,

Triển khai xác định ranh giới quản lý hành chính biển, hải đảo Việt Nam

Sáng ngày 19/9, Cục Đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo xác định ranh giới quản lý hành chính biển, hải đảo Việt Nam. Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc tới dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện các bộ ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ và 28 tỉnh, thành phố ven biển.

Hội thảo được tổ chức nhằm xin ý kiến các đơn vị và địa phương ven biển về các nguyên tắc cơ bản, các phương pháp triển khai xác định ranh giới quản lý hành chính trên biển, đảo Việt Nam theo nhiệm vụ của Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” tại Quyết định số 513/QĐ-TTg ngày 02/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Ông Phan Đức Hiếu, Cục trưởng Cục Đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam và ông Phan Văn Hùng, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương, Bộ Nội Vụ chủ trì phiên thảo luận

 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết, đường địa giới hành chính của các đơn vị hành chính thuộc phạm vi 28 tỉnh, thành phố ven biển mới xác định được đến đường bờ nước vẽ trên bản đồ; chưa xác định được ranh giới hành chính từ bờ nước ra đến đường cơ sở dùng để tính chiều rộng lãnh hải của thềm lục địa Việt Nam theo Tuyên bố của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày 12/11/1982 và phạm vi quản lý các đảo, đá, bãi cạn, bãi ngầm trên vùng biển Việt Nam.

Do vậy, Thứ trưởng khẳng định, việc xác định rõ đường ranh giới quản lý hành chính trên biển, đảo, đá, bãi cạn, bãi ngầm phạm vi 28 tỉnh, thành phố ven biển từ điểm địa giới cuối cùng trên đất liền ra đến đường cơ sở là việc làm cấp thiết hiện nay, làm cơ sở để các địa phương quản lý, tránh xảy ra tranh chấp, chồng lấn về đất đai, về vùng nuôi trồng thủy sản, tài nguyên khoáng sản.

Thứ trưởng đề nghị Cục Đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam tiếp thu ý kiến các bộ ngành và địa phương tại Hội thảo để thống nhất các nguyên tắc, phương pháp để tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai việc xác định ranh giới quản lý hành chính biển, đảo Việt Nam đảm bảo tiến độ và chất lượng.

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

 

Tại Hội thảo, các nguyên tắc, phương án và kế hoạch triển khai xác định ranh giới quản lý hành chính biển, đảo Việt Nam dự kiến đã được đưa ra để các địa phương trao đổi, thống nhất.

Theo đó, việc phân định ranh giới quản lý hành chính trên biển, đảo phải tuân thủ các văn bản pháp lý trong nước và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Việc phân định phải dựa trên cơ sở hiện trạng, thực tế quản lý đã ổn định từ trước đến nay; đảm bảo công bằng trên cơ sở khoa học và theo phương án đã được hai bên hiệp thương, thỏa thuận và chấp nhận.

Dự kiến, thời gian triển khai tại các địa phương sẽ từ tháng 10/2017 đến tháng 12/2017. Các đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ có trách nhiệm chuẩn bị máy móc, thiết bị, lực lượng kỹ thuật; chuẩn bị bản đồ và dự kiến phương án xác định ranh giới hành chính trên biển lên bản đồ để thống nhất trước khi triển khai ngoại nghiệp; tập huấn cho các lực lượng kỹ thuật trước khi triển khai. Các địa phương sẽ tiến hành hiệp thương thống nhất xác định đoạn địa giới hành chính từ điểm địa giới cuối cùng trên đất liền đến đường mép nước biển thấp nhất và từ đường mép nước biển thấp nhất đến đường cơ sở theo phương án xác định ranh giới quản lý hành chính trên biển, đảo; đồng thời, phối hợp triển khai kế hoạch.

 

Toàn cảnh Hội thảo

Monre

Tin cùng chuyên mục