,

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Sớm điều tra bể than đồng bằng sông Hồng để có kế hoạch khai thác

Tại Hội thảo góp ý kiến cho Đề án Điều tra, đánh giá tổng thể tài nguyên bể than đồng bằng sông Hồng và vùng phụ cận sáng 23/3, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, việc nhanh chóng điều tra để xác định tiềm năng than của vùng này có vai trò quan trọng, là cơ sở khoa học thực tiễn để quy hoạch và thực hiện các dự án thăm dò, khai thác, chế biến than trong thời gian tới.

“Các tỉnh đồng bằng sông Hồng, nơi chứa các vỉa than nâu có giá trị kinh tế, đang đô thị hóa và có tốc độ phát triển kinh tế nhanh. Bởi vậy cần đẩy nhanh công tác điều tra, đánh giá nguồn tài nguyên than ở đây để đưa ra số liệu giúp cho việc quy hoạch sử dụng đất đai hợp lý mà vẫn khai thác được tài nguyên năng lược quý giá của quốc gia”, Thứ trưởng nói.

Tham dự Hội thảo có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, đại diện các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Đề án điều tra tổng thể tài nguyên bể than đồng bằng sông Hồng và vùng phụ cận là một trong những đề án điều tra lớn nhất từ trước đến nay. Bởi diện tích điều tra rộng tới 2.765 km2 nằm trên 6 tỉnh đồng bằng sông Hồng, khu vực phát triển kinh tế năng động của cả nước. Dự án quan trọng còn bởi theo dự báo, trữ lượng than của bể than này lên tới hơn 200 tỷ tấn và có đủ chất lượng làm than năng lượng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đều cho rằng, cần nhanh chóng hoàn thành và triển khai đề án để sớm có kế hoạch khai thác tài nguyên quý giá này. Bởi theo dự báo, đến năm 2013, chúng ta sẽ phải nhập khẩu than khi bể than Đông Bắc đã khai thác hết trữ lượng. Một số ý kiến đề nghị trong quá trình điều tra, cần lấy nhiều mẫu phân tích để đánh giá một cách chính xác chất lượng tài nguyên than ở đây. Chất lượng được đánh giá chi tiết sẽ giúp cho việc đấu thầu mỏ một cách thuận tiện và có hiệu quả sau này. Đồng thời cần sử dụng các công nghệ đánh giá, thăm dò hiện đại. Đại diện Bộ Công Thương đề nghị Bộ TN&MT phối hợp trong từng giai đoạn thực hiện đề án để Bộ Công Thương xây dựng Quy hoạch ngành than Việt Nam đến 2015, triển vọng 2025 một cách cập nhật nhất.

 Trình bày tóm tắt Đề án, TS. Nguyễn Văn Nguyên, Phó Liên đoàn trưởng Liên đoàn Intergo (Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam) cho biết, dự kiến Đề án được triển khai từ 1/2010 đến tháng 12/2013 với 5 giai đoạn. Trước tiên sẽ khoan thăm dò ở 782km2 vùng Khoái Châu (Hưng Yên). Ngoài việc đánh giá tài nguyên than nâu, Đề án còn xác định tiềm năng khí đốt, vật liệu xây dựng, nước khoáng – nước nóng…

Đề án thi công trên một vùng đồng bằng rộng lớn nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước mặt, nước ngầm, theo TS. Nguyễn Văn Nguyên, trong quá trình thi công sẽ thu gom chất thải rắn tại các bãi thải hiện có hoặc chôn lấp, thu gom dầu mỡ để xử lý.

“Việc triển khai đề án sẽ ảnh hưởng đến việc sử dụng một khối lượng lớn đất canh tác nông nghiệp, vì vậy chúng tôi dự kiến sẽ khoan các lỗ  đảm bảo nhu cầu sử dụng đất tối thiểu và chọn địa điểm thích hợp để giảm tối đa diện tích đất bị ảnh hưởng cũng như mặt bằng thi công tốt nhất, như thi công sau các mùa vụ thu hoạch”, TS. Nguyên nói.

Đề án Điều tra, đánhh giá tổng thể tài nguyên bể than đồng bằng sông Hồng và vùng phụ cận được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT lập từ tháng 3/2009. Bộ đã giao Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam chủ trì phối hợp với Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam lập Đề án này.

Monre

Tin cùng chuyên mục