,

Tổ công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà về thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, chiều ngày 05/10, Tổ công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã làm việc với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam về tình hình thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ và Chương trình công tác của Bộ. Tổ phó thường trực Tổ công tác, Chánh Văn phòng Bộ Tăng Thế Cường và Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Phan Đức Hiếu chủ trì buổi làm việc. Tham dự có các thành viên Tổ công tác và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Cục.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, ông Tăng Thế Cường, Tổ phó thường trực Tổ công tác cho biết: Việc tổ chức kiểm tra công tác thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường giao cho là việc làm thường xuyên của Tổ công tác đối với các đơn vị trực thuộc Bộ, nhằm đẩy mạnh quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao. Thông qua kiểm tra để kịp thời đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng thời nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao.

 

Theo ông Tăng Thế Cường, trong thời gian qua, Tổ công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc rất tích cực, tiến hành rà soát nhiệm vụ (hàng tuần, hàng tháng, hàng quý) và kiểm tra cụ thể tại các đơn vị, bám sát tiến độ từng nhiệm vụ để kịp thời nắm bắt, đôn đốc và đề xuất tháo gỡ, tạo chuyển biến lớn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc Bộ. Trong tháng 3 và tháng 4/2017, Tổ công tác đã trực tiếp làm việc với 04 đơn vị: Tổng cục Môi trường, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Cục Quản lý tài nguyên nước và Tổng cục Quản lý đất đai. Thông qua kiểm tra đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng trong thực hiện nhiệm vụ, kết luận chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ và Chương trình công tác của Bộ; đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ chỉ đạo điều hành của Bộ, cũng như nâng cao trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

 

 

Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Phan Đức Hiếu phát biểu

 

Tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Phan Ngọc Mai đã thay mặt lãnh đạo Cục báo cáo Tổ công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ và Quy chế làm việc của Bộ của Cục từ ngày 02/01/2017 đến 31/8/2017.


Cụ thể, từ ngày 02/01/2017 đến ngày 31/8/2017, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã hoàn thành cơ bản khối lượng lớn các nhiệm vụ được giao. Trong đó, 19 nhiệm vụ là các đề án, văn bản quy phạm pháp luật theo Chương trình công tác; 03 nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao tại các văn bản chỉ đạo hành chính; 11 nhiệm vụ là các văn bản mật, tối mật, tuyệt mật; 53 nhiệm vụ được Lãnh đạo Bộ giao tại các văn bản chỉ đạo, các Thông báo ý kiến kết luận, bao gồm cả nhiệm vụ giao tại các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch hành động, các Quyết định của Bộ, các văn bản về trả lời chất vấn, thực hiện Nghị quyết cử tri và văn bản hành chính có thời hạn; tiếp nhận 235 hồ sơ thủ tục hành chính; 09 văn bản địa phương gửi trực tiếp đến Cục.


Bên cạnh đó, việc chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ được giao luôn được lãnh đạo Cục quan tâm hàng tháng, hàng quý giao ban đều có tổng hợp đánh giá tình hình xử lý văn bản đền của các đơn vị thuộc Cục và tình hình triển khai nhiệm vụ được giao đối với cụ thể từng đơn vị và cá nhân phụ trách trực tiếp. Vì vậy các nhiệm vụ được giao luôn được triển khai đúng kế hoạch và tiến độ yêu cầu.


Việc triển khai thực hiện các Quy chế của Bộ; các đề án, dự án, nhiệm vụ chuyên môn; thực hiện các chế độ chính sách của cán bộ, công chức, viên chức, cử công chức viên chức đi công tác nước ngoài; thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học; xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định kỹ thuật cũng được Cục chú trọng đẩy mạnh, đảm bảo yêu cầu về chất lượng và tiến độ. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo điều hành và xử lý công việc trên môi trường mạng đã được Cục triển khai một cách đồng bộ, mang lại hiệu quả cao. Các văn bản đến đều được xử lý kịp thời, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu. Công tác đảm bảo an toàn thông tin cũng được ưu tiên hàng đầu.


Tại cuộc họp, các thành viên Tổ công tác đều đánh giá cao nỗ lực của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã hoàn thành khối lượng lớn các nhiệm vụ được giao; trao đổi về vấn đề phối hợp giữa các đơn vị tham mưu trực thuộc Bộ với Cục nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Cục giúp triển khai nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới.

 

Đánh giá cao ý kiến góp ý của các thành viên Tổ công tác, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Phan Đức Hiếu ghi nhận và đề nghị các đơn vị trực thuộc Cục tiếp thu, đưa vào chương trình công tác của đơn vị; đồng thời, mong muốn có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các đơn vị tham mưu của Bộ để Cục hoàn thành các nhiệm vụ được giao đảm bảo tiến độ và chất lượng.

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Chánh Văn phòng Bộ Tăng Thế Cường đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã hoàn thành khối lượng lớn các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ giao cũng như số lượng lớn các hồ sơ giải quyết thủ tục hành đã được tiếp nhận, trả kết quả.


“Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam là một trong những đơn vị được giao nhiều nhiệm vụ thuộc Chương trình công tác của Bộ, đặc biệt dự án Luật Đo đạc và bản đồ là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực tích cực của lãnh đạo Cục và cán bộ công chức, Cục đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Cục cũng thực hiện rất tốt việc báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao hàng tuần về Văn Phòng Bộ. Công tác phối hợp rà soát nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với Văn phòng Bộ luôn được Phòng Tổng hợp - Văn Phòng Cục quan tâm, phối hợp kịp thời, hiệu quả. Việc tham mưu, giúp Lãnh đạo Bộ giải quyết các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ cũng được Lãnh đạo Cục quan tâm, sát sao thực hiện” - Chánh Văn phòng Bộ Tăng Thế Cường, Tổ phó thường trực Tổ công tác đánh giá.

 

Chánh Văn phòng Tăng Thế Cường cũng lưu ý vấn đề phối hợp công tác giữa các đơn vị chức năng của Bộ với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam cần được đẩy mạnh hơn nữa, cần có sự trao đổi định kỳ để tăng cường hiệu quả và tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao tốt hơn nữa. Đối với những nhiệm vụ nhiệm vụ cấp bách, Cục cần có kế hoạch thực hiện với những nhiệm vụ mang tính chiến lược, dài hạn.

“Việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cần khẩn trương hơn nữa, không để nợ đọng, không xin lùi thời hạn và đẩy mạnh cải cách hành chính… đồng thời phối hợp tốt hơn nữa với các đơn vị trực thuộc Bộ, đặc biệt với Vụ Pháp chế và Văn phòng Bộ trong việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trình lãnh đạo Bộ ký ban hành. Lãnh đạo Cục cần quán triệt bộ phận một cửa nghiêm túc thực hiện việc sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính khi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân và thực hiện việc cập nhật tiến trình xử lý hồ sơ để phục vụ công tác tổng hợp và thống kê, báo cáo." - Chánh Văn phòng Tăng Thế Cường nói.


Thay mặt Tổ công tác, ông Tăng Thế Cường cũng đã truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Hà đối với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam. 

Theo ông Tăng Thế Cường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam trong công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật; Bộ trưởng cũng đánh giá Cục thực hiện tốt các dự án hỗ trợ Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị với các nước bạn, khẳng định được vị trí của ngành trong khu vực. Công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ được chú trọng, dần tiếp cận với công nghệ tiên tiến trên thế giới. Bộ trưởng biểu dương và khen ngợi những nỗ lực và kết quả đạt được của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức của Cục cũng như Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ. Thông qua Tổ công tác của Bộ, Bộ trưởng đã đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm cho Lãnh đạo Cục cần tập trung triển khai thực hiện, đồng thời Bộ trưởng cũng đề ra 5 giải pháp để ngành Đo đạc bản đồ hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới.

 

5 nhiệm vụ trọng tâm

1. Tập trung chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ thuộc Chương trình công tác năm 2017 không để xảy ra tình trạng nợ đọng nhiệm vụ, đề án, văn bản pháp luật. Phối hợp với cơ quan thẩm tra của Quốc hội chuẩn bị tốt dự án Luật đo đạc và bản đồ để Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4 và thông qua tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV. Tiến hành rà soát các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy trình, định mức kinh tế - kỹ thuật trong hoạt động đo đạc và bản đồ để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với trình độ khoa học và công nghệ, tình hình thực tiễn hiện nay làm cơ sở để quản lý, thẩm định, kiểm tra, nghiệm thu các đề án, dự án, sản phẩm trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ bảo đảm tính thống nhất. Nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và các bộ đơn giá đối với sản phẩm đo đạc và bản đồ nhằm khuyến khích đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại đáp ứng yêu cầu hội nhập.
2. Phải tập trung nguồn lực cho xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ bản phục vụ cho công tác đo đạc, bản đồ; nâng cao chất lượng, độ chính xác của dữ liệu đáp ứng yêu cầu quản lý, phát triển kinh tế - xã hội và các dự án đo đạc - bản đồ, khảo sát trên biển. Triển khai hệ thống độ cao để xác định sự chuyển dịch,
sụt lún mặt đất ở các khu vực co nguy cơ sụt lún phục vụ công tác quy hoạch, xây dựng và triển khai các dự án đầu tư, công trình trọng điểm của Nhà nước. Đề xuất cơ chế huy động các nguồn lực xã hội thông qua việc xã hội hóa hoạt động đo đạc - bản đồ để trên cơ sở đó tập trung nguồn lực đầu tư của Nhà nước vào những công
nghệ, hạ tầng thiết yếu làm nền tảng cho hoạt động quản lý nhà nước; hoặc những công nghệ không huy động được nguồn lực đầu tư của Nhà nước.
3. Xây dựng, cập nhật, hoàn thiện cơ sở dữ liệu nền địa hình; dữ liệu địa danh dân cư, sơn văn, thủy văn; hiện đại hóa hệ thống độ cao quốc gia, cơ sở dữ liệu nền địa lý tỷ lệ lớn tại một số khu vực kinh tế trọng điểm; triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu địa giới hành chính các cấp theo chỉ đạo của Chính phủ. Sớm ban hành quy định về
cập nhật, tích hợp, thu nhận các sản phẩm đo đạc và bản đồ của các ngành, địa phương và khai thác, chia sẻ thông tin, dữ liệu cho các ngành, các cấp trong triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh nhất là công tác lập quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực.

4. Tăng cường ứng dụng và làm chủ các công nghệ mới về đo đạc - bản đồ để nâng cao độ chính xác, giá trị thực tiễn của các sản phẩm đo đạc - bản đồ đáp ứng nhu cầu về phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy mạnh hợp tác chuyển giao về đo đạc - bản đồ với các nước trong khu vực khẳng định được vị trí của ngành trong khu vực; trước mắt phải triển khai tốt các dự án hỗ trợ Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị với các nước bạn.
5. Hiện nay, trong điều kiện công nghệ phát triển nhanh đặc biệt là làn sóng công nghiệp 4.0 đòi hỏi ngành đo đạc và bản đồ phải có sự thay đổi căn bản. Do đó, Cục cần triển khai rà soát, đánh giá việc thực hiện Chiến lược phát triển ngành đo đạc và bản đồ Việt Nam đến năm 2020, trên cơ sở đó điều chỉnh Chiến lược, xác định lại các chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ và lộ trình thực hiện để sớm hiện đại hóa ngành đo đạc và bản đồ Việt Nam ngang tầm với các nước trong khu vực, tiệm cận với trình độ của các nước tiên tiến trên thế giới; xây dựng hệ thống hạ tầng không gian đồng bộ dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ tiên tiến, đáp ứng yêu cầu quản lý không gian, lãnh thổ và lãnh hải của đất nước.

 

5 giải pháp thực hiện

1. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, từng lãnh đạo, cán bộ, công chức đảm bảo mỗi nhiệm vụ đều có người chịu trách nhiệm chính. Đồng thời có cơ chế theo dõi, đánh giá, giám sát đối với từng nhiệm vụ làm cơ sở đánh giá cán bộ, công chức, đề bạt, bổ nhiệm và khen thưởng.
2. Tăng cường quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước đảm bảo hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm theo hướng ưu tiên các nhiệm vụ cấp bách, quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng và hiện đại hóa ngành;
3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý điều hành công việc. Đẩy mạnh việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với tất cả các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Cục.

4. Phối hợp chặt chẽ với Viện Khoa học đo đạc và bản đồ và các đơn vị khác có liên quan như: Tổng cục Quản lý đất đai, Cục Viễn tham quốc gia, Cục Công nghệ thông tin và Dự liệu tài nguyên môi trường, Tổng công ty Tài nguyên và Môi trường Việt Nam, Nhà xuất bản đo đạc và bản đồ trong quá trình triển khai nhiệm vụ được giao nhằm nâng cao hiệu quả.
5. Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của ngành, đặc biệt là trong kiểm định, nghiệm thu các sản phẩm đo đạc và bản đồ. Sớm xây dựng được đội ngũ cán bộ khoa học, chuyên gia đầu ngành đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngành trong những năm tới.


Monre

Tin cùng chuyên mục