,

Việt Nam và Cộng hòa Séc tăng cường hợp tác về địa chất, khoáng sản

Ngày 21/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã tiếp và làm việc với ông Jozef Síkela, Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng Hòa Séc.

 

Thứ trưởng Lê Công Thành chào mừng Bộ trưởng Jozef Síkela và Đoàn công tác tới thăm Bộ TN&MT Việt Nam

Chào mừng ông Jozef Síkela tới thăm Bộ TN&MT Việt Nam, Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh, Việt Nam và Cộng hòa Séc đã có hơn 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia ngày càng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Đối với Bộ TN&MT, trong thời gian vừa qua, Cộng hòa Séc là một trong những đối tác quan trọng khu vực Đông Âu của Bộ. Bộ TN&MT và các Bộ, ngành liên quan của Cộng hòa Séc đã có nhiều hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Môi trường Séc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường vào năm 2012.

Thứ trưởng Lê Công Thành trao đổi với Bộ trưởng Jozef Síkela

Cụ thể: Năm 2019, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực địa chất và khoáng sản với Cục địa chất, Bộ Môi trường, Cộng hòa Séc. Cũng trong năm 2019, hai Bộ tiếp tục ký kết Kế hoạch hành động Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2020 - 2025. Năm 2020, trong khuôn khổ Kế hoạch hành động này, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đã tham gia phối hợp với Công ty MEVOS nghiên cứu phát triển dự án “Quản lý chất thải bền vững tại đảo Phú Quốc”.

“Có thể nói, đây là những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác lĩnh vực tài nguyên và môi trường giữa hai đất nước chúng ta”, Thứ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Jozef Síkela nhấn mạnh, Cộng hòa Séc luôn coi Việt Nam là "bằng hữu"

Đặc biệt trân trọng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng Hòa Séc chia sẻ, Việt Nam là bằng hữu vô cùng thân thiết với Cộng hòa Séc. Về kinh tế, Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng nhất của Séc ở Đông Nam Á. Quan hệ đặc biệt giữa hai nước còn thể hiện ở sự hiện diện của hàng nghìn người Việt Nam đang sinh sống tại quốc gia này.

Đối với Bộ TN&MT, Bộ Công thương Cộng hòa Séc và các doanh nghiệp rất quan tâm tới lĩnh vực địa chất khoáng sản. “Chúng tôi mong muốn được dựa vào đối tác đáng tin cậy trong lĩnh vực khoáng sản. Chúng tôi muốn đề cập đến khả năng nhập khẩu than của Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng Việt Nam là mảnh ghép hoàn hảo cho cả 2 bên” – Bộ trưởng Jozef Síkela nói.

Ông Jozef Síkela cũng thông tin, Cộng hòa Séc có nhiều ưu thế về khai khoáng và đi đầu trong ứng phó biến đổi khí hậu. Từ việc nghiên cứu chính xác nguồn khoáng sản hiện có, quốc gia này sẽ áp dụng công nghệ thông minh để khai thác khoáng sản theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Bộ trưởng Jozef Síkela đề cập đến việc chính thức hóa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực này thông qua Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công thương Cộng hòa Séc và Bộ TN&MT Việt Nam.

Toàn cảnh buổi làm việc

Với đề xuất này, Thứ trưởng Lê Công Thành nhất trí cụ thể hóa hợp tác giữa hai Bộ. Bộ TN&MT cũng sẽ tham mưu cho Chính phủ về các ý kiến từ phía Bộ Công thương Cộng hòa Séc, dựa trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi.

Thứ trưởng cho rằng, Việt Nam và Cộng hòa séc có nhiều tiềm năng hợp tác về địa chất, khoáng sản, trong bối cảnh Việt Nam đang xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản với những quan điểm mới, định hướng mới,

Thứ trưởng hy vọng sau chuyến công tác này của Bộ trưởng Bộ Công Thương Cộng hòa Séc và Đoàn Công tác, Bộ TN&MT Việt Nam và các cơ quan liên quan của Séc có thể tìm kiếm cơ hội hợp tác thông qua trao đổi kinh nghiệm, phối hợp cùng tìm nguồn lực để thực hiện những dự án hợp tác chung cho các lĩnh vực cùng quan tâm./.

Theo: https://monre.gov.vn/

Tin cùng chuyên mục