,

Tổng kết các chương trình, chính sách dân tộc giai đoạn 2006 -2010

Ngày 27-11, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết các chương trình, chính sách dân tộc giai đoạn 2006 - 2010. Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Vũ Quang Tiến, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Chẩu Văn Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện và đại diện một số xã, hộ nông dân điển hình trong thực hiện các chương trình chính sách dân tộc giai đoạn 2006 - 2010.

Sau 5 năm thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc và việc lồng ghép các chương trình, dự án chính sách khác, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Toàn tỉnh đã cơ bản giải quyết được lương thực tại chỗ, lương thực bình quân đầu người tăng từ 452 kg/người/năm lên 479 kg/người/năm (trong đó xã có Chương trình 135 đạt 350 kg/người/năm); thu nhập bình quân đầu người tăng từ 4,77 triệu đồng/năm lên 10,86 triệu đồng/năm (xã Chương trình 135 có 70% số hộ đạt 3,5 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn giảm dần từ 67,8% xuống còn 25%. 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã. 100% số học sinh tiểu học trong độ tuổi đến trường. 100% số xã có trường tiểu học và trung học cơ sở. 85% số thôn, bản có điện ở cụm dân cư.

Một số hộ dân tộc thiểu số nghèo được vay vốn phát triển sản xuất; được hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt; 65% thanh niên dân tộc thiểu số từ 16 - 25 tuổi được tham gia các khóa dạy nghề ngắn hạn; 90% số hộ dân được tuyên truyền, phổ biến và trợ giúp kiến thức pháp luật; được tham gia các lớp tập huấn về kiến thức khuyến nông, khuyến lâm... Giai đoạn 2006 - 2010, toàn tỉnh có 5 xã: Yên Hoa, Khuôn Hà (Nà Hang); Tân Mỹ (Chiêm Hóa); Bình Yên, Trung Yên (Sơn Dương) ra khỏi diện xã đặc biệt khó khăn.

Các ý kiến tham luận tại hội nghị đều tập trung vào việc tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc giai đoạn 2006 - 2010; kết quả đạt được và một số kinh nghiệm, giải pháp thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc.

Tại Hội nghị, 28 tập thể và 38 cá nhân có thành tích trong thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2006-2010 đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Chẩu Văn Lâm nhấn mạnh, công tác dân tộc và các chương trình xóa đói, giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, có ý nghĩa tổng hợp cả về kinh tế, chính trị, xã hội và an ninh, quốc phòng. Theo đó, các ngành chức năng, địa phương cần quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp, bài học kinh nghiệm đã đề ra; tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến năm 2020; đẩy nhanh tiến độ quyết toán vốn đầu tư các công trình giai đoạn 2006 - 2010; đầu tư xây dựng các công trình gắn với tiêu chí xây dựng nông thôn mới... Đối với các xã cơ bản hoàn thành các mục tiêu của các chương trình, chính sách dân tộc, cần phát huy hiệu quả các công trình đã đầu tư xây dựng; xây dựng quy chế quản lý, sử dụng công trình hiệu quả; bàn giao công trình cho nhân dân sở tại quản lý, vận hành. 

* Ảnh: Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quang Tiến tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể.

TQĐT

Tin cùng chuyên mục