,

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên tiếp tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản Yasuaki Tanizaki

Chiều 21/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên đã có buổi tiếp xã giao ngài Yasuaki Tanizaki, tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Tại buổi tiếp Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên chúc mừng ngài Yasuaki Tanizaki nhận nhiệm vụ mới tại Việt Nam và cho rằng, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực tài nguyên môi trường trong thời gian qua là sự hợp tác toàn diện và hiệu quả. Hợp tác về khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (BĐKH) giữa hai quốc gia diễn ra sôi động, trong đó nổi bật là việc ký kết Bản thỏa thuận vốn vay cho “Chương trình hỗ trợ ứng phó với BĐKH”. Theo thỏa thuận này, Nhật Bản hỗ trợ 120 triệu USD giúp Việt Nam thực hiện các nhiệm vụ ứng phó với BĐKH. Trong lĩnh vực môi trường, hai bên hợp tác quản lý đa dạng sinh học, quản lý lưu vực sông và kiểm soát ô nhiễm đô thị. Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đánh giá cao Sáng kiến 3R, Chương trình Viện trợ xanh (GAP) của Nhật Bản và sự hỗ trợ của Tổ chức Phát triển Công nghệ và Năng lượng mới (NEDO) trong dự án về tiết kiệm năng lượng.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên hy vọng, trong nhiệm kỳ làm Đại sứ tại Việt Nam, ngài Yasuaki Tanizaki sẽ hợp tác chặt chẽ với Bộ TN&MT, tiếp tục quan tâm tới những dự án hai bên đang thực hiện, đồng thời mở ra nhiều hợp tác mới. Bên cạnh đó, Bộ trưởng mong muốn, ngài Đại sứ sẽ trở thành cầu nối giữa Bộ TN&MT Việt Nam với Bộ Môi trường Nhật Bản, NEDO, các Viện nghiên cứu, đào tạo của Nhật Bản. Tiếp tục đẩy mạnh các dự án hiện có và phát triển các dự án mới về bảo vệ môi trường, mở rộng Sáng kiến 3R cũng như các dự án ứng phó với BĐKH tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, ngài Đại sứ đánh giá cao hợp tác của Nhật Bản và Việt Nam trong lĩnh vực môi trường và ứng phó với BĐKH. Ngài Yasuaki Tanizaki cho biết, Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm đến lĩnh vực môi trường của Việt Nam. Thời gian qua, thông qua hỗ trợ phát triển chính thức ODA Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ Việt Nam bảo vệ môi trường, chuyển giao các công nghệ môi trường. Thời gian tới, với tư cách là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, ngài Yasuaki Tanizaki sẽ cố gắng trở thành cầu nối giữa Bộ TN&MT Việt Nam với các cơ quan hữu quan của Nhật Bản và mong muốn hai bên tiếp tục trao đổi về những dự án hợp tác cụ thể.

Ngài Yasuaki Tanizaki thông báo, hợp tác về đất hiếm giữa hai quốc gia dự kiến sẽ trở thành một trong những chủ đề được hội đàm tại chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan tới Việt Nam tuần tới. Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết, trong chuyến tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN và châu Âu tại Brussels (Bỉ) đầu tháng 10 vừa qua, bên lề Hội nghị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo cho rằng, Việt Nam và Nhật Bản có tiềm năng trở thành đối tác chiến lược quốc gia về đất hiếm.

Kết thúc buổi tiếp, ngài Đại sứ gửi lời chia buồn với những thiệt hại của người dân miền Trung Việt Nam trong trận lũ vừa qua, đồng thời cho biết Nhật Bản đang có kế hoạch viện trợ giúp người dân khắc phục hậu quả của trận lũ lụt này. Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cảm ơn ngài Đại sứ và nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao mọi sự hỗ trợ giúp đồng bào miền Trung Việt Nam khắc phục hậu quả lũ lụt.

Monre

Tin cùng chuyên mục