,

Kết nối, liên kết phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Vĩnh Phúc

Chiều nay 8-1, Đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc, dự hội nghị Kết nối, liên kết phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Tuyên Quang.
 

Toàn cảnh hội nghị.

Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang, về phía tỉnh Vĩnh Phúc có các đồng chí: Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc phát biểu chào mừng tại hội nghị.

Phát biểu chào mừng đoàn công tác tỉnh Tuyên Quang, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp và làm việc với đoàn. Đồng chí nhấn mạnh, sau 26 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, khẳng định và nâng cao vị thế so với các tỉnh, thành phố trong vùng và cả nước trên tất cả các lĩnh vực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhiều năm đạt ở mức 2 con số, cá biệt có những năm tăng trên 20% đưa bình quân cả giai đoạn 1997-2022 tăng 13,27%/năm.

Trong đó, ngành công nghiệp - xây dựng tăng 19,8%/năm (riêng công nghiệp tăng 21,06%/năm), ngành dịch vụ tăng 9,79%/năm và ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 4,66%/năm. Riêng năm 2022 tốc độ tăng trưởng của Vĩnh Phúc đạt 9,54%, đây là mức tăng cao nhất trong giai đoạn 2014-2022, đứng thứ 5 trong vùng Đồng bằng sông Hồng và thứ 17 cả nước.

Hai tỉnh Tuyên Quang và Vĩnh Phúc có ví trị địa lý liền kề, nhiều tuyến giao thông kết nối quan trọng với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc. Với nhiều điều kiện thuận lợi về phát triển kinh tế, xã hội, tỉnh Vĩnh Phúc luôn mong muốn được kết nối, hợp tác với các địa phương để phát triển kinh tế, xã hội; sẵn sàng chia sẻ, đồng hành cùng các tỉnh thực hiện mục tiêu chung đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những thành tựu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được trong suốt 26 năm tái lập tỉnh. Những thành tựu của tỉnh Vĩnh Phúc là nguồn cổ vũ, kinh nghiệm quý báu để Tuyên Quang có thể học tập, hợp tác, liên kết trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt tại hội nghị đồng chí mong muốn giữa 2 tỉnh cần thiết lập hợp tác trong lĩnh vực kết nối giao thông, tạo điều kiện cho các vùng giáp ranh giữa khu vực phía Nam của tỉnh Tuyên Quang và khu vực phía Bắc của Vĩnh Phúc phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyên Quang cũng rất mong muốn được tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, thu hút đầu tư tạo điều kiện doanh nghiệp 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Tuyên Quang liên kết, hợp tác về phát triển công nghiệp. Trong công tác xây dựng Đảng, Tuyên Quang cũng mong muốn được tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong tổ chức triển khai các nghị quyết của Đảng để áp dụng vào điều kiện thực tiễn...

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị các đồng chí lãnh đạo 2 tỉnh đã báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương; khẳng định 2 tỉnh có nhiều điều kiện để cùng hợp tác, phát triển kinh tế, kết nối giao thông thuận lợi sẽ là mở ra những cơ hội lớn để khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương để phát triển, nhất là đối với phát triển kinh tế hàng hóa của Tuyên Quang, thu hút đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp, cung ứng lao động...

Các đại biểu cũng đã thảo luận các nội dung để đi đến thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ về nội dung kết nối, liên kết phát triển kinh tế - xã hội giữa UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND tỉnh Tuyên Quang; thống nhất triển khai một số tuyến giao thông quan trọng kết nối giữa các địa phương; tổ chức giao lưu văn hóa khu vực  trong thời gian tới...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ký kết Biên bản ghi nhớ về nội dung kết nối, liên kết phát triển kinh tế - xã hội giữa UBND tỉnh Vĩnh Phúc và UBND tỉnh Tuyên Quang.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy tặng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc món quà thổ cẩm của tỉnh Tuyên Quang.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc tặng các đồng chí lãnh đạo tỉnh bức tranh.​

Biên bản ký kết gồm 7 lĩnh vực: Phát triển hạ tầng giao thông, xây dựng và quản lý đô thị; Phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản; Tạo nguồn lao động làm việc tại các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; Phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ và các sản phẩm văn hóa địa phương; Lĩnh vực thông tin, truyền thông, chuyển đổi số; Lĩnh vực khoa học và công nghệ; Lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục