành Hàm Yên hiện diện tại thị trường Nga, chè Tuyên Quang xuất khẩu trực tiếp sang Nga để nâng cao giá trị hai sản phẩm hàng hóa cam, chè Tuyên Quang. 
 

Ông Diu- ga-nốp Lê-ô-nhét An-đờ-re-e-vích thích thú với chiếc trống người Dao của Việt Nam
do đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn tặng.   Ảnh: Quang Dương

Chiều 4-6, Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang đã đến thăm, làm việc và tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm về hoạt động của Hạ viện thành phố Mát-xcơ-va (Duma Mát-xcơ-va). Hai bên đã trao đổi về cấu trúc và hoạt động của Hạ viện thành phố Mát-xcơ-va và HĐND tỉnh Tuyên Quang. Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã thông tin về vị trí lịch sử, tiềm năng phát triển nông, lâm nghiệp, kinh tế du lịch, công nghiệp chế biến nông, lâm sản của Tuyên Quang và mong muốn Hạ viện thành hố Mát-xcơ-va sẽ thông tin, kết nối với các doanh nghiệp ở Nga đến Tuyên Quang để khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Tuyên Quang. 

Ông Diu- ga-nốp Lê-ô-nhét An-đờ-re-e-vích, Phó Trưởng phái đoàn Đảng Cộng sản, Chủ tịch Ủy ban Khoa học - Công nghiệp Duma Mát-xcơ-va thay mặt Duma Mát-xcơ-va bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi được đón tiếp Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang tới thăm và làm việc tại Duma Mát-xcơ-va. Ngài đánh giá cao hoạt động của HĐND tỉnh Tuyên Quang và bày tỏ mong muốn được thiết lập quan hệ hợp tác giữa Duma Mát-xcơ-va và HĐND tỉnh Tuyên Quang thông qua hoạt động ký hiệp ước thỏa thuận hợp tác và với cương vị lãnh đạo Ủy ban Khoa học - Công nghiệp Duma Mát-xcơ-va, ông sẽ làm hết sức mình chuyển tải các thông tin về các dự án đầu tư tại tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt sẽ tác động về lĩnh vực đầu tư phát triển du lịch tại Tuyên Quang. 
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chân thành cảm ơn và sẽ nghiên cứu kỹ về các nội dung hợp tác để quan hệ giữa HĐND tỉnh Tuyên Quang và Duma Mát-xcơ-va sớm được triển khai, tạo cơ hội gắn kết giữa hai cơ quan dân cử, đồng thời thúc đẩy thu hút đầu tư phát triển kinh tế và du lịch tại Tuyên Quang.
 

Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang thăm Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong
Quảng trường Hồ Chí Minh tại Mát - xcơ - va.  Ảnh: Quang Dương

Trước đó, Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang đã vào lăng viếng đồng chí Lênin - lãnh tụ Đảng Cộng sản Nga và thăm viếng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Quảng trường Hồ Chí Minh tại thủ đô Mát-xcơ-va, Liên bang Nga.

Tiếp tục chương trình công tác, Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang sẽ thăm và làm việc tại Cộng hòa Belarus. Báo Tuyên Quang sẽ tiếp tục thông tin.
 

baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục