,

UBND tỉnh triển khai kế hoạch sản xuất vụ xuân năm 2011

Ngày 2-12, UBND tỉnh đã họp bàn triển khai kế hoạch sản xuất vụ xuân 2011. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo các sở: Nông nghiệp - PTNT; Tài chính; Kế hoạch - Đầu tư; Phó Chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Vụ xuân 2011, tỉnh ta có kế hoạch gieo cấy 19.204 ha lúa xuân, trong đó cơ cấu giống lúa lai chiếm trên 66% diện tích; 6.425 ha ngô; 6.086 ha đậu tương, còn lại là cây lạc và khoai lang. Đến nay, các huyện, thành phố đã tổ chức cày ải được 6.105 ha. Cùng với cây vụ đông, vụ này toàn tỉnh sẽ có trên 70% diện tích chủ động khâu làm đất. Để đáp ứng nhu cầu giống cây trồng cho sản xuất, hiện Công ty cổ phần Giống vật tư nông lâm nghiệp đã tập kết được 318 tấn lúa lai và 27.000 tấn phân hóa học các loại. Hiện nay, hệ thống khuyến nông đang tập trung tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất vụ xuân cho nông dân; đến hết tháng 11-2010, đã mở 136 lớp cho 5.297 lượt người tham gia.

Toàn tỉnh có khoảng 4.500 ha đất có khả năng bị hạn, các huyện, thành phố đã vận động nhân dân chuyển sang cây trồng cạn, đảm bảo hiệu quả kinh tế cao hơn. Ngành nông nghiệp đã lựa chọn những giống lúa chịu hạn, có tiềm năng năng suất đưa vào gieo cấy là TG1, KM18, BC15 và LS1.

Trong chăn nuôi, thực hiện phương án phòng chống dịch bệnh, bảo vệ an toàn đàn gia súc, gia cầm trong mùa đông và triển khai tiêm phòng vụ xuân hè 2011 đạt kết quả cao.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường Trực UBND tỉnh Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh: Sản xuất vụ xuân có ý nghĩa rất quan trọng và có tính chất quyết định cho sản lượng lương thực của năm 2011. Đây là vụ lương thực đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Về cơ chế chính sách, tỉnh tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong vùng sản xuất hàng hóa tập trung; tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ giống lúa lai, ngô lai cho hộ nghèo thuộc các xã, các thôn bản đặc biệt khó khăn. Trong sản xuất, xác định thâm canh là giải pháp hàng đầu. Để bảo đảm thời vụ gieo cấy, các huyện, thành phố chỉ đạo các xã đôn đốc nông dân thu hoạch nhanh gọn cây vụ đông, giải phóng đất kịp thời phục vụ sản xuất. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất

TQĐT

Tin cùng chuyên mục