,

Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023

Chiều 11-1, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023.
 

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dự tại Hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Dự hội nghị có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các xã, thị trấn, đơn vị được giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2023. Hội nghị được kết nối tới điểm cầu các huyện, thành phố.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định, năm 2022, tình hình thế giới biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, nhiều vấn đề chưa có tiền lệ, khó khăn hơn so với dự báo. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ việc điều hành quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo các nhiệm vụ phù hợp với diễn biến tình hình, tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì thảo luận.

Năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm bản lề thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Tình hình thế giới, trong nước dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Những khó khăn, thách thức, yếu tố bất lợi kép từ bên ngoài và bên trong cùng những vấn đề mới phát sinh khó lường, chưa dự báo được tiếp tục tác động, ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, an ninh, quốc phòng của tỉnh.

Trong bối cảnh đó, đòi hỏi các cấp, các ngành trong tỉnh phải tiếp tục đổi mới, chủ động thích ứng, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn trong năm 2022. Trên cơ sở chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh uỷ và Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chủ động, sớm ban hành các văn bản để các ngành, địa phương kịp thời tổ chức chỉ đạo, thực hiện thắng lợi kế hoạch ngay từ những ngày đầu năm 2023.

Năm 2023, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, toàn tỉnh phấn đấu tốc độ  tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP tăng 9,0% so với năm 2022, GRDP bình quân đầu người đạt 55,7 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng 9%, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,4%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản đạt 10.793 tỷ đồng, tăng 4,6% so với năm 2022; sản lượng lương thực đạt 34,0 vạn tấn, trồng mới 9.700 ha rừng tập trung; duy trì và giữ vững chất lượng các tiêu chí của 62 xã đạt chuẩn nông thôn mới và có thêm 8 xã hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới; thu hút trên 2.500 nghìn lượt khách du lịch, thu ngân sách nhà nước đạt 3.200 tỷ đồng; nâng thứ hạng của tỉnh Tuyên Quang trên bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số phấn đấu xếp thứ 35 của cả nước…

Tại hội nghị, các sở, ngành đã thảo luận, đề ra một số giải pháp trọng tâm thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm đánh giá cao việc tổ chức hội nghị bằng hình thức trực tuyến, sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở. Điều này thể hiện tinh thần chủ động, quyết tâm của cả hệ thống chính trị phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023.

Trước những khó khăn, thách thức chung của nền kinh tế thế giới và kinh tế vĩ mô trong nước, toàn tỉnh cần phát huy những cách làm hay, sáng tạo, kết quả đạt được của năm 2022, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2023, quán triệt sâu sắc chủ đề điều hành “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh, linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả” của Chính phủ. Đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện tốt các nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, các nghị quyết của HĐND tỉnh, Chương trình công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh năm 2023 và các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Các địa phương đẩy mạnh phát triển nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa, liên kết theo chuỗi giá trị, tập trung vào các vùng sản xuất và sản phẩm chủ lực của tỉnh; nâng cao hiệu quả phát triển lâm nghiệp, đáp ứng mục tiêu xây dựng Tuyên Quang trở thành Khu lâm nghiệp ứng dụng cao và trung tâm sản xuất, chế biến gỗ vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. Cùng với đó đẩy mạnh các giải pháp, đảm bảo huyện Hàm Yên đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025.

Tỉnh huy động và phân bổ, sử dụng có hiệu quả nguồn lực để phục vụ cho đầu tư phát triển, bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, ưu tiên cho phát triển hạ tầng giao thông, đô thị động lực và hạ tầng công nghệ thông tin, bảo đảm đồng bộ, kết nối thông suốt. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành xây dựng Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ (giai đoạn 1), đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đến trung tâm huyện Yên Sơn (hoàn thành trong quý III năm 2023); khẩn trương khởi công xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang tại địa điểm mới, Dự án Quảng trường Nguyễn Tất Thành (giai đoạn 2); triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước…

 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong các nội dung tham luận tại hội nghị. Để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra, đồng chí yêu cầu các ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương giao kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách cụ thể cho các xã, phường, thị trấn và các đơn vị trực thuộc đảm bảo kịp thời, sát với tình hình thực tế địa phương; với tinh thần là giao đủ, giao đúng và không thấp hơn chỉ tiêu UBND giao.

Các cấp, ngành, địa phương chủ động nắm chắc tình hình, có giải pháp để khắc phục, ứng phó kịp thời, hiệu quả những khó khăn, thách thức; giải quyết có hiệu quả các “điểm nghẽn”, nhất là trong lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng. Đồng thời quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; nâng thứ hạng của tỉnh Tuyên Quang trong bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số của cả nước…

                                                                                                                                                             Tin, ảnh: Quốc Việt

MỘT SỐ Ý KIẾN CỦA ĐẠI BIỂU TẠI HỘI NGHỊ

 

Đồng chí Hoàng Anh Cương, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Công thương

Thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án thân thiện với môi trường

Với ngành Công thương, năm 2023 được dự báo là năm vừa có thời cơ thuận lợi, vừa có khó khăn, thách thức song ngành cũng đã đề ra một số chỉ tiêu nhằm thực hiện hoàn thành kế hoạch đề ra.

Trong đó tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TU ngày 25-5-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 223/KH-UBND ngày 18-12-2021 của UBND tỉnh về phát triển công nghiệp tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021-2025. Đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao liên quan đến lĩnh vực công nghiệp, thương mại. Ngành tiếp tục phối hợp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư, thu hút mọi nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư phát triển các ngành công nghiệp mà tỉnh có lợi thế; thu hút đầu tư có chọn lọc theo hướng ưu tiên các dự án thân thiện môi trường, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, sản phẩm xuất khẩu, đồng thời với việc tạo lập thương hiệu sản phẩm công nghiệp tỉnh Tuyên Quang…

 

Đồng chí Nguyễn Văn Việt, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ động nắm chắc tình hình dự báo về thiên tai, dịch bệnh để có biện pháp ứng phó

Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra mục tiêu cho ngành trong năm 2023 là tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách của tỉnh về hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hàng hóa và xây dựng nông thôn mới. 
Đặc biệt là các chính sách hỗ trợ nâng cao tiêu chuẩn nông sản; xây dựng sản phẩm OCOP, xúc tiến thương mại, nâng cao thương hiệu nông sản hàng hóa; chủ động nắm chắc tình hình dự báo về thiên tai, dịch bệnh để tham mưu cho tỉnh kịp thời chỉ đạo các giải pháp ứng phó.

 

Đồng chí Trương Thế Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch trong năm 2023, ngành Thuế đã đề ra một số giải pháp trọng tâm, thực hiện hoàn thành tốt chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước giao. Trong đó tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả “Đề án phát triển nguồn thu và tăng cường quản lý ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025”; giao kịp thời dự toán thu ngân sách nhà nước 2023, dự toán thu hằng tháng, hằng quý cho các đơn vị thu để triển khai thực hiện. Đồng thời đổi mới công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế với nhiều hình thức thiết thực, đa dạng, phong phú hơn.

 

Đồng chí Trịnh Ngọc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh

Bảo đảm nguồn vốn cho phát triển kinh tế - xã hội

Để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm 2023, ngành Ngân hàng đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của ngành tại các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, đặc biệt là chương trình hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP và các chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11/NQ-CP, Nghị định 28/2022/NĐ-CP, bảo đảm nguồn vốn để đáp ứng vốn tín dụng cho phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phát triển đa dạng các sản phẩm tín dụng ngân hàng phù hợp với từng loại hình, nhu cầu sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng hợp pháp của tổ chức, cá nhân, nhất là đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã…

 

Đồng chí Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Y tế

Triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Năm 2023, ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế. Đồng thời nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng để ứng phó với các tình huống khẩn cấp và sự cố y tế công cộng. Ngành cũng triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số với các chương trình như hệ thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh thông minh; hệ thống khám bệnh, chữa bệnh thông minh; hệ thống quản trị thông minh…

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục