,

Đảm bảo quyền bầu cử của cử tri

Tính đến hết ngày 13-4, huyện Yên Sơn đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri, đảm bảo đúng pháp luật.

Các đại biểu tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử trong đó có nội dung lập danh sách và niêm yết
danh sách cử tri do Ủy ban bầu cử huyện Yên Sơn tổ chức.

Huyện Yên Sơn có 28 xã, 335 thôn, 39.880 hộ, 151.323 nhân khẩu. Địa bàn rộng, dân số đông, công tác lập và niêm yết danh sách cử tri gặp một số khó khăn nhất định. Trong đó, khó khăn nhất là biến động dân cư của huyện thường xuyên, phức tạp do công dân của các xã đi làm ăn xa nhiều, một bộ phận công dân nơi khác đến địa bàn huyện làm ăn.

Để đảm bảo rà soát, lập danh sách cử tri chính xác, Ủy ban bầu cử huyện đã tổ chức nghiệp vụ công tác bầu cử. Đảng ủy, UBND các xã phân công cán bộ, công chức xã phụ trách thôn phối hợp cán bộ chủ chốt thôn bản và lực lượng Công an xã, công chức tư pháp - hộ tịch, công chức văn phòng - thống kê cấp xã trong việc phối hợp để rà soát, lập danh sách cử tri. Quá trình lập danh sách cử tri được yêu cầu thực hiện nghiêm túc theo từng hộ gia đình, từng ngõ, từng khu dân cư để tránh thiếu sót hoặc nhầm lẫn. Việc lập danh sách cử tri theo nguyên tắc được quy định tại Điều 29, chú trọng những trường hợp không được ghi tên, xóa tên hoặc bổ sung tên vào danh sách cử tri theo quy định tại Điều 30, Luật Bầu cử.

Xã Lang Quán có 4.908 cử tri. Trong đó có 2.463 cử tri nam, 2.445 cử tri nữ; bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện là 4.908 cử tri; bầu đại biểu HĐND cấp xã là 4.903 cử tri. Để danh sách cử tri chính xác, đảm bảo quyền bầu cử của cử tri, Ủy ban bầu cử xã chỉ đạo rà soát danh sách cử tri 3 lần. Các thôn, xóm lập danh sách cử tri trước, sau đó cán bộ xã phụ trách thôn cùng Công an xã rà soát lại, đồng thời có bổ sung, chỉnh sửa dựa trên đăng ký tạm trú, tạm vắng, cử tri sinh ngày từ 23-5-2003 trở về trước.

Đồng chí Lê Thanh Biển, Bí thư Đoàn xã Lang Quán cho biết, anh được phân công phụ trách 2 thôn, thôn 9 và thôn 10 thuộc tổ bầu cử số 7. Anh cùng với chủ chốt các thôn rà soát, lập danh sách cử tri, bổ sung và niêm yết danh sách cử tri trong ngày 13-4 và rà soát thật kỹ, tránh những sai sót thông tin của cử tri như: tên cử tri, ngày tháng năm sinh, nghề nghiệp, địa chỉ nơi cư trú, thời gian tạm trú, tạm vắng... Ngay sau khi niêm yết danh sách cử tri, thôn phân công người trực thường xuyên để bảo vệ và hướng dẫn người dân tìm hiểu danh sách niêm yết cử tri. Qua nắm bắt tình hình ở cơ sở, đến ngày 29-4 này, sẽ có 1 công dân mãn hạn tù về địa phương, tổ bầu cử sẽ bổ sung tên cử tri đó vào danh sách đảm bảo quyền lợi hợp pháp của cử tri theo quy định.

 Cử tri xã Lang Quán (Yên Sơn) theo dõi danh sách cử tri được niêm yết tại trụ sở UBND xã.
 Ảnh: Minh Huệ

Tại các điểm đã niêm yết danh sách cử tri, các thôn đã công bố rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh để nhân dân biết, kiểm tra. Trong quá trình niêm yết, nếu nhận được phản ánh của nhân dân, cử tri, về việc có sai sót, các tổ bầu cử sẽ nhanh chóng cập nhật thông tin để ủy ban bầu cử các phường, xã điều chỉnh, bổ sung kịp thời. Đồng thời, từ nay cho đến ngày bầu cử, Ủy ban bầu cử các cấp của huyện chỉ đạo nắm bắt, cập nhật thường xuyên tình hình dân cư ở dưới thôn, bản và bổ sung cử tri không được ghi tên, xóa tên cử tri (nếu có).

Chị Ma Thị Nhường, Bí thư Chi bộ thôn Làng Chạp, xã Trung Sơn cho biết: “Quá trình rà soát từng hộ, từng nhân khẩu để lập danh sách cử tri, chúng tôi sẽ hỏi ý kiến công dân có nguyện vọng bỏ phiếu ở địa phương không, kể cả với đối tượng tạm trú hay thường trú để tránh tối đa danh sách cử tri ảo nhằm đảm bảo tỷ lệ cao cử tri đi bỏ phiếu”. Đồng thời, cũng phân biệt rõ từng trường hợp cử tri được bầu cử ở những cấp nào: bầu 4 cấp, bầu 3 cấp, bầu 2 cấp và tuyên truyền, giải thích cho cử tri hiểu.  

Theo Ủy ban bầu cử huyện, toàn huyện sẽ có 111.709 cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, số cử tri bầu 3 cấp gồm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND huyện là 111.709; bầu đại biểu HĐND cấp xã là 109.430 cử tri. Với tinh thần đúng luật, chính xác, thận trọng, việc lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri của huyện Yên Sơn đã hoàn tất. Đây là nhiệm vụ quan trọng, đảm bảo quyền dân chủ của cử tri, đóng góp thành công vào cuộc bầu cử.

Theo: https://baotuyenquang.com.vn/

Tin cùng chuyên mục