,

Nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ

Sáng 03/01/2018, tại Hà Nội, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số các đơn vị trực thuộc Bộ cùng toàn thể lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Viện.

Báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018, ông Nguyễn Phi Sơn, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ cho biết: Trong năm 2017, Viện đã có nhiều nỗ lực cố gắng, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong năm 2017, Viện đã chủ trì thực hiện 25 nhiệm vụ, bao gồm 17 đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm, trong đó 01 đề tài cấp nhà nước, 04 đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ chuyển tiếp; 07 đề tài cấp Bộ mở mới và 05 đề tài cấp cơ sở và 08 nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng.

Viện đã trình Bộ phê duyệt kế hoạch khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế năm 2018;  “Chiến lược phát triển Viện Khoa học Đo đạc và Bản đề đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035”; xây dựng thuyết minh dự án “Tăng cường năng lực, trang thiết bị công nghệ đo đạc bản đồ phục vụ nghiên cứu khoa học và cung cấp các số liệu điều tra cơ bản ngành tài nguyên và môi trường”; đang làm thủ tục điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục công việc triển khai Dự án “Tăng cường năng lực chuyển giao công nghệ cho các Trung tâm trực thuộc Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ.

 

Viện trưởng Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ Lê Anh Dũng phát biểu

 

Cũng trong năm 2017, Viện đã thực hiện tốt công tác giám sát tiến độ, chất lượng đối với các dự án, đề án, thiết kế kỹ thuật – dự toán được Bộ giao cho; phối hợp với Trung tâm Kiểm định Chất lượng Sản phẩm Đo đạc và Bản đồ thuộc Cục Đo đạc Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam tổ chức thẩm định hồ sơ nghiệm thu, giao nộp sản phẩm của các dự án, thiết kế kỹ thuật – dự toán được giao gồm: “Xây dựng mạng lưới Trắc địa địa động lực trên khu vực các đứt gẫy thuộc miền Bắc Việt Nam phục vụ công tác dự báo tai biến tự nhiên”; “Xây dựng mạng lưới điểm trọng lực tuyệt đối trên các đảo và ven bờ biển Việt Nam phục vụ công tác quan trắc độ dâng của mực nước biển trung bình”; “Xây dựng mạng lưới  Trắc địa địa động lực trên khi vực các đứt gẫy thuộc miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ Việt Nam phục vụ công tác dự báo tai biến tự nhiên; “Khảo sát đo đạc, thành lập các loại bản đồ phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững vùng đất ngập nước khu vực bán đảo Cà Mau”…

Công tác mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế luôn được Viện chú trọng đẩy mạnh. Trong năm 2017, Viện đã phối hợp với Công ty cổ phần dịch vụ thương mại Khảo sát Hà Đông và hãng Trimble tổ chức hội thảo cung cấp giải pháp tích hợp công nghệ quét 3D với toàn đạc điện tử và hệ thống đo đạc GNSS theo công nghệ trạm CORS; phối hợp với Công ty TNHH Thiết bị và Dịch vụ kỹ thuật Việt Nam; Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế AIC và hãng Riegl Laser Measurement Systems GmbH của Áo tổ chức hội thảo Giới thiệu thiết bị bay không người lái và công nghệ thu nhận dữ liệu trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ…

Song song với công tác chuyên môn, năm 2017, Viện cũng chú trọng đến công tác tổ chức, kiện toàn bộ máy. Viện đã chỉnh sửa và hoàn thiện trình Bộ phê duyệt đề án kiện toàn tổ chức và hoạt động của Viện theo Nghị định 54/2016/NĐ-CP quy định về cơ chế tự chủ của tổ chức khoa học và công nghệ công lập; hoàn thành việc rà soát chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị, kiện toàn bộ máy tổ chức theo Chiến lược phát triển Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ đến năm 2025 tầm nhìn 2035. Đồng thời, Viện cũng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, tăng cường giám sát việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008, xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính năm 2017; cải tiến lề lối làm việc, xây dựng nếp sống văn hóa công sở. Thực hiện kế hoạch tinh giản bộ máy, năm 2017 Viện đã rà soát và trình Bộ phê duyệt quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện, theo đó sẽ giảm từ 13 đầu mối xuống 11 đầu mối. Sáp nhập Phòng Đào tạo sau đại học và Tạp chí vào Phòng Khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó Viện tiếp tục đẩy mạnh công tác thư viện, đào tạo sau đại học và tạp chí khoa học. Hiện, Viện đang đào tạo 09 nghiên cứu sinh, tổ chức trao bằng cho 01 nghiên cứu sinh tốt nghiệpkhóaI.Trong năm 2017, Tạp chí Khoa học Đo đạc và Bản đồ đã biên tập và xuất bản được 04 số. Nội dung các bài viết cơ bản đáp ứng yêu cầu bạn đọc.

Theo ông Nguyễn Phi Sơn, năm 2018, Viện sẽ tiếp tục tập trung kiện toàn sắp xếp bộ máy, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách lề lối làm việc, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 901:2008 trong công tác chỉ đạo điều hành; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động công nghệ, hợp tác quốc tế; tổ chức thực hiện tốt các dự án, nhiệm vụ được giao…

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và các phòng chức năng của Viện đã trao đổi, đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp nhằm triển khai tốt các nhiệm vụ, công tác năm 2018.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thứ trưởng Bộ Nguyễn Thị Phương Hoa ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những thành tích mà tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Viện khoa học Đo đạc và Bản đồ đã đạt được trong năm 2017. Viện đã có nhiều thành tích và có những bước tiến lớn trong công tác nghiên cứu khoa học về lĩnh vực đo đạc và bản đồ. Đây là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu, sự đoàn kết, thống nhất cao của Lãnh đạo và tập thể các bộ công chức viên chức của Viện.

Nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Ban cán sự, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc thực hiện tinh giản biên chế, Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Viện tiếp tục kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng gọn, hiệu quả. Vì vậy lãnh đạo Viện cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho công chức và người lao động yên tâm công tác.

Thứ trưởng kỳ vọng trong năm 2018 này, Viện sẽ còn tiếp tục đạt được nhiều thành tích hơn nữa nhằm góp phần đưa ngành đo đạc và bản đồ ViệtNamlên một tầm cao mới.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết: “Năm 2018, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Luật Đo đạc và Bản đồ. Vì thế, Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý ViệtNamđể đưa hàm lượng khoa học cao vào Luật này để bắt kịp với xu thế công nghệ 4.0”.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ trong thời gian tới…

Nhân dịp năm mới 2018, Thứ trưởng gửi lời chúc sức khỏe – thành công - hạnh phúc đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ công chức viên chức của Viện. Chúc Viện tiếp tục có thêm nhiều thành tích trong năm 2018.

Trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa và ý kiến góp ý của các đơn vị. Viện trưởng Lê Anh Dũng sẽ hứa sẽ cố gắng, nỗ lực cùng  tập thể Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước và ngành tài nguyên và môi trường.

Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 02 cá nhân; tặng Cờ thi đua của Bộ và Bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể và cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong năm 2016.

Monre

Tin cùng chuyên mục