,

Giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND huyện, thành phố

Sáng 27-7, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các huyện, thảnh phố. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các Ban HĐND tỉnh; thường trực HĐND các huyện, thành phố.
 

Các đại biểu dự hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, hoạt động Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố tiếp tục được đổi mới, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy triển khai thực hiện các nội dung theo chương trình công tác năm 2022. Các nội dung được quyết định tại kỳ họp góp phần tháo gỡ khó khăn để khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, thu hút đầu tư; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chuẩn bị, tổ chức kỳ họp. Nghị quyết của HĐND ban hành đúng quy trình, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Công tác giám sát, khảo sát cơ bản thực hiện đúng theo chương trình, kế hoạch đã thông qua. Các cuộc nội dung giám sát tập trung vào những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Qua đó, kịp thời kiến nghị với UBND các cấp những vấn đề cần điều chỉnh, khắc phục trong điều hành, quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. HĐND tỉnh và các các huyện, thành phố kịp thời cho ý kiến đối với các việc phát sinh giữa hai kỳ họp đảm bảo chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định. Hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư và chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy  định. Đa số các đại biểu HĐND đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ.…

Đồng chí Phùng Tiến Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy,
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu.

Thảo luận tại hội nghị các đại biểu đã thông tin thêm về kết quả hoạt động của HĐND các huyện, thành phố, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong công tác đổi mới nâng cao chất lượng kỳ họp, chất lượng thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết; hoạt động giám sát và chất lượng giám sát; công tác tiếp xúc cử tri; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Các đại biểu cũng kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND trong việc điều hòa hoạt động của HĐND cấp huyện; công tác thẩm tra, giám sát của thường trực và các ban HĐND cấp huyện, cấp xã…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian qua. HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố đã thể hiện bản lĩnh, tinh thần, trách nhiệm cao, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Đồng chí nhấn mạnh, hoạt động của HĐND cấp xã có mặt còn hình thức, chưa thực hiện hết chức trách nhiệm vụ; việc tổ chức các phiên giải trình của HĐND huyện còn hạn chế. Giám sát thực hiện Nghị quyết của HĐND; giám sát thực hiện kết luận giám sát, thẩm tra; việc theo dõi, đôn đốc, giám sát việc trả lời, giải quyết các kiến nghị của cử tri; việc khắc phục thiếu sót tồn tại sau các cuộc giám sát có lúc, có nơi chưa thường xuyên.

 Đồng chí đề nghị, thời gian tới, cần tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của HĐND theo hướng thực chất, toàn diện, đồng bộ, vừa bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vừa bám sát yêu cầu thực tiễn, phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Đồng thời, cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND và mỗi đại biểu HĐND trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác của HĐND. HĐND cần tăng cường mối quan hệ phối hợp công tác với UBND, Ủy ban MTTQ và các cấp, các ngành để làm tốt công tác chuẩn bị cho các kỳ họp, kiên quyết không đưa vào chương trình kỳ họp những nội dung chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng chuẩn bị.

Đồng chí đề nghị Thường trực HĐND, các ban HĐND cần nâng cao hơn nữa chất lượng các cuộc giám sát, chú trọng nắm bắt những vấn đề tồn tại hạn chế, nổi cộm, bức xúc trong nhân dân để thực hiện các cuộc giám sát hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri. Cùng với đó, phát huy tối đa hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động của HĐND để nâng cao chất lượng công tác, tiết kiệm thời gian và chi phí hoạt động. Các đại biểu HĐND cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò đại biểu dân cử, tạo cầu nối giữa cơ quan dân cử với cử tri và nhân dân.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục