,

Tăng tính khả thi đối với quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Sau khi Thông tư liên tịch hướng dẫn một số điều của Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, năm 2015, Bộ đã phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 05 khu vực mỏ: quặng sắt (Phú Thọ); fluorit (Cao Bằng); đá metacacbonat (Yên Bái); quặng vàng (Quảng Bình); cát thạch anh (Thừa Thiên - Huế); đã lập hồ sơ mời đấu giá, bán và tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá. Tuy nhiên, sau khi lựa chọn theo tiêu chí về vốn chủ sở hữu (tối thiểu bằng 50% giá trị của mỏ) thì không có số lượng tối thiểu (03) doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu giá theo quy định. Do đó, Bộ chưa tổ chức đấu giá cho 05 khu vực mỏ nêu trên.

Để tăng tính khả thi của quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Bộ đã đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 22/2012/NĐ-CP và được Chính phủ đồng ý đưa vào nội dung Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật khoáng sản. Theo đó, đã giảm số lượng doanh nghiệp tối thiểu tham gia đấu giá xuống còn 02 đơn vị; hướng dẫn cách xác định dự toán của đề án thăm dò, dự án đầu tư khai thác làm cơ sở lựa chọn doanh nghiệp tham gia đấu giá.

Năm 2017, Bộ đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn, Lào Cai lựa chọn 03 mỏ (quặng sắt và apait) để tổ chức đấu giá. Đến naỵ, Bộ đã phê duyệt kế hoạch đấu giá, hoàn thành hồ sơ mời đấu giá; Hội đồng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã họp 01 phiên để chuẩn bị triển khai đấu giá trong quý IV năm 2017.

 

Ở địa phương, đến nay đã có 33/63 tỉnh, thành phố cả nước phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho 355 khu vực khoáng sản gồm: Kon Tum, Gia Lai, Nghệ An, Thái Nguyên, Yên Bái, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Đăk Nông, Đồng Nai, Đồng Tháp, Kiên Giang, Long An, Ninh Bình, Ninh Thuận, Tây Ninh, Trà Vinh, Sơn La, Sóc Trăng, Phú Thọ, Thanh Hóa, Hải Dương, Quảng Bình, Nam Định, Hà Nội, Bắc Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Tĩnh. Trong đó có 12 tỉnh, thành phố đã tổ chức đấu giá thành công tại 125 khu vực mỏ, gồm: 42 khu vực đã có kết quả thăm dò khoáng sản với số tiền trúng đấu giá gần 180 tỷ đồng; gần 80 khu vực chưa có kết quả thăm dò khoáng sản với giá trúng đấu giá đều tăng trên 10% so với mức giá khởi điểm. Như vậy, có thể khẳng định, đến nay công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã đạt kết quả, góp phần đưa quy định mới này của Luật vào cuộc sông, góp phân công khai, minh bạch khi lựa chọn tổ chức, cá nhân có đủ năng lực tài chính, công nghệ tham gia hoạt động khoáng sản.

Đối với công tác khoanh định và công bố là khu vực khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ, thực hiện Điều 27 Luật khoáng sản và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, năm 2017, Bộ tiếp tục khoanh định và công bố đợt 6 cho 12 tỉnh, thành phố đối với 32 khu vực khoáng sản, nâng tống số khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ được Bộ khoanh định từ năm 2013 đến nay (06 đợt) lên tổng cộng được 229 khu vực cho 25 loại khoáng sản thuộc 30 tỉnh, thành phố với tổng diện tích hơn 5.000 ha để các địa phương quản lý, cấp phép theo quy định.

Monre

Tin cùng chuyên mục