,

Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển thăm và làm việc với Viện Đo đạc Địa lý Nhật Bản

Từ ngày 24/3 đến ngày 28/3/2010, Đoàn cán bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam do Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển dẫn đầu đã sang thăm và làm việc với Viện Đo đạc Địa lý -  Bộ Đất đai, Hạ tầng cơ sở, Giao thông và Du lịch Nhật Bản để trao đổi về kinh nghiêm xây dựng Luật Đo đạc và khả năng hợp tác giữa Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam với Viện Đo đạc Địa lý Nhật Bản.

Ngài KOMAKI Kazuo, Tổng Giám đốc Viện Đo đạc Địa lý Nhật Bản khẳng định,  chuyến thăm của Đoàn đại biểu Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam có ý nghĩa to lớn trong việc  phát triển hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

Nhật Bản có thế mạnh về khoa học công nghệ, việc đẩy mạnh hợp tác về đo đạc bản đồ ra các nước đang được Nhật bản rất quan tâm. Thông qua những hoạt động này Nhật Bản có thể hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và thành lập bản đồ toàn cầu.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh, việc xây dựng hạ tầng cơ sở thông tin và đảm bảo các điều kiện cơ sở pháp lý cho hoạt động đo đạc và bản đồ ở Việt Nam là vấn đề rất quan trọng.  Việt Nam có thể học tập, trao đổi kinh nghiệm xây dựng Luật của Nhật để xây dựng Luật Đo đạc và Bản đồ Việt Nam vừa đáp ứng được các điều kiện thực tế, đồng thời hòa nhập được với xu thế phát triển chung trên thế giới. Công tác đo đạc phục vụ phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu của Nhật cũng  là những nội dung mà hai bên sẽ hợp tác và  triển khai trong thời gian tới.

Trong thời gian làm việc, Đoàn cán bộ Việt Nam đã được các cán bộ Viện Đo đạc Địa lý Nhật Bản giới thiệu một số nội dung cơ bản về Luật Đo đạc và hoạt động đo đạc công của Nhật Bản; giới thiệu chương trình thành lập bản đồ toàn cầu; hướng dẫn tham quan Bảo tàng khoa học bản đồ và đo đạc của Viện; thăm trạm VLBI và GPS… Viện cũng mời Bộ Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ tham gia vào các khóa đào tạo về đo đạc và bản đồ do JICA tổ chức trong thời gian tới.

Trong chuyến làm việc, Đoàn cũng đã đến thăm xã giao Ngài Thứ trưởng phụ trách kỹ thuật, Bộ Đất Đai, Hạ tầng cơ sở, Giao thông và Du lịch Nhật Bản. Trong buổi gặp, hai bên đã trao đổi về một số vấn đề cùng quan tâm trong đó có việc đào tạo, hợp tác khoa học công nghệ, thành lập bản đồ toàn cầu, đất đai, môi trường và  đo đạc phục vụ cho việc thích ứng với biến đổi khí hậu.

Monre

Tin cùng chuyên mục