,

ĐBQH Hứa Thị Hà thảo luận về dự án Luật Đo đạc và bản đồ (sửa đổi)

Tiếp tục kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, chiều nay (20-11), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng.

 

Tiếp đó, các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự án Luật Đo đạc và bản đồ (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà giải trình ý kiến của đại biểu xoay quanh dự án Luật này. Đại biểu Hứa Thị Hà đã có phần thảo luận tại hội trường về nội dung này.


Đại biểu Quốc hội Hứa Thị Hà thảo luận về dự án Luật Đo đạc và bản đồ (sửa đổi).

Đại biểu Hứa Thị Hà tán thành với báo cáo của Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội. Đại biểu Hà cho rằng việc ban hành Luật là cần thiết trong bối cảnh đất nước phát triển và hội nhập sâu rộng như hiện nay, việc hoàn thiện hệ thống bản đồ, quy chuẩn các dữ liệu về địa lý sẽ góp phần vào sự phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng an ninh, quản lý tốt tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Đại biểu Hà cũng cho rằng việc hoàn thiện và ban hành Luật Đo đạc và bản đồ cần phải cân nhắc đến yếu tố thuật ngữ sao cho đầy đủ, thống nhất và rõ ràng. Ví dụ như dữ liệu viễn thám cần thống nhất với ảnh viễn thám tránh sự khó hiểu, trùng lặp với các đối tượng tiếp cận. Tương tự, về khái niệm xuất bản bản đồ cũng cần được xem xét và thống nhất lại... Cụ thể “Đo đạc bản đồ gắn chặt với sự phát triển của khoa học, công nghệ, điều này cũng được thể hiện trong quan điểm về chiến lược phát triển ngành đo đạc bản đồ của Việt Nam, tuy nhiên nội dung dự thảo Luật cho thấy một số nội dung trong dự thảo Luật được xây dựng dựa trên những công nghệ và cách làm trước đây. Ví dụ, việc thu thập khung ảnh, tài nguyên khoáng sản không còn khó khăn như trước… hay việc quy định cứng về tỷ lệ các loại bản đồ không còn cứng như trước. Về hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia, Việt Nam là một quốc gia có hạ tầng công nghệ thông tin tương đối phát triển, hiệu quả của việc xây dựng hạ tầng dữ liệu địa lý mang lại cho quốc gia sẽ rất lớn. Đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần thể hiện rõ vấn đề này trong Luật để làm cơ sở giải quyết những vấn đề trong quản lý công về tài nguyên thiên nhiên. ”

Cùng với đó, đại biểu Hà cho rằng cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa xã hội hóa trong việc đo đạc, viễn thám. Việc này sẽ giúp chất lượng công tác đo đạc được nâng cao trong khi giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, đặc biệt việc xã hội hóa còn giúp nâng cao trách nhiệm của xã hội, các tổ chức tư nhân trong việc xây dựng dữ liệu hệ thống bản đồ, tư liệu viễn thám của Quốc gia.


TQĐT

Tin cùng chuyên mục