,

Nghiên cứu khoa học và công nghệ phục vụ công tác quản lý nhà nước và hoạt động điều tra cơ bản lĩnh vực đo đạc và bản đồ

“Các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ về đo đạc và bản đồ phải được ứng dụng, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước và hoạt động điều tra cơ bản của ngành tài nguyên và môi trường, kết hợp hài hòa giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, trực tiếp phục vụ mở mới và triển khai các nhiệm vụ, dự án cụ thể về đo đạc, bản đồ, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước …” - Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa tại cuộc họp Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ xác định Danh mục mở mới năm 2018 thuộc lĩnh vực đo đạc và bản đồ diễn ra sáng ngày 01/9.

Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ là thành viên của Hội đồng; các chuyên gia trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

 

Theo báo cáo của Vụ Khoa học và Công nghệ, trong những năm qua, hoạt động khoa học và công nghệ trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ đã được tích cực triển khai với nhiều đổi mới tích cực. Việc sử dụng các công nghệ tích hợp đo đạc, bản đồ để giám sát tài nguyên và môi trường, giám sát một số các hiện tượng tai biến thiên nhiên hoặc hỗ trợ cho các lĩnh vực khác trong công tác quản lý tài nguyên đã góp phần cung cấp các số liệu điều tra cơ bản cho các ngành tài nguyên và môi trường đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

 

Để tiếp tục thúc đẩy nghiên cứu khoa học và công nghệ về lĩnh vực đo đạc và bản đồ trong thời gian tới, danh mục các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ đề xuất triển khai năm 2018 thuộc lĩnh vực đo đạc và bản đồ bám sát nội dung của Khung Chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Bộ đối với lĩnh vực đo đạc và bản đồ (TNMT.07/16-20), tập trung vào các nhóm nhiệm vụ trọng tâm như:

Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn đề xuất hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật trong công tác quản lý và tổ chức triển khai các hoạt động đo đạc và bản đồ phục vụ phát triển bền vững kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng; Áp dụng các phương pháp, công nghệ tiên tiến vào các hoạt động đo đạc và bản đồ, bảo đảm xây dựng cơ sở thông tin trắc địa bản đồ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng; ….

Tại cuộc họp, Hội đồng đã được nghe các chuyên gia, thành viên Hội đồng phát biểu ý kiến, trong đó có ý kiến của đại diện cơ quan, đơn vị sử dụng sản phẩm của các nhiệm vụ. Các ý kiến đóng góp đều nhất trí rằng danh mục các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ đề xuất triển khai năm 2018 thuộc lĩnh vực đo đạc và bản đồ đã thể hiện rõ sự cần thiết để triển khai các nhiệm vụ, các mục tiêu, sản phẩm chính, địa chỉ sử dụng, ý nghĩa sử dụng rõ ràng. Đây chính là những cơ sở khoa học và thực tiễn quan trọng góp phần phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước và hoạt động điều tra cơ bản của ngành tài nguyên và môi trường về lĩnh vực đo đạc và bản đồ trong thời gian tới.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa - Chủ tịch Hội đồng cảm ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết, trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học và các thành viên Hội đồng tư vấn khoa học và công nghệ xác định Danh mục mở mới năm 2018 thuộc lĩnh vực đo đạc và bản đồ.

 

Trên cơ sở các ý kiến góp ý của các thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho rằng, các kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ về đo đạc và bản đồ phải được ứng dụng, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước và hoạt động điều tra cơ bản của ngành tài nguyên và môi trường, kết hợp hài hòa giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, trực tiếp phục vụ mở mới và triển khai các nhiệm vụ, dự án cụ thể về đo đạc, bản đồ, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Đặc biệt là việc sử dụng các công nghệ tích hợp đo đạc, bản đồ để giám sát tài nguyên và môi trường, giám sát một số các hiện tượng tai biến thiên nhiên hoặc hỗ trợ cho các lĩnh vực khác trong công tác quản lý tài nguyên, cung cấp các số liệu điều tra cơ bản cho các ngành. Cùng với đó, việc giao thực hiện đề tài phải bảo đảm đầu tư có trọng tâm, phát triển có trọng điểm trong công tác nghiên cứu khoa học nhằm phát huy lợi thế của nguồn nhân lực có trình độ cao và hướng tới xây dựng, phát triển toàn diện đội ngũ nghiên cứu.

 

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị các đơn vị thực hiện cần tiếp thu ý kiến của thành viên Hội đồng để rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện đề tài đảm bảo tính khoa học, phục vụ công tác quản lý nhà nước, tránh trùng lắp với các dự án, đề tài đã và đang triển khai trước đó trong đó, cần làm rõ tính cấp thiết, mục tiêu, sản phẩm chính của đề tài và đặc biệt phải chú trọng đến khả năng ứng dụng của sản phẩm… gửi Vụ Khoa học và Công nghệ để tổng hợp trình Chủ tịch Hội đồng trình Bộ trưởng xem xét, quyết định.

Monre

Tin cùng chuyên mục