,

Việt Nam hoàn thành vượt nhiều Mục tiêu thiên niên kỷ

Việt Nam có thể đạt được các Mục tiêu còn lại đúng hạn vào năm 2015. Để đạt được kết quả này, Việt Nam đã và đang lồng ghép các Mục tiêu thiên niên kỷ vào chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển ở các cấp.  

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, chiều 11/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Diễn đàn mục tiêu Thiên niên kỷ tổ chức tại Quốc hội Hàn Quốc nhằm trao đổi về việc thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ (MDGs). Tham dự Diễn đàn có Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Tây Ban Nha, Tổng thống Nam Phi và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cùng hơn 100 nghị sỹ Hàn Quốc, đại diện các tổ chức phát triển và tổ chức phi Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các nước đánh giá cao vai trò quan trọng của Liên Hợp Quốc trong nỗ lực giải quyết các vấn đề phát triển và thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ, đồng thời là trung tâm điều phối hoạt động hợp tác quốc tế, nguồn tri thức, kinh nghiệm để các nước tham khảo xây dựng chính sách phát triển của mỗi quốc gia. Qua thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ đã giúp hàng trăm triệu người thoát khỏi cảnh nghèo đói, tăng cường sự quan tâm, đầu tư cho phụ nữ và trẻ em, thúc đẩy phòng chống HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm...

Tuy nhiên, kết quả không đồng đều giữa các nước, thậm chí  nhiều nước có thể không đạt được các Mục tiêu thiên niên vào năm 2015 đúng thời hạn. Bên cạnh đó những tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính, tiền tệ, khủng hoảng năng lượng, lương thực và ảnh hưởng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu đang gây khó khăn cho không ít quốc gia thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo Việt Nam đã hoàn thành và vượt nhiều Mục tiêu thiên niên kỷ và có thể đạt được các mục tiêu còn lại đúng hạn vào năm 2015. Để đạt được kết quả này, Việt Nam đã và đang lồng ghép các Mục tiêu thiên niên kỷ vào chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển ở các cấp; đồng thời thực hiện thông qua nhiều chương trình mục tiêu quốc gia với sự tham gia và tập trung nguồn lực của cả xã hội. Thủ tướng đánh giá cao sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam trong quá trình thực hiện Mục tiêu thiên niên kỷ.

Thủ tướng đề nghị Liên Hợp Quốc cùng các nước cần tập trung thực hiện những thỏa thuận đạt được tại Hội nghị Cấp cao vừa qua, trong đó các nền kinh tế hàng đầu trong G20 cần tiếp tục nỗ lực tối đa nhằm duy trì môi trường kinh tế ổn định, xây dựng cơ chế ngăn ngừa và giải quyết khủng hoảng, tạo điều kiện thương mại thuận lợi cho các nước đang phát triển và tiếp tục quan tâm, cung cấp nguồn lực thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn mục tiêu Thiên niên kỷ hoan nghênh đưa các vấn đề phát triển vào chương trình nghị sự của cấp cao G20 tại Seoul lần này, thể hiện quyết tâm chính trị hiện thực hóa các cam kết của G20. Các đại biểu mong muốn các nước phát triển, các tổ chức phi chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp tục ủng hộ, tham gia đóng góp hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ…./.

VOV

Tin cùng chuyên mục