,

Luôn ghi nhớ lời người

Đảng mạnh là do chi bộ tốt, chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt. Trong giai đoạn hiện nay, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính là giải pháp quan trọng để thực hành xây dựng Đảng về đạo đức, làm cho “Đảng mạnh”, xứng đáng với sự tin yêu, mong đợi của quần chúng nhân dân. Đó cũng chính là cách thức học và làm theo Bác thiết thực, hiệu quả nhất.
 

“Đảng viên đi trước”

Sau khi họp chi bộ, nắm bắt được chủ trương mở tuyến đường giao thông từ xã Vân Sơn đi Hồng Lạc có đi qua đất của gia đình, ông Chu Quang Dần, đảng viên thôn Mãn Sơn, xã Vân Sơn (Sơn Dương) về nhà họp gia đình thông báo với vợ con sẽ hiến đất 4.000 m2 đất để nhà nước làm đường. Ông Dần chia sẻ, mình là đảng viên phải gương mẫu thực hiện trước thì bà con mới thực hiện theo. Từ sự tiên phong của đảng viên Chu Quang Dần đã tạo sức lan tỏa, sự đồng thuận trong việc hiến đất trong thôn Mãn Sơn. Để hoàn thành tuyến đường liên xã, thôn Mãn Sơn có 170 hộ dân thì có trên 120 hộ hiến đất, trong đó có 70 hộ hiến từ 100 m2 đến trên 4.000 m2 với tổng diện tích đất lên tới gần trên 14 ha cùng tài sản trên đất để làm đường.

Gia đình đồng chí Bàn Văn Lâm, Bí thư Chi bộ thôn Minh Lợi, xã Trung Minh là một trong những hộ đi đầu về phát triển kinh tế của thôn Minh Lợi. Gia đình đồng chí Lâm thường xuyên duy trì đàn lợn từ 40 - 50 con, chăm sóc diện tích rừng trên 7 ha, làm dịch vụ xay xát. Đồng chí Lâm cho biết, Chi bộ thôn Minh Lợi xác định giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của cả chi bộ trong những năm gần đây. Chi bộ xác định rõ, muốn lãnh đạo tốt công tác giảm nghèo thì trước hết bản thân các gia đình đảng viên phải đi trước thoát nghèo. Từ đó, những đảng viên trong thôn đều phải phấn đấu thoát nghèo, họ là những người đi đầu việc trồng, chăm sóc rừng trồng, tích cực đẩy mạnh chăn nuôi. Đến nay 18/18 đảng viên đều không phải là hộ nghèo.

Đoàn đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh báo công dâng Bác tại Khu tưởng niệm
các vị tiền bối cách mạng xã Tân Trào (Sơn Dương).

Từ những cán bộ, đảng viên đi đầu như Bí thư chi bộ Bàn Văn Lâm đã tạo động lực, giúp đỡ các hộ nghèo chuyển đổi cách thức làm ăn kinh tế, tạo động lực cho bà con vươn lên. Từ một thôn có số hộ nghèo chiếm tới trên 80%, đến nay thôn Minh Lợi chỉ còn dưới 10% hộ nghèo.

Những người như ông Dần, anh Lâm đã quán triệt sâu sắc những chỉ đạo của tỉnh về sự nêu gương của cán bộ, đảng viên và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương sáng trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc nêu gương không phải chỉ là khẩu hiệu, lời nói suông mà cần có hành động, việc làm cụ thể, hiệu quả, thiết thực. Nhờ có những cán bộ, đảng viên đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở cơ sở, trong những năm qua, tỉnh Tuyên Quang đã hoàn thành nhiều chương trình mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội hết sức quan trọng như làm đường bê tông nông thôn, đường bê tông nội đồng, bê tông hóa kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, xây dựng nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; công cuộc cải cách hành chính, thu hút đầu tư ngày càng được cải thiện hiệu quả; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao...

Một tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm 75 năm Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo toàn quốc kháng chiến.
  Ảnh: Quang Hòa

Học và làm theo Bác gắn với chức trách, nhiệm vụ 

Thực hiện nguyên tắc nêu gương, những người đứng đầu cấp ủy, lãnh đạo chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng chương trình, nội dung cụ thể để thực hiện tốt quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, người đứng đầu các đơn vị, địa phương đã lựa chọn đăng ký, lựa chọn việc làm theo Bác những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, phức tạp, nổi cộm và đưa ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo giải quyết dứt điểm từng khâu, từng việc, qua đó đi sâu vào cơ chế chỉ huy, khâu tổ chức thực hiện và gắn với trách nhiệm cụ thể của mỗi cá nhân, mỗi ngành, mỗi địa phương.

Thực hiện việc nêu gương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quy định số 03-QĐ/TU ngày 10/9/2021. Cụ thể hóa quy định này, ở cấp tỉnh tiếp tục giao 244 việc đổi mới, đột phá trong năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 cho 76 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Nội dung việc đột phá, đổi mới tập trung thực hiện các khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và những vấn đề nổi cộm, cấp thiết do cán bộ trực tiếp lãnh đạo, quản lý, phụ trách; chỉ đạo thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp tỉnh và ban thường vụ cấp huyện thực hiện giao việc đột phá, đổi mới cho các chức danh thuộc thẩm quyền cơ quan, đơn vị quản lý. Ở cấp huyện, cấp xã căn cứ vào Quy định số 03-QĐ/TU ban hành Quy định giao việc đổi mới, đột phá ở cấp mình cho cán bộ chủ chốt ở các chi, đảng bộ cơ quan, đơn vị.

Các đồng chí được giao việc đã tích cực, quyết liệt và có quyết tâm chính trị cao trong tổ chức thực hiện việc được giao. Nhiều đồng chí đã có cách làm sáng tạo, giải quyết vấn đề phù hợp với thực tiễn và đã đạt được kết quả bước đầu với những sản phẩm cụ thể như chấm dứt hoạt động và tháo dỡ toàn bộ 98 lò sản xuất gạch thủ công trên địa bàn huyện Hàm Yên; thực hiện hiệu quả giải phóng mặt bằng thi công các dự án ở huyện Na Hang, Yên Sơn; lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, phát triển thành phố Tuyên Quang đạt tiêu chí đô thị loại II; xây dựng trung tâm huyện Lâm Bình đạt tiêu chí đô thị loại V và một số dự án, công trình trọng điểm khác... Trách nhiệm nêu gương đi đầu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các ban, sở, ngành, đoàn thể ngày càng rõ nét.

Cán bộ xã Sơn Nam (Sơn Dương) kiểm tra việc thực hiện nông thôn mới kiểu mẫu ở thôn Thác Nóng.

Đồng chí Đỗ Xuân Phúc, Thủ trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ huyện Sơn Dương cho biết, để tiếp tục thực hiện giao việc đột phá, đổi mới năm 2022 và những năm tới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành riêng Quy định 02-QĐ/HU. Theo đó, mở rộng số lượng cán bộ thực hiện việc đột phá đổi mới từ 94 đồng chí lên 114 đồng chí, đồng thời cấp xã giao việc đột phá đến người đứng đầu cấp thôn, tổ dân phố. Kết quả thực hiện việc đột phá, đổi mới được giao là một trong những căn cứ để đánh giá cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hàng năm, nhiệm kỳ, đồng thời là căn cứ để đánh giá năng lực, sở trường công tác của cán bộ trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, triển vọng phát triển để quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, sử dụng, bố trí cán bộ phù hợp theo năng lực, sở trường, vị trí việc làm.

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó việc phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên đã thực sự đi vào nền nếp ở hầu hết các chi, đảng bộ trong toàn tỉnh. Các chi, đảng bộ cơ sở đều đưa nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 vào Chương trình hành động của Đảng ủy, Chi ủy gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và trong các nghị quyết chuyên đề, đề án chuyên đề về xây dựng Đảng của các chi, đảng bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 để chỉ đạo cấp ủy các cấp nghiêm túc triển khai thực hiện. Đây sẽ là động lực to lớn góp phần thay đổi chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong toàn tỉnh, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.  

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục