,

Đồng chí Chẩu Văn Lâm điều hành phiên thảo luận tổ về một số nghị quyết thông qua tại kỳ họp

Chiều 30-5, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Tổ trưởng Tổ thảo luận số 11 đã chủ trì thảo luận tại tổ về Nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi); Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh.
 

Đồng tình với dự thảo nghị quyết sửa đổi, đại biểu Ma Thị Thúy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, đối tượng không lấy phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh Quốc hội, HĐND bầu, phê chuẩn hiện nay còn có rất nhiều trường hợp tình huống xảy ra. Ví dụ như một số đồng chí lấy phiếu tín nhiệm mới được bầu, phê chuẩn nhưng chưa đủ thời gian công tác, làm việc để Quốc hội, HĐND đánh giá lấy phiếu hoặc là có một số trường hợp bị bắt, bị tạm giam để phục vụ quá trình điều tra, truy tố, xét xử, hoặc là một số trường hợp sắp đến thời điểm lấy phiếu tín nhiệm thì lại xin nghỉ việc, xin thôi nhiệm vụ hoặc bãi nhiệm, miễn nhiệm.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh điều hành phiên thảo luận.

Đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nên cân nhắc có thể bổ sung thêm một điều mới quy định cụ thể về các đối tượng được lấy phiếu tin nhiệm. Ngoài nội dung quy định đối tượng không lấy phiếu tín nhiệm, nên xem xét bổ sung thêm trường hợp mới được bầu, phê chuẩn, thời gian bầu, phê chuẩn dưới 12 tháng (hoặc 6 tháng) và trường hợp bị bắt, bị tạm giam để phục vụ quá trình điều tra, truy tố, xét xử trong các vụ án hình sự.

Về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, đại biểu Thúy nêu việc quy định Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ các cấp tổng hợp đầy đủ, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm (nếu có) gửi đến Quốc hội, HĐND trước kỳ họp là chưa cụ thể và rõ ràng để các đơn vị căn cứ triển khai hiệu quả. Ban soạn thảo quy định rõ về thời gian thực hiện theo hướng điều chỉnh thành “chậm nhất 5 ngày trước khi tiến hành lấy phiếu tín nhiệm”, đồng thời nên bỏ cụm từ Trung ương MTTQ Việt Nam, vì đã ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã bao gồm chủ thể trên.

Điều 9, thời hạn và thời điểm tổ chức lấy phiếu tín nhiệm. Đại biểu bày tỏ băn khoăn việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm một lần trong mỗi nhiệm kỳ vào kỳ họp thường lệ cuối năm thứ 3 của nhiệm kỳ. Theo đại biểu, Quốc hội cân nhắc là mỗi nhiệm kỳ nên lấy phiếu tín nhiệm 2 lần. Lần 1 vào thời điểm cuối năm thứ 2 của nhiệm kỳ, lần 2 vào cuối năm thứ 4 của mỗi nhiệm kỳ. Hoặc lần một vào thời điểm đầu năm thứ 3, lần 2 vào thời điểm đầu năm thứ 5.

Theo đại biểu, nếu lấy phiếu tín nhiệm 1 lần/nhiệm kỳ thì sẽ có nhiều đối tượng không được lấy phiếu tín nhiệm, hơn nữa, mỗi nhiệm kỳ 2 lần lấy phiếu tín nhiệm sẽ giúp cán bộ lãnh đạo tự soi, tự sửa, lấy phiếu để đánh giá được và thấy được việc điều hành của mình trong công việc, thấy được sự tín nhiệm của mình. Qua đó, kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện trong công tác... Đây cũng là một cơ sở quan trọng để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp với mức độ tín nhiệm của Quốc hội, HĐND, cũng như thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ nói chung; là cơ sở quan trọng để đánh giá, lựa chọn cán bộ cho nhiệm kỳ tiếp theo.

Đại biểu Ma Thị Thúy phát biểu thảo luận.

Tại buổi thảo luận, các vị đại biểu Quốc hội tán thành sự cần thiết sửa đổi Nghị quyết với những lý do như được nêu tại Tờ trình số 485/TTr-UBTVQH15. Hồ sơ dự thảo Nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo các cơ quan hữu quan chuẩn bị công phu, nghiêm túc theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 5. Các đại biểu tham gia nhiều ý kiến vào các nội dung: Đối tượng lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; hành vi cấm trong việc lấy phiếu tín nhiệm bỏ phiếu tín nhiệm; mức độ lấy phiếu tín nhiệm....

Kết luận phiên thảo luận, đồng chí Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh: Dự thảo Nghị quyết số 85/2014/QH13 mà ban soạn thảo trình xin ý kiến lần này khá đầy đủ, bám sát và vận dụng tương đối tốt Quy định 96 của Bộ Chính trị. Lấy phiếu tín nhiệm là kênh quan trọng để Quốc hội và HĐND xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đây cũng là cơ hội để cán bộ tự soi, tự sửa bản thân. Đại biểu bày tỏ đồng tình quy định, Quốc hội, HĐND tổ chức lấy phiếu tín nhiệm một lần trong mỗi nhiệm kỳ vào kỳ họp thường lệ cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ.

Đồng thời, chú ý quan tâm đến việc chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo để đảm bảo tốt hơn yêu cầu đối với công tác lấy phiếu tín nhiệm. Đồng chí ghi nhận các ý kiến thảo luận cả các đại biểu. Đây là những cơ sở để hoàn thiện quy định trước khi ban hành. 

Theo Báo Tuyên Quang Online

Tin cùng chuyên mục