,

17 triệu bảng Anh cho chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn

Vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Phát triển Quốc tế Vương quốc Anh (DFID), Đại sứ quán Đan Mạch, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan đã cùng ký kết Văn bản điều chỉnh Hiệp định đồng tài trợ để bổ sung một khoản viện trợ không hoàn lại từ Vương quốc Anh trị giá 17 triệu bảng, nhằm đẩy mạnh hỗ trợ cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn.

Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn giai đoạn 2 (2005 – 2010) đã và đang được đồng tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Australia (AusAid), Bộ Ngoại Giao Đan Mạch, Bộ Phát triển Vương quốc Hà Lan, với một khoản cam kết trị giá 125 triệu đô la Mỹ. Chương trình đã giúp 79% dân số nông thôn được tiếp cận nước sạch, 51% các hộ gia đình ở nông thôn giờ đây đã có nhà xí hợp vệ sinh. Chương trình cũng đặc biệt chú trọng tới việc giúp các địa điểm công cộng được tiếp cận nước sạch và vệ sinh môi trường. Cho tới nay, 75% trường học, 77% trạm y tế, 67% các văn phòng ủy ban nhân dân xã, 45% các chợ đã có được sự tiếp cận này.

“Chương trình này đã đạt được những tiến bộ vượt bậc và mang lại những thay đổi tích cực cho đời sống người dân nghèo vùng nông thôn. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của các nhà tài trợ quốc tế. Các nhà tài trợ không những đã hỗ trợ về mặt tài chính, mà còn hỗ trợ về mặt kỹ thuật và đưa ra những khuyến nghị rất giá trị, giúp chương trình hoạt động hiệu quả hơn. Tôi rất vui vì thành công của chương trình đã thu hút sự quan tâm của các nhà tài trợ quốc tế khác, giúp họ quyết định đồng tài trợ chương trình này” - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Bích Đạt nói.

Tuy nhiên, mặc dù đã đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ, các số liệu thống kê hiện có chỉ ra rằng ít hơn 2% nhóm người nghèo nhất ở Việt Nam có nhà vệ sinh, và chỉ một trong sáu người ở vùng nông thôn rửa tay với xà phòng. Còn nhiều trường học và trạm y tế chưa có nhà vệ sinh.

“Chúng tôi rất vui được chính thức công bố khoản viện trợ trị giá 17 triệu bảng để hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tăng cường hơn nữa hỗ trợ các hộ gia đình nông thôn trong việc tiếp cận với nước sạch và vệ sinh môi trường. Mặc dù Việt Nam đã có được những thành tựu rất đáng khích lệ trong việc phát triển kinh tế xã hội, nhưng những tiến bộ còn chậm trong việc đạt được mục tiêu quan trọng về vệ sinh môi trường sẽ ảnh hưởng tới việc giảm nghèo xa hơn, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Với việc tham gia đồng tài trợ cho chương trình này, chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và hy vọng sẽ cùng hợp tác để hỗ trợ cho tính bền vững của chương trình trong ba năm tới, đặc biệt là vệ sinh môi trường cho các hộ nghèo.” Bà Fiona Louise Lappin, Trưởng Đại diện DFID tại Việt nam phát biểu.

Ông Peter L. Hansen, Đại sứ Đan Mạch nhấn mạnh hai điểm quan trọng nhất của chương trình này, đó là vệ sinh môi trường nông thôn và khâu vận hành/bảo dưỡng các công trình nước sạch và vệ sinh. “Chúng tôi mong rằng, cùng với các khoản viện trợ từ Australia, Đan Mạch và Hà Lan, khoản viện trợ bổ sung từ Anh sẽ được sử dụng một cách sáng suốt và hiệu quả, giúp Việt Nam đạt được Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ thứ 7, không chỉ về số lượng mà cả về chất lượng.”

Chương trình đồng tài trợ này sẽ giúp Chính phủ Việt Nam trong việc đạt được các mục tiêu của Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn và đảm bảo rằng các tiến bộ đạt được trong việc cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn sẽ tiếp tục được duy trì sau năm 2010, khi giai đoạn 2 của chương trình này kết thúc.

Các mục tiêu hiện tại cho tới hết năm 2010 bao gồm: 85% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch; 70% các hộ gia đình ở nông thôn có nhà xí  hợp vệ sinh; 70% các hộ gia đình ở nông thôn có chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh; tất các các trường tiểu học, các nhà mẫu giáo, nhà trẻ, các trạm y tế ở nông thôn và  các văn phòng ủy ban xã đều được tiếp cận nước sạch và có nhà xí hợp vệ sinh.

Chính phủ Việt Nam, với hỗ trợ từ các nhà tài trợ của chương trình, đang xây dựng một chương trình quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cho giai đọan 2011 – 2015, tập trung chủ yếu vào vệ sinh môi trường nông thôn và vệ sinh cá nhân.

moitruong.xaydung.gov.vn

Tin cùng chuyên mục