,

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng cuối năm

Sáng 7-7, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm UBKT Trung ương và các đồng chí Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương chủ trì hội nghị.
 

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Hồng Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên UBKT Tỉnh ủy; UBKT các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBKT Trung ương và UBKT các địa phương, đơn vị đã tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao. Trong đó, nổi bật là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên. UBKT Trung ương đã thành lập 19 đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Nội dung kiểm tra tập trung những vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội như: Việc quản lý tài chính, tài sản công về đất đai, tài nguyên khoáng sản, việc thực hiện các dự án đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế; đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại...

Trong quá trình kiểm tra, UBKT Trung ương đã thể hiện rõ bản lĩnh, tinh thần kiên quyết mở rộng phạm vi, đối tượng kiểm tra từ cấp cơ sở, xử lý dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ, liên quan đến nhiều cấp, ngành, nhiều địa phương và xử lý nghiêm, kịp thời, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Cũng qua các cuộc kiểm tra đã chỉ ra những điểm bất cập trong cơ chế, chính sách, kịp thời báo cáo, kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp để chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi. Từ đầu năm đến nay, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 142 tổ chức đảng và trên 6 nghìn đảng viên; UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 48 tổ chức đảng và trên 2 nghìn đảng viên.

Hội nghị cũng quán triệt một số nội dung về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của địa phương, đơn vị và kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc ban hành các quy định, hướng dẫn trong công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức bộ máy, chính sách cán bộ và hoạt động phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương đã đánh giá cao kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng trong 6 tháng đầu năm 2022 của cấp ủy và UBKT các cấp, hoàn thành rất tốt công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng với khối lượng lớn, chất lượng hiệu quả được nâng lên rõ rệt. UBKT các cấp đã nỗ lực, thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ theo kế hoạch và chỉ đạo của UBKT cấp trên. Đồng chí yêu cầu, UBKT các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm: Nghiên cứu, học tập, triển khai thực hiện hiệu quả các quy định, quy chế, hướng dẫn của BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Cấp uỷ, UBKT các cấp cần chủ động, tích cực và quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng, thực hiện có hiệu quả Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2022 và tập trung chỉ đạo khắc phục những vi phạm, khuyết điểm đã được UBKT Trung ương kết luận; sớm hoàn thành việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19 đúng theo chỉ đạo của UBKT Trung ương. Đồng thời chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn vị trí công tác để xảy ra tham nhũng, tiêu cực… Đồng chí Trần Cẩm Tú nhấn mạnh, công tác kiểm tra, giám sát cần tiếp tục “đi trước, mở đường”, không chờ đợi kết quả công tác điều tra, thanh tra mà trong một số vụ việc kết quả công tác kiểm tra còn là cơ sở để các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục