,

Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ viễn thám

Thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và tăng cường chất lượng nguồn nhân lực ngành tài nguyên và môi trường, trong 2 ngày 22-23/9, tại Hà Nội, Cục Viễn thám quốc gia phối hợp với Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ viễn thám, phục vụ công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.

 

Tham dự lớp bồi dưỡng có TS. Nguyễn Đức Toàn - Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường; ông Chu Hải Tùng - Phó cục trưởng Cục Viễn thám Quốc gia cùng đội ngũ báo cáo viên giàu kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực viễn thám của Cục Viễn thám quốc gia và toàn thể học viên là những cán bộ của ngành Tài nguyên và Môi trường, đang hàng ngày sử dụng các công cụ Viễn thám để thực hiện các công tác chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ quản lý tài nguyên và môi trường trên cả nước.

Phát biểu khai giảng lớp bồi dưỡng, TS. Nguyễn Đức Toàn nhấn mạnh, công tác đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ luôn là nhiệm vụ quan trọng, là công việc thường xuyên của cấp ủy Đảng và chính quyền. Trong những năm vừa qua, Trường đã tổ chức được nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng với nhiều hình thức đào tạo phù hợp để tiếp tục nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ ngành tài nguyên và môi trường. Trong đó, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực cho các cán bộ hoạt động trong lĩnh vực viễn thám được Bộ Tài nguyên và Môi trường ưu tiên, đây luôn được đánh giá là một trong những vấn đề quan trọng cần phải đẩy mạnh, tăng cường thực hiện.

Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường phát biểu tại Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng

Việc bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước, kiến thức chuyên ngành cho đội ngũ cán bộ công tác trong lĩnh vực viễn thám, các lĩnh vực có ứng dụng viễn thám nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu ứng dụng công nghệ viễn thám giúp các Bộ, ngành, địa phương trong công tác quản lý nhà nước, bảo vệ tài nguyên và môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, đảm bảo an sinh xã hội.

Đây là một trong rất nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo, bồi dương cán bộ tài nguyên và môi trường, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước của 9 lĩnh vực chuyên ngành thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, được thực hiện hàng năm. Công tác phối hợp trặt trẽ giữa Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường với các cơ quan quản lý chuyên ngành của Bộ đã đưa những kiến thức quản lý nhà nước, những kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn đến với từng cán bộ, công chức, viên chức của các lĩnh vực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, góp phần tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ, kết nối chặt trẽ giữa trung ương và địa phương, nhằm thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ chuyên môn mà Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao.

Ông Chu Hải Tùng, Phó Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia phát biểu tại Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng

Theo ông Chu Hải Tùng, Phó Cục trưởng Cục Viễn thám quốc gia, lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về ứng dụng công nghệ viễn thám sẽ trang bị những kiến thức cơ bản, tổng quan phục vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực viễn thám; chính sách, pháp luật về viễn thám; ứng dụng về viễn thám trong quản lý tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và trong các ngành, lĩnh vực; định hướng phát triển lĩnh vực viễn thám trong tương lai.

Cùng với đó, lớp bồi dưỡng còn cung cấp cho các học viên những kiến thức cơ bản về dữ liệu viễn thám cũng như giới thiệu một số kết quả ứng dụng mới của công nghệ viễn thám trong quan trắc, giám sát tài nguyên, môi trường, thiên tai, biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế - xã hội phục vụ công tác quản lý nhà nước ở Việt Nam.

Các học viên đi tham quan thực tế tại Trung tâm điều khiển vệ tinh và Trung tâm Vũ trụ Việt Nam

Tham dự lớp tập huấn, các học viên được giới thiệu các khái niệm cơ bản về viễn thám, hiện trạng và định hướng phát triển cơ sở hạ tầng viễn thám tại Việt Nam; hoạt động thu nhận, xử lý và cung cấp dữ liệu ảnh viễn thám. Báo cáo viên cũng cung cấp cấp kiến thức về ảnh viễn thám, qua đó học viên được giới thiệu ảnh viễn thám có nhiều ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Hiệu quả của các ứng dụng viễn thám không chỉ phụ thuộc vào đặc tính nguồn dữ liệu, khu vực ứng dụng mà còn phụ thuộc vào các nguồn dữ liệu phụ trợ khác, đặc biệt là các dữ liệu thực địa.

Theo: https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục